Tag
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đối thoại với thanh niên

“Nóng” vấn đề khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số

Đối thoại với Thanh niên 06/07/2023 16:59
aa
TTTĐ - Tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) với thanh niên trên địa bàn năm 2023 diễn ra chiều 6/7, lãnh đạo quận đã trao đổi, giải đáp nhiều nội dung xoay quanh chủ đề: “Thanh niên Tây Hồ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số”.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số HĐND TP Hà Nội chất vấn về cải cách hành chính, chuyển đổi số Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đối thoại với thanh niên về khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số

Kiểm soát hiệu quả hoạt động thương mại điện tử

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thanh Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ cho biết, hiện nay các hoạt động livestream bán hàng trực tuyến bằng nhiều tài khoản online đang diễn ra phổ biến trên nền tảng mạng xã hội một cách tự phát. Bà Hương đã đưa ra một số đề xuất với thành phố, các Sở, ngành liên quan nhằm kiểm soát hiệu quả hoạt động thương mại điện tử.

bà Nguyễn Thanh Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ
Bà Nguyễn Thanh Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ giải đáp nội dung liên quan tại hội nghị

Bà Hương cho biết, hiện nay, trên địa bàn quận có các sản phẩm OCOP đã được UBND thành phố công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao gồm 22 sản phẩm. Để tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn, quận cũng sẽ hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng thương mại điện tử, trong siêu thị và các nền tảng số nhằm thúc đẩy, quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn đến với cả nước. Xa hơn, quận phấn đấu có sản phẩm 5 sao để xuất khẩu.

Có thể thấy, bán hàng, kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là xu hướng tất yếu thời đại 4.0. Nếu quản lý được, quận sẽ có thêm nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh này, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tây Hồ
Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tây Hồ phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ thêm về lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tây Hồ cho biết, hệ thống pháp luật nước ta căn bản đã có những quy định điều chỉnh các vấn đề liên quan đến kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội. Những quy định đó phần nào phát huy vai trò trong thực tiễn.

Tuy nhiên, với sự phát triển và mở rộng nhanh chóng của mạng xã hội, nền tảng trực tuyến, thành phố sẽ ra những giải pháp phù hợp và kịp thời đưa ra quy định mới đầy đủ, chi tiết hơn để quản lý, kiểm soát thị trường mạng xã hội, nền tảng trực tuyến. Làm được điều này, kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội sẽ mang lại giá trị cao hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia nói chung và trên địa bàn quận nói riêng.

Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, trong những năm qua việc hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn quận Tây Hồ luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận.

Thanh niên Tây Hồ mong muốn khởi nghiệp bằng vốn vay
Thanh niên Tây Hồ mong muốn khởi nghiệp bằng vốn vay

Hiện nay, Đoàn Thanh niên chưa có tổ tiết kiệm vay vốn để tín chấp cho đoàn viên, thanh niên vay nên Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội quận chưa bố trí được nguồn vốn cho vay. Để thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Hưng đề nghị Ban Chấp hành Quận đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các phường thành lập các tổ tiết kiệm vay vốn của thanh niên.

Xung kích đi đầu trong chuyển đổi số

Đại diện Công an quận Tây Hồ cho biết, trong quá trình chuyển đổi số, yếu tố con nguời là then chốt, trong đó lực lượng thanh niên đóng vai trò rất quan trọng bởi đây là những người có sức trẻ, năng động, nắm bắt kịp thời kiến thức về công nghệ thông tin. Thanh niên cần thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Với lợi thế trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, chính thanh niên cần xác định là lực lượng đi đầu, hạt nhân để tổ chức triển khai các nội dung chuyển đổi số.

Thanh niên Tây Hồ gửi nhiều kiến nghị đến Chủ tịch UBND quận Tây Hồ
Thanh niên Tây Hồ gửi nhiều kiến nghị đến Chủ tịch UBND quận Tây Hồ

Với tư duy sáng tạo, lực lượng thanh niên cần không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số để tuyên truyền, truyền thông trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức và đến người dân những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số; Từ đó nâng cao hiệu quá trình thực hiện việc chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên quận cần phải xác định việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ là một nhiệm vụ chính trị quan trọng để thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện. Qua đó, tổ chức Đoàn cần phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID và sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm cung cấp kiến thức, hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.

Tổ chức Đoàn cần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trẻ làm lực lượng nòng cốt tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Giải quyết kịp thời, hiệu quả kiến nghị chính đáng

Chia sẻ tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên quận là lực lượng tiên phong, được đào tạo bài bản trong nhiều lĩnh vực: Khoa học - công nghệ - quản lý - quản trị mới, tiên tiến; Với sức trẻ, nhiều hoài bão, nhiệt huyết sẽ là lực lượng chủ chốt tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Để khơi dậy, phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ đoàn viên, thanh niên đối với quá trình xây dựng và phát triển quận nói riêng, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đề nghị các đơn vị có liên quan tiếp thu đầy đủ những vấn đề đã trao đổi, giải đáp tại Hội nghị; Chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất hoặc chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, thanh niên.

Ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu tại buổi đối thoại
Ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu tại buổi đối thoại

Đối với Ban Thường vụ Quận đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên quận, ông Nguyễn Đình Khuyến đề nghị tiếp tục tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên gửi các UBND quận, các phòng, ban ngành liên quan để xem xét, xử lý và trả lời bằng văn bản; Tiếp tục đổi mới linh hoạt, năng động hơn trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ, nhất là phương thức tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đồng thời, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến đề nghị các đoàn viên, thanh niên hãy tự tin, tâm huyết, miệt mài, mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm, dám thất bại, vượt qua giới hạn của bản thân để chủ động nắm bắt cơ hội, xu hướng thời đại, hướng đến nhu cầu thực tế của xã hội để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…

Chiều 6/7, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với thanh niên trên địa bàn. Tại buổi đối thoại, các đoàn viên, thanh niên đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các nhóm nội dung: Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; Cải cách hành chính; Chuyển đổi số; Nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên hiện nay…

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm