Tag

Nữ thủ khoa dành trái ngọt trong học tập cho người mẹ ung thư

Nhịp sống trẻ 29/09/2024 12:10
aa
TTTĐ - Trong quá trình học tập, Hoàng Thị Hồng Nga, Thủ khoa đầu ra chuyên ngành Công nghệ nông nghiệp (Đại học Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã sở hữu nhiều thành tích ấn tượng. Những nỗ lực xuyên suốt hành trình học tập của Nga đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn sinh viên dám dấn thân, học hỏi và chạm tay vào ước mơ.
Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả Nữ thủ khoa xinh đẹp và bí quyết thành công trên giảng đường

Bước ra khỏi vùng an toàn, khám phá môi trường mới

Xác định nông nghiệp là một trong trụ cột chính của nền kinh tế Việt Nam, trong thời đại 4.0 hiện nay, Nga nhận thấy công nghệ nông nghiệp đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, đại học Công nghệ là môi trường học tập đầy sáng tạo và đi đầu về cập nhật công nghệ hiện đại. Được học tập trong môi trường như vậy là mơ ước của cô nàng. Với những suy nghĩ này, Hoàng Thị Hồng Nga đã quyết định lựa chọn ngành học đầy mới mẻ: Công nghệ nông nghiệp.

“Năm mình đăng ký ngành học là năm đầu tiên ngành Công nghệ được thành lập. Bản thân mình có rất nhiều thắc mắc như: chương trình đào tạo, việc làm sau tốt nghiệp, đội ngũ giảng viên. cơ sở vật chất của khoa và các hướng nghiên cứu phát triển…

Có rất nhiều hoài nghi, những câu hỏi lúc đó liên tiếp xuất hiện trong đầu mình. Mình đã lên trang web của trường, của khoa để đọc không thiếu một tin tức nào liên quan đến ngành mình lựa chọn. Mình cũng liên hệ với thầy cô phụ trách khoa và may mắn đã nhận được những phản hồi, giải đáp về những băn khoăn”, Nga chia sẻ.

Môi trường mới giúp Nga mở rộng thêm các mối quan hệ và tích lũy nhiều trải nghiệm bổ ích
Môi trường mới giúp Nga (thứ 2 bên trái) mở rộng thêm các mối quan hệ và tích lũy nhiều trải nghiệm bổ ích

Lựa chọn của Nga không nhận được sự đồng thuận từ gia đình bởi với số điểm khi đó, cô nàng hoàn toàn có thể trúng tuyển vào các ngành top đầu như Công nghệ thông tin. Tuy nhiên với tình yêu đặc biệt dành cho ngành học còn nhiều mới mẻ, Nga đã kiên trì thuyết phục gia đình, đưa ra các thông tin mà mình đã tìm hiểu về ngành. Cuối cùng cha mẹ đã miễn cướng đồng ý.

Trong quá trình học tập, cô nàng luôn muốn khẳng định về quyết định chọn ngành của mình là không hề sai lầm, vì thế Nga học tập rất nghiêm túc và nỗ lực.

Nỗ lực xây dựng hành trang vững chắc

Xuất phát từ niềm yêu thích khi chọn ngành nên Nga cảm thấy các môn học của ngành mình luôn rất hấp dẫn. Cùng với đó, chương trình được thiết kế lồng ghép nhiều hoạt động thực hành, trải nghiệm, thăm quan thực tế khiến Nga hiểu rõ thêm về các kiến thức chuyên môn.

Động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy Nga là mong muốn biết thật nhiều kiến thức về công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp để từ đó có thể giúp người nông dân nhiều hơn và phát triền nông nghiệp theo hướng bền vững, tránh tình trạng được mùa mất giá. Nga chia sẻ: “Ban đầu mình đến với ngành chỉ là sự tò mò về một lĩnh vực mới đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, càng tìm hiểu mình càng nhận ra đây là ngành cần thiết và giúp ích rất nhiều cho nền nông nghiệp Việt Nam”.

Khoảnh khắc gặt trái ngọt sau những nỗ lực học tập kiên trì của Hồng Nga
Khoảnh khắc gặt trái ngọt sau những nỗ lực học tập kiên trì của Hồng Nga

Suốt hành trình 4,5 năm học tập, bản thân Nga trải qua khá nhiều thách thức lớn. Trong đó có 2 thời điểm cô nàng thấy khó khăn nhất, đó là đầu năm thứ hai do quá tải trong việc học tập vì không biết sắp xếp thời gian và năm cuối đại học, khi đó mẹ Nga mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Vào thời điểm đầu năm thứ hai đại học, Nga có tham gia hoạt động tình nguyện Hyundai Jump School, khi ấy, cô nàng cùng lúc tham gia cả nghiên cứu khoa học và dự án trồng khoai lang tím hữu cơ tại trang trại Kiku Bara. Lúc đó cũng là giai đoạn căng thẳng đại dịch Covid, việc học tập đã có lúc bị gián đoạn khiến Nga cảm thấy khá căng thẳng và đôi lúc quá tải. “Mình luôn muốn bản thân trải nghiệm thật nhiều để tích luỹ các kinh nghiệm thực tế. Vì thế ban đầu mình thấy khó khăn để cân bằng nhiều công việc. Tuy nhiên, chính áp lực đó giúp bản thân mình tự sắp xếp thời gian khoa học hơn và việc học tập cũng dần thuận lợi. Mình học cách lên sẵn lịch trình, quản lý thời gian, cân bằng học tập và hoạt động ngoại khoá. Đó cũng chính là những khoảng thời gian đáng nhớ và nhiều kỷ niệm với mình”, Nga nói.

Trong giai đoạn gấp rút hoàn thành đồ án cuối khoá, hoàn thiện các môn chuyên ngành, Nga cũng luôn thu xếp vào viện với mẹ. Thời gian đó thực sự khó khăn, nhưng may mắn các thầy cô, bạn bè của Nga luôn bên cạnh giúp đỡ, động viên giúp em dần vượt qua và hoàn thành các công việc. "Mình đã nỗ lực học tập để chứng minh rằng, lựa chọn của mình là đúng và kết quả ngày hôm nay, mình muốn dành tặng mẹ", Nga chia sẻ.

Theo Nga, một trong những yếu tố giúp bản thân chinh phục các thử thách là tinh thần tự học và sự kiên trì. Khi gặp các dự án, bài tập khó cô nàng thường viết hết những khó khăn, điều mình chưa hiểu ra giấy. Viết ra giúp Nga xác định rõ hơn vấn đề đang gặp. Sau đó cô nàng sẽ chủ động đọc, tìm kiếm tất cả các thông tin liên quan đến vấn đề đó. Nếu không thể tự hiểu hết, Nga sẽ cùng thảo luận với các bạn trong lớp và hỏi thầy cô hướng dẫn. Để có thể chia sẻ cách cân bằng thời gian học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa khác, Nga tập thói quen lên kế hoạch từ sớm và quản lý tốt thời gian, luôn trong tâm thể chủ động học tập, tận dụng công cụ học tập hiệu quả và tập trung, phấn đấu để đạt mục tiêu đặt ra, kiên trì không bỏ cuộc giữa chừng.

Nữ thủ khoa truyền cảm hứng học tập cho nhiều sinh viên
Nữ Thủ khoa truyền cảm hứng học tập cho nhiều sinh viên

Ngành công nghệ nông nghiệp được chia thành nhiều mảng từ công nghệ số, công nghệ viễn thám, công nghệ gen... ứng dụng trong nông nghiệp. Với Nga, việc nghiên cứu về công nghệ vi sinh đem lại cho cô nàng nhiều hứng thú nhất. Đây là một phần của công nghệ sinh học ứng dụng trong nông nghiệp, tuy nhiên nó có vai trò to lớn trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ; chế biến, bảo quản nông sản an toàn. Đây là một trong những công nghệ ứng dụng phổ biến nhất của nền nông nghiệp hiện đại, canh tác bền vững. Đồng thời nhờ những kiến thức từ nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực này, Nga biết cách tạo ra nấm ăn, tự làm được trà Kombucha giải khát (món này cô nàng còn đem kinh doanh trong sự kiện ngày hội việc làm của trường).

Với những kiến thức hữu ích của ngành học, trong 5 năm tới Nga mong muốn bản thân có thể tích luỹ thêm tri thức cả về chuyên môn và các kỹ năng khác để sau đó cô nàng đủ năng lực tự lập nghiệp trên quê hương. Công việc hiện tại cho Nga nhiều trải nghiệm làm việc trực tiếp với nông dân, tiếp xúc với khối nhà nước và các tổ chức quốc tế. Điều này giúp cho Nga học được nhiều kỹ thuật sản xuất, tiếp cận chính sách hỗ trợ từ nhà nước và xu hướng phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam cũng như thế giới.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội dự phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" Bản tin công tác Đội

Chủ tịch Quốc hội dự phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024.
Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui Bản tin công tác Đội

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm, lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn, để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui trong chính ngôi nhà của mình. Các thầy cô giáo tạo điều kiện, tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, giúp các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui….
“Quốc hội trẻ em” chất vấn về bạo lực học đường, chất kích thích Bản tin công tác Đội

“Quốc hội trẻ em” chất vấn về bạo lực học đường, chất kích thích

TTTĐ - Trong khuôn khổ Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024, sáng 29/9, các đại biểu đã tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn về 2 chủ đề nóng: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng Bản tin công tác Đội

Diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Hội trường Diên Hồng ( Tòa nhà Quốc hội), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các bộ, ban ngành liên quan tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.
Sáng nay diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Sáng nay diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Sáng (29/9) tại Hội trường Diên Hồng toà nhà Quốc hội sẽ diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dự và phát biểu chỉ đạo tại chương trình.
Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em Bản tin công tác Đội

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

TTTĐ - Sau phiên khai mạc, 306 "đại biểu nhí" tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024 đã chia thành 12 tổ để thảo luận ngay tại tòa nhà Quốc hội.
Đại biểu “Quốc hội trẻ em” hiến kế phòng, chống bạo lực học đường Bản tin công tác Đội

Đại biểu “Quốc hội trẻ em” hiến kế phòng, chống bạo lực học đường

TTTĐ - “Phòng, chống bạo lực học đường” là một trong hai chủ đề được các đại biểu tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II thảo luận sôi nổi tại các tổ vào chiều 28/9. Nhiều giải pháp được đại biểu đề xuất nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh cho trẻ em.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội Bản tin công tác Đội

Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội

TTTĐ - Sáng 28/9, 306 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' đã tham quan bảo tàng Quốc hội - bảo tàng khảo cổ học đầu tiên ở Việt Nam.
Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II Bản tin công tác Đội

Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II

TTTĐ - Sáng 28/9, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.
Xem thêm