Tag

Nuôi tham vọng IPO 30 triệu cổ phiếu, chứng khoán DNSE hoạt động ra sao?

Doanh nghiệp 12/10/2023 20:56
aa
TTTĐ - Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE đã thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Số lượng chào bán lần này với 30 triệu cổ phiếu, giá bán ra thấp nhất 30.000 đồng/cp.
Loạt ứng dụng, sàn giao dịch chứng khoán trái phép bị "điểm tên" Chứng khoán Mirae Asset bị xử phạt hơn 100 triệu đồng Sai phạm chứng khoán, trái phiếu làm ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính, tiền tệ Cần tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản

Theo Nghị quyết HĐQT ngày 27/9, Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE (gọi tắt là DNSE) đã thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Số lượng chào bán lần này với 30 triệu cổ phiếu, giá bán ra thấp nhất 30.000 đồng/cổ phiếu; Tổng giá trị chào bán theo giá chào bán tối thiểu dự kiến 900 tỷ đồng.

Mức giá chào bán trên được xác định dựa vào giá trị định giá trên các phương pháp tính giá chào bán, phương pháp so sánh P/E, phương pháp chiết khấu dòng tiền…

Thời gian thực hiện việc chào bán này vào quý IV/2023 đến quý I/2024. Nguồn vốn huy động được công ty dự kiến giải ngân 50% cho hoạt động cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán, giao dịch ký quỹ (margin), 40% cho tự doanh, đầu tư các giấy tờ có giá trên thị trường, và 10% cho hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, vốn lưu động…

DNSE muốn IPO 30 triệu cổ phiếu, tương ứng 10% số cổ phiếu đang lưu hành với giá chào bán không thấp hơn 30.000 đồng/CP.
Thông tin về cổ phiếu IPO của Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE

DNSE được thành lập và hoạt động vào ngày 30/10/2007. Hiện công ty có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

DNSE hoạt động với các nghiệp vụ kinh doanh bao gồm: Môi giới chứng khoán, lưu ký chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp và đang tiến hành bổ sung nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán.

Hai cổ đông lớn của DNSE chính là Công ty Cổ phần Encapital Holdings và Công ty Công nghệ Tài chính Encapital.

Đối với Encapital Holdings, lô trái phiếu mã ECHCH2223001 của công ty trị giá 130 tỷ đồng đã được kéo dài thời gian đáo hạn từ ngày 11/5/2023 sang 13/5/2024. Đồng thời, lô trái phiếu này cũng được điều chỉnh tăng lãi suất từ 10,5%/năm lên 11%/năm. Đây là loại trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có đảm bảo.

Từ trước đó, Encapital Holdings cũng đã hoàn tất lô trái phiếu mã ECHCH2324001 với tổng giá trị 120 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 11%/năm và đáo hạn vào ngày 30/3/2024. Thông tin về trái chủ cũng như tài sản đảm bảo không được công bố chi tiết.

Về Encapitel Fintech, theo thông tin ghi nhận, trong năm 2021, công ty đã nhận được khoản đầu tư 24 triệu USD. Khoản đầu tư này được dùng để phát triển công nghệ và mở rộng khách hàng cho nền tảng giao dịch chứng khoán Entrade X của DNSE. Các thông tin về nhà đầu tư cho Encapitel Fintech vẫn còn là một ẩn số, tuy nhiên theo tìm hiểu được biết có liên quan tới lãnh đạo một ngân hàng.

Thực chất, Encapital Holdings và Encapitel Fintech đều là các doanh nghiệp gắn với tên tuổi của ông Nguyễn Hoàng Giang. Vị doanh nhân sinh năm 1986 này từng có 8 năm đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc của Chứng khoán VnDirect (từ năm 2010 đến 2018). Hiện ông Nguyễn Hoàng Giang là Chủ tịch HĐQT của DNSE.

Về tình hình kinh doanh của DNSE, tính đến ngày 30/6/2023, ghi nhận doanh thu hoạt động là 326.987 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 90.442 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả của DNSE là 3.861 tỷ đồng (tăng so với cùng kỳ), cao hơn vốn chủ sở hữu là 3.226 tỷ đồng.

Cùng với đó, giữa tháng 9 vừa qua, DNSE đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 125 triệu đồng vì vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.

Cụ thể, ngày 18/1/2022, DNSE cho 4 tài khoản đặt lệnh mua thỏa thuận chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán.

Đọc thêm

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Xem thêm