Tag

Ổn định đời sống người dân vùng ngập lụt huyện Quốc Oai

Môi trường 01/08/2024 21:00
aa
TTTĐ - Công tác hỗ trợ người dân vùng ngập lụt tại huyện Quốc Oai được các cấp chính quyền triển khai kịp thời, không để người dân nào bị rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.
Huyện Quốc Oai: Phát huy sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc Thăm hỏi các gia đình chịu ảnh hưởng mưa lũ tại huyện Quốc Oai

Tại thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu - nơi được coi là “ốc đảo” của huyện Quốc Oai, Hà Nội, đến trưa 1/8, nước lũ đã dần rút, con đường liên thôn đã khô ráo. Tuy nhiên, những ngõ nhỏ dẫn về phía cánh đồng vẫn ngập nước và theo kinh nghiệm của nhiều bà con nơi đây thì “còn lâu mới hết ngập”.

Bà Cấn Thị Thu, xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu cho biết: Chục ngày nay, tình trạng ngập lụt làm cuộc sống gia đình bà đảo lộn. Giao thông chia cắt nên các thành viên trong gia đình không thể đi làm để tập trung ứng phó với ngập lụt.

Ổn định đời sống người dân vùng ngập lụt huyện Quốc Oai
Các lực lượng thu gom rác thải, vệ sinh môi trường ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngay sau khi nước rút

“Dù đã “quen” với ngập do đặc điểm địa phương nhưng khó khăn và thiệt hại trong những ngày bị cô lập là không tránh khỏi. Giờ nước cũng rút bớt rồi thì lại lo bệnh tật, vệ sinh. Cũng may là người dân chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất của thành phố, huyện, xã và nhiều bà con địa phương”, bà Cấn Thị Thu tâm sự.

Công tác hỗ trợ người dân vùng ngập lụt tại huyện Quốc Oai được các cấp chính quyền triển khai kịp thời, không để người dân nào bị rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. UBND huyện đã huy động 3.890 người và 156 phương tiện tham gia (trong đó quân đội đóng trên địa bàn 490 đồng chí; quân đội tăng cường 450 đồng chí; công an 239 đồng chí).

UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc huyện các đoàn thể đã tổ chức hỗ trợ 160 suất quà cho các hộ bị ngập sâu gặp khó khăn, trong đó mỗi hộ 20 kg gạo, 3 thùng mì tôm, 3 bình nước uống 20 lít và đang tiếp tục hỗ trợ các hộ còn lại ít bị ảnh hưởng. Thành đoàn Hà Nội cũng đã hỗ trợ huyện xuồng hơi, 100 thùng mỳ tôm, 400 thùng nước và 2.000 áo mưa để hỗ trợ. Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội cũng tổ chức thăm hỏi gia đình có người bị tử vong và bị sập nhà do sạt lở đất.

Đối với trường hợp nam công nhân sinh năm 1968 hộ khẩu thường trú xã Hòa Thạch, làm việc tại Công ty nước VillaHN (thôn Đồng Chằm) bị chết do mưa lũ, huyện, xã đã tổ chức động viên thăm hỏi hỗ trợ. Đối với hộ bà Nguyễn Thị Thìn bị sập nhà do sạt lở đất tại xã Phú Mãn, huyện, xã đã động viên thăm hỏi hỗ trợ 30 triệu đồng và đang tiếp tục xã hội hóa hỗ trợ thêm cho gia đình.

Nhân viên y tế xã Cấn Hữu tuyên truyền, phát thuốc cho người dân xóm Bến Vôi chủ động phòng, chống dịch bệnh sau mưa ngập. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Nhân viên y tế xã Cấn Hữu tuyên truyền, phát thuốc cho người dân xóm Bến Vôi chủ động phòng, chống dịch bệnh sau mưa ngập. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Với mong muốn hỗ trợ người dân vùng ngập lụt ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, các cơ sở đoàn trên địa bàn Thủ đô cũng nhanh chóng vào cuộc. Huyện đoàn Quốc Oai phát động các đơn vị ủng hộ nhu yếu phẩm, bao tải... hỗ trợ các địa phương phòng chống lụt cũng như ổn định đời sống Nhân dân.

“Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các đơn vị ven sông Tích thành lập đội hình “Thanh niên tình nguyện phòng chống thiên tai”. Mỗi đội hình từ 30 đến 50 đoàn viên, thanh niên luôn sẵn sàng tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác hộ đê, phòng chống lụt úng, vận chuyển nhu yếu phẩm, di dời tài sản và gia súc gia cầm hỗ trợ Nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Quốc Oai Nguyễn Quang Ngà cho biết.

Bên cạnh các phương án bảo đảm an toàn đê điều, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương cung cấp đủ nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng bị ngập. Trong đó, các địa phương cần chú trọng về an toàn thực phẩm, cung cấp nước uống đầy đủ cho người dân.

Trong trường hợp úng ngập nhiều ngày, huyện sẽ hỗ trợ các hộ dân bình và bếp gas mini để sử dụng; kêu gọi các cơ quan, đoàn thể trong huyện và thành phố hỗ trợ gạo, thực phẩm, đồ khô và rau xanh để cung cấp cho người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Trường Sơn, sau khi nước rút, huyện sẽ huy động lực lượng quân đội, công an, đoàn thanh niên tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xác động vật chết; bố trí tổ y tế dự phòng khử khuẩn môi trường, cung cấp thuốc trị bệnh ngoài da, đau mắt đỏ… cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

“Ngay từ sáng 1/8, khi nước bắt đầu rút, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng phun khử khuẩn đường làng ngõ xóm tại thôn Cấn Hạ, đồng thời cho rải vôi bột hai bên đường theo phương châm nước rút tới đâu làm ngay tới đó, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh, ô nhiễm tại những nơi bị ngập sâu trong nhiều ngày. Tại một số tuyến đường bị ngập sâu, chúng tôi sẽ cho lực lượng dọn vệ sinh tránh trơn trượt cho người tham gia giao thông”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm.

Đọc thêm

Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác Xã hội

Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận Môi trường

Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa phối hợp cùng chương trình phi lợi nhuận TreeBank (thuộc Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển) và Công ty GC Food tổ chức lễ trao tặng giai đoạn 1 với 10.000 cây giống, hướng đến mục tiêu góp 50.000 cây giống từ nay đến hết năm 2024 để hỗ trợ sinh kế cho đồng bào Raglai, Ninh Thuận.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào Xã hội

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm; mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất Môi trường

Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất

TTTĐ - Tính đến 16h’ ngày 5/8/2024, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) không còn diện tích lúa và rau màu bị ngập úng.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu

TTTĐ - Mặc dù có Nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc vẫn chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp (CCN) An Lưu, thị xã Điện Bàn.
Bắc Bộ nắng nóng trở lại Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng trở lại

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5-6/8, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%, thời gian nắng nóng từ 12-16 giờ.
Nhanh chóng vệ sinh môi trường, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất Môi trường

Nhanh chóng vệ sinh môi trường, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất tính đến 17h ngày 4/8/2024.
Nước sông Bùi đang rút, Chương Mỹ còn 9 thôn, xóm bị ngập Môi trường

Nước sông Bùi đang rút, Chương Mỹ còn 9 thôn, xóm bị ngập

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tính đến 16h ngày 4/8, mực nước sông Bùi là 6,11m (trên báo động 1). Trên địa bàn huyện còn 9 thôn, xóm bị ngập.
Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Cầu Môi trường

Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Cầu

TTTĐ - Ngày 4/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Cầu.
Xem thêm