Tag
Lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô

Tháo gỡ áp lực tài chính cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe

Xã hội 04/05/2022 09:00
aa
TTTĐ - Trước hàng loạt kiến nghị của các Sở Giao thông vận tải, các Hiệp hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin lùi thời gian cho các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái xe ô tô.
Thêm 100 tình huống mô phỏng giao thông trong bài sát hạch bằng lái xe Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an Đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe Học lái xe bằng “cabin ảo”: Cần có thời gian thí điểm để đánh giá

Sẽ lùi thời hạn đến trước ngày 31/12

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 04/2022/TTBGTVT cho phép các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ô tô được lùi thời hạn đến trước ngày 31/12/2022, thay vì phải áp dụng từ 1/7/2022.

Liên quan đến thông tin này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo phải trang bị, sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.

Tuy nhiên, trước kiến nghị của các Sở Giao thông Vận tải, các Hiệp hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin lùi thời gian cho các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái xe ô tô.

Tháo gỡ áp lực tài chính cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe
Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ô tô được lùi thời hạn đến trước ngày 31/12/2022

Lý do các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho lùi thời gian trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính.

Ngoài ra dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải.

“Sau khi xem xét kiến nghị trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã ký ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017. Trong đó cho phép các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ô tô trước ngày 31/12/2022, thay vì phải áp dụng từ 1/7/2022.

Đáng chú ý tại Thông tư 04/2022, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe ô tô trang bị và duy trì cabin học lái xe ôtô theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải ban hành”, ông Lương Duyên Thống nhấn mạnh.

Chủ trương đúng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Trước đó, nhằm nâng cao kỹ năng điều khiển cho học viên tại các trung tâm đào tạo lái xe, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015 và Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ yêu cầu trong các phần thi có sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng.

Các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng những tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2022 và trang bị, sử dụng cabin học lái ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.

Nội dung quy trình học trong cabin học lái sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài "đề pa" lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch.

Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.

Tháo gỡ áp lực tài chính cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe
Việc Bộ Giao thông Vận tải cho lùi thời hạn trang bị thiết bị này đến 31/12/2022 phần nào tháo gỡ áp lực tài chính cho những cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe

Trong quá trình thực hành, phần mềm mô phỏng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn. Diễn biến thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau.

Mỗi học viên sẽ được thực hành 3 giờ trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe. Trong quá trình học, nếu học viên có nhu cầu sẽ đề nghị trung tâm bổ sung thêm giờ học.

Theo đánh giá của một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn Hà Nội, việc áp dụng cabin điện tử cho đào tạo sát hạch lái xe ô tô là chủ trương đúng đắn của Bộ Giao thông Vận tải nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, đại diện các trung tâm này cho hay, hiện phần lớn các trung tâm đào tạo chưa mua sắm loại thiết bị này. Một mô hình cabin điện tử hiện nay giá dao động từ 300-500 triệu đồng một bộ thiết bị sẽ tạo gánh nặng cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, nhất là trong bối cảnh đại dịch.

Các Trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe cho biết: Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng học viên học lái xe sụt giảm khiến các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe gặp nhiều khó khăn. Việc Bộ Giao thông Vận tải cho lùi thời hạn trang bị thiết bị này đến 31/12/2022 phần nào tháo gỡ áp lực tài chính cho những cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm