Tag

Phần mềm, cabin điện tử giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Đô thị 08/08/2022 16:25
aa
TTTĐ - Phần mềm và cabin điện tử, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng lái xe, đảm bảo an toàn giao thông.
Audi Q8 Navarra Blue sang trọng hơn với khoang cabin tùy chỉnh Cabin của Nissan GT-R trở nên sống động dưới "bàn tay ma thuật" của Carlex Design Học lái xe bằng “cabin ảo”: Cần có thời gian thí điểm để đánh giá Tháo gỡ áp lực tài chính cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe

Không lùi thời điểm áp dụng cabin điện tử

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo trước ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên trước kiến nghị của các cơ sở đào tạo lái xe, Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội Vận tải về lùi thời gian trang bị, sử dụng cabin học lái ô tô do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính.

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến việc thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép lùi thời điểm các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái ô tô.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, triển khai đúng lộ trình áp dụng cabin điện tử trong đào tạo, sát hạch lái xe. Thời điểm hoàn thành việc lắp đặt trước 31/12 năm nay.

Phần mềm, cabin điện tử giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe
Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định triển khai đúng lộ trình áp dụng cabin điện tử trong đào tạo, sát hạch lái xe. Ảnh minh họa

Về việc áp dụng cabin điện tử và phần mềm trong đào tạo, sát hạch lái xe, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nên nghiên cứu tích hợp sát hạch trên phần mềm mô phỏng và cabin điện tử; Cần xem xét có thể tích hợp, lồng ghép hai loại thiết bị này ở mức độ nào để giảm bớt khâu thi, kiểm tra, làm khó người học.

Thừa nhận đây là giai đoạn khó khăn trong đầu tư cabin điện tử, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, rất cần sự chung tay của các cơ sở đào tạo, sát hạch trong việc thực hiện quy định, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.

“Trong tháng 8 sẽ chỉ định đơn vị kiểm tra, đánh giá sự phù hợp của cabin. Trước khi Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quy trình đánh giá sự phù hợp, Tổng cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá lại các điểm chưa phù hợp của thiết bị để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải”, ông Thanh nói.

Về thời gian học 4 giờ, ông Thanh cho rằng phần mềm được công khai trên website của Tổng cục nên học viên có thể tải về để học. Hiện cũng đã có phần mềm trên các app điện thoại, học viên có thể cài đặt bất kỳ lúc nào.

Phần mềm và cabin điện tử giúp rèn luyện kỹ năng và phản xạ của lái xe

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe.

Với phần mềm và cabin điện tử giúp học viên được tập luyện kỹ năng và phản xạ trong các tình huống giao thông khác nhau, nhờ đó nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Đây là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe.

Với phần mềm và cabin điện tử, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng lái xe, đảm bảo an toàn giao thông.

Phần mềm, cabin điện tử giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe
120 tình huống mô phỏng giao thông vào đào tạo thi sát hạch lái xe giúp học viên có được những kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn

Chị Ngô Thanh Huyền (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Phần mềm này đưa ra 120 tình huống giao thông, việc thao tác các tình huống trên máy tính khá dễ dàng. Được học các tình huống thông qua phần mềm tôi thấy rất hữu ích”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Cảnh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, các tình huống giao thông được đưa ra khá sát với thực tế. “Phần mềm mô phỏng có thể coi là thực hành môn lý thuyết pháp luật đường bộ. Tôi đã luyện tập khá kỹ nên không lo lắng gì trước khi thi”, anh Cảnh cho biết.

Nếu như trước đây, khi vượt qua được phần thi lý thuyết, các học viên sẽ chuyển sang bước thi thực hành. Còn hiện nay, sau khi Thông tư 04 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành, từ đầu tháng 7, ngoài việc học luật, lái xe trên đường và lái xe sa hình, các học viên còn phải học và thi kỹ năng xử lý tình huống giao thông qua ứng dụng lái xe mô phỏng.

Việc trang bị phần mềm và thiết bị cabin điện tử vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học.

Trong tháng 8 này, Tổng cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá lại các điểm chưa phù hợp của thiết bị để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Nội dung học qua cabin điện tử

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo trước ngày 31/12/2022 theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Nội dung quy trình học lái xe trong cabin sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như: Cách vận hành xe, thực hành bài “đề pa” lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch.

Ngoài ra, còn có các bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố. Trong quá trình thực hành, phần mềm mô phỏng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn.

Diễn biến thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau. Mỗi học viên sẽ được thực hành 4 giờ trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm