Nồng độ cồn làm “nóng” nghị trường Quốc hội
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều nay 22/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định liên quan nồng độ cồn với lái xe.
Các đại biểu tại kỳ họp |
Người dân còn nể nang nhau hơn là tôn trọng pháp luật
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho biết, tại kỳ họp thứ 6 trong phiên thảo luận tổ, ông đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì cho rằng, chúng ta nên quy định cùng xu hướng của các nước trên thế giới.
“Nhưng mới đây, khi tham gia tiệc cưới ở quê nhà, tôi thấy việc cấm nồng độ cồn bằng 0 lại đúng. Vì một bộ phận người dân vẫn còn nể nang nhau hơn là tôn trọng pháp luật”, ông Huân nói.
Về hai luồng ý kiến khác nhau liên quan đến quy định nồng độ cồn bằng 0, đại biểu Huân đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để Luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số Nhân dân.
ĐBQH Nguyễn Quang Huân |
Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn tỉnh Thái Bình) khẳng định đồng thuận với đề xuất này nhưng đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol máu; có quy định cụ thể về diễn giải kết quả và giá trị tham chiếu đối với những trường hợp tham gia giao thông cần định lượng nồng độ cồn.
Trong nhận định kết quả, cần có quy định đối với trường hợp dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm nhưng cao hơn 0 để phân biệt các trường hợp bình thường không uống rượu vẫn có nồng độ cồn trong máu.
Đại biểu chỉ ra thực tế, hiện nay nồng độ cồn trong máu người bình thường, không uống rượu khoảng đo được đã là 10-20 mg/dL tương đương 0,01 - 0,02%; đây chính là hạn chế của hầu hết máy xét nghiệm hiện nay.
Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp tử vong, hay tai nạn đa chấn thương nặng, khi sốc dẫn đến toan chuyển hoá, thì khả năng gây sai lệch kết quả cao nếu xét nghiệm bằng phương pháp hoá sinh miễn dịch. Do vậy đại biểu đề nghị quy định sử dụng phương pháp hoá sinh sắc ký trong tình trạng này.
ĐBQH Trần Văn Tuấn |
Chung quan điểm, đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) dẫn báo cáo của UBTVQH: "Về nồng độ cồn nội sinh đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu nhằm không làm sai lệch kết quả xử lý". Ông Tuấn cho rằng, việc xác định nồng độ cồn nội sinh là "chưa có căn cứ rõ ràng", chứ không phải là không có căn cứ.
Đại biểu đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung Khoản 2, Điều 10 của dự thảo Luật về hành vi bị nghiêm cấm theo hướng: "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hoá nồng độ cồn nội sinh".
Đồng thời cần bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tránh việc xử lý oan đối với các trường hợp này.
Quy định ngưỡng nồng độ cồn với tài xế xe máy
ĐBQH Phạm Văn Hoà |
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), trên thế giới chỉ có 23 quốc gia (trong đó có Việt Nam) quy định nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0 khi tham gia giao thông.
Số liệu phân tích cho thấy, 90% tai nạn giao thông xảy ra do ý thức, nhận thức của con người. Trong khi thực tế, chúng ta thấy có những người uống một chút rượu bia nhưng đầu óc vẫn minh mẫn, tỉnh táo để điều khiển phương tiện. Nếu quy định nồng độ cồn bằng 0 thì họ không thể điều khiển phương tiện, mà thu nhập của nhiều người dân Việt Nam không đủ điều kiện để thuê xe dịch vụ.
Từ đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu nên cho phép ngưỡng nồng độ cồn khi tham gia giao thông đối với người đi xe gắn máy.
Đối với quy định thành lập Quỹ giảm thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, đại biểu cho rằng đây là quy định nhân văn, giúp đỡ người bị tai nạn giao thông bớt khó khăn.
"Nhưng quỹ này chỉ chi cho trường hợp bị thương, tử vong do tai nạn giao thông gây ra, không sử dụng để tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông, dễ dẫn tới lạm dụng quỹ", ông Hòa nói.
Về tiền trích lại tiền phạt cho Cảnh sát giao thông, đại biểu Phạm Văn Hòa đồng tình với quy định này nhưng cũng đề nghị quy định tỷ lệ phần trăm cụ thể, không nên quy định "một phần" như dự thảo luật.