Tag

Phần mềm, cabin điện tử giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Đô thị 08/08/2022 16:25
aa
TTTĐ - Phần mềm và cabin điện tử, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng lái xe, đảm bảo an toàn giao thông.
Audi Q8 Navarra Blue sang trọng hơn với khoang cabin tùy chỉnh Cabin của Nissan GT-R trở nên sống động dưới "bàn tay ma thuật" của Carlex Design Học lái xe bằng “cabin ảo”: Cần có thời gian thí điểm để đánh giá Tháo gỡ áp lực tài chính cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe

Không lùi thời điểm áp dụng cabin điện tử

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo trước ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên trước kiến nghị của các cơ sở đào tạo lái xe, Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội Vận tải về lùi thời gian trang bị, sử dụng cabin học lái ô tô do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính.

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến việc thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép lùi thời điểm các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái ô tô.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, triển khai đúng lộ trình áp dụng cabin điện tử trong đào tạo, sát hạch lái xe. Thời điểm hoàn thành việc lắp đặt trước 31/12 năm nay.

Phần mềm, cabin điện tử giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe
Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định triển khai đúng lộ trình áp dụng cabin điện tử trong đào tạo, sát hạch lái xe. Ảnh minh họa

Về việc áp dụng cabin điện tử và phần mềm trong đào tạo, sát hạch lái xe, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nên nghiên cứu tích hợp sát hạch trên phần mềm mô phỏng và cabin điện tử; Cần xem xét có thể tích hợp, lồng ghép hai loại thiết bị này ở mức độ nào để giảm bớt khâu thi, kiểm tra, làm khó người học.

Thừa nhận đây là giai đoạn khó khăn trong đầu tư cabin điện tử, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, rất cần sự chung tay của các cơ sở đào tạo, sát hạch trong việc thực hiện quy định, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.

“Trong tháng 8 sẽ chỉ định đơn vị kiểm tra, đánh giá sự phù hợp của cabin. Trước khi Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quy trình đánh giá sự phù hợp, Tổng cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá lại các điểm chưa phù hợp của thiết bị để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải”, ông Thanh nói.

Về thời gian học 4 giờ, ông Thanh cho rằng phần mềm được công khai trên website của Tổng cục nên học viên có thể tải về để học. Hiện cũng đã có phần mềm trên các app điện thoại, học viên có thể cài đặt bất kỳ lúc nào.

Phần mềm và cabin điện tử giúp rèn luyện kỹ năng và phản xạ của lái xe

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe.

Với phần mềm và cabin điện tử giúp học viên được tập luyện kỹ năng và phản xạ trong các tình huống giao thông khác nhau, nhờ đó nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Đây là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe.

Với phần mềm và cabin điện tử, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng lái xe, đảm bảo an toàn giao thông.

Phần mềm, cabin điện tử giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe
120 tình huống mô phỏng giao thông vào đào tạo thi sát hạch lái xe giúp học viên có được những kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn

Chị Ngô Thanh Huyền (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Phần mềm này đưa ra 120 tình huống giao thông, việc thao tác các tình huống trên máy tính khá dễ dàng. Được học các tình huống thông qua phần mềm tôi thấy rất hữu ích”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Cảnh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, các tình huống giao thông được đưa ra khá sát với thực tế. “Phần mềm mô phỏng có thể coi là thực hành môn lý thuyết pháp luật đường bộ. Tôi đã luyện tập khá kỹ nên không lo lắng gì trước khi thi”, anh Cảnh cho biết.

Nếu như trước đây, khi vượt qua được phần thi lý thuyết, các học viên sẽ chuyển sang bước thi thực hành. Còn hiện nay, sau khi Thông tư 04 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành, từ đầu tháng 7, ngoài việc học luật, lái xe trên đường và lái xe sa hình, các học viên còn phải học và thi kỹ năng xử lý tình huống giao thông qua ứng dụng lái xe mô phỏng.

Việc trang bị phần mềm và thiết bị cabin điện tử vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học.

Trong tháng 8 này, Tổng cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá lại các điểm chưa phù hợp của thiết bị để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Nội dung học qua cabin điện tử

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo trước ngày 31/12/2022 theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Nội dung quy trình học lái xe trong cabin sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như: Cách vận hành xe, thực hành bài “đề pa” lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch.

Ngoài ra, còn có các bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố. Trong quá trình thực hành, phần mềm mô phỏng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn.

Diễn biến thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau. Mỗi học viên sẽ được thực hành 4 giờ trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe.

Thanh Hà

Đọc thêm

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Xem thêm