Tag

Huyện Quốc Oai: Phát huy sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc

Muôn mặt cuộc sống 25/06/2024 13:17
aa
TTTĐ - Trong 2 ngày 24-25/6, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai lần thứ IV năm 2024 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đại hội bầu ra 18 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số cấp thành phố.
Không ngừng củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc Giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa và phát triển “Cầu nối” thông tin với đồng bào dân tộc thiểu số Phát huy giá trị văn hóa đặc sắc vùng dân tộc thiểu số

Nhiều thành tựu quan trọng

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Hoàng Nguyên Ưng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV năm 2024 đã nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024, nhằm tổng kết, đánh giá những thành tựu nổi bật trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc thiểu số huyện. Đồng thời, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong toàn huyện.

Đại hội còn xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc của huyện đến năm 2029, những giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra; đồng thời, chọn cử các đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố lần thứ IV.

Huyện Quốc Oai: Phát huy sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc
Dự Đại hội có Trưởng Ban Dân tộc TP Nguyễn Nguyên Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, cùng lãnh đạo Ban Dân vận TP, lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Báo cáo tại đại hội cho biết, toàn huyện Quốc Oai có 7.143 người dân tộc thiểu số (chiếm 3,71% dân số toàn huyện), sinh sống đan xen ở các xã, thị trấn nhưng tập trung chủ yếu ở 2 xã Phú Mãn và Đông Xuân.

Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Quốc Oai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cao và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực theo Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III đề ra.

Đến nay, diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện đã có nhiều đổi mới và tiến bộ. 90% diện tích lúa nước được tưới bằng hệ thống thủy lợi; 100% số thôn đã có đường bê tông xi măng hoặc trải nhựa đến trung tâm xã; trên 98% đường liên thôn, đường trục chính của thôn, đường ngõ xóm đã được bê tông hóa; 100% hộ dân dùng điện lưới quốc gia.

Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm nhanh, đến năm 2024 vùng dân tộc thiểu số và miền núi không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng đạt 72 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được cải thiện.

Huyện Quốc Oai: Phát huy sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc
Trưởng ban Dân tộc thành phố Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại Đại hội.

Nhiều phong trào thi đua yêu nước đã thu hút được sự tham gia của đồng bào các dân tộc. Nhiều trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng trở thành tấm gương đoàn kết các dân tộc, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hướng dẫn bà con phát triển sản xuất, thoát khỏi đói nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Công tác bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống được coi trọng.

Những kết quả đó đã góp phần rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, miền, các dân tộc trong huyện, góp phần thực hiện công bằng xã hội; tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào vào đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai đạt được trong những năm qua, Trưởng Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân đánh giá, huyện đã làm tốt công tác đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Huyện Quốc Oai: Phát huy sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc
UBND huyện Quốc Oai tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2024.

Trưởng Ban Dân tộc thành phố đề nghị, trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, lễ hội.

Cùng với đó, cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc để xây dựng phát triển kinh tế - xã hội…

Nhân dịp này, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân; Ban Dân tộc thành phố Hà Nội khen thưởng 3 tập thể, 8 cá nhân; UBND huyện Quốc Oai khen thưởng 9 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2024.

Đại hội đã bầu 18 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số cấp thành phố và thông qua dự thảo Quyết tâm thư Đại hội, giai đoạn 2024-2029 với 100% đại biểu nhất chí cao.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm