Tag

Phao cứu sinh cho người bệnh cần máu trong dịp Tết Nguyên đán

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 16/01/2022 16:00
aa
TTTĐ - Tết càng đến gần thì ngành Y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu điều trị. Do đó, chương trình Chủ nhật đỏ được tổ chức đã góp phần “cứu cánh” cho ngành Y tế và người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.
“Chủ nhật Đỏ” lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu Chủ nhật Đỏ lần thứ 13 dự kiến có 80 điểm hiến máu, tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu Hơn 600 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia hiến máu

Thêm nhiều hy vọng cho người bệnh cần máu

Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 đã diễn ra vô cùng sôi nổi và hào hứng tại Học viện Cảnh sát Nhân dân. Chương trình năm nay nhận được sự quan tâm của các Bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh, thành phố.

Ngày hội chính chương trình “Chủ nhật Đỏ" lần thứ XIV năm 2022 do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu, Ban Tổ chức đã chia điểm lấy máu gồm 2 điểm là Học viện Cảnh sát Nhân dân (nơi diễn ra Lễ tổ chức Ngày hội chính chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ 14 năm 2022) và Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Tổng số lượng máu thu về là 1.235 đơn vị.

Chương trình Chủ nhật Đỏ năm 2022 cũng được tổ chức tại một số đơn vị và tỉnh, thành phố như: Học viện Hậu cần tiếp nhận 442 đơn vị máu; Đại học Y - Dược Thái Bình tiếp nhận được 655 đơn vị máu; Đại học Y - Dược Thái Nguyên tiếp nhận được 534 đơn vị máu; Tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận được 238 đơn vị máu; Thừa Thiên - Huế tiếp nhận 314 đơn vị máu. Huyện Cư M'gar tỉnh Đăk Lăk tiếp nhận được 1.136 đơn vị máu.

Phao cứu sinh cho người bệnh cần máu trong dịp Tết Nguyên đán
Chương trình Chủ nhật đỏ được tổ chức đã góp phần “cứu cánh” cho ngành Y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán

Như vậy, tính đến nay, chương trình “Chủ nhật Đỏ" lần thứ XIV năm 2022 đã triển khai tổ chức tại 20 tỉnh, thành phố, với 33 điểm hiến máu. Tổng số lượng máu tiếp nhận: 15.362 đơn vị máu.

Thiếu tướng GS. TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân, cho biết: “Học viện đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu. Nhiều đồng chí của học viện là gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu toàn quốc. Học viện cũng đã thành lập ngân hàng máu sống để sẵn sàng hiến máu.

Trong những tình nguyện viên tham gia hôm nay có nhiều học viên, giảng viên xung phong tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng hiến máu tại nhiều điểm nóng trên cả nước. Hiến máu là nghĩa cử nhân ái cao đẹp vì lượng máu nhỏ được truyền kịp thời cứu sống những mảnh đời”.

Đảm bảo nguồn máu phục vụ điều trị

Đánh giá về nhu cầu sử dụng máu trong điều trị dịp Tết Nguyên đán và những tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Hiện nay, nhu cầu truyền máu ngày càng tăng do nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng cao, ngành Y tế đã triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh máu, bệnh ác tính...

Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành Y tế, đặc biệt vào những thời điểm dịch bệnh bùng phát và lây lan nhiều trong cộng đồng. Lượng máu tiếp nhận được tại nước ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần “cứu cánh” cho ngành Y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

“Tôi đánh giá cao ý tưởng tổ chức chương trình Chủ nhật đỏ của báo Tiền Phong và các đơn vị phối hợp, thật đáng trân trọng và đáng mừng là từ một điểm hiến máu với gần 100 đơn vị máu năm 2009 đến nay qua 13 năm tổ chức Chủ nhật đỏ đã lan tỏa đến hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. Những năm gần đây, Ban Tổ chức đều tiếp nhận từ 50.000 - 60.000 đơn vị máu”, Thứ trưởng cho biết.

Phao cứu sinh cho người bệnh cần máu trong dịp Tết Nguyên đán
Học viện Cảnh sát Nhân dân đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu

Để có thể thực hiện tốt công tác hiến máu trong năm nay, đại diện Ban Tổ chức cho biết yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong sự kiện được đặt lên hàng đầu. Ban Tổ chức đã giảm quy mô sự kiện, chia nhỏ sự kiện. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế. Ưu tiên tổ chức tại những địa phương, địa điểm có nguy cơ lây lan thấp. Trước mỗi buổi hiến máu đều có đội ngũ test nhanh để đảm bảo an toàn và không lây lan dịch bệnh.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, ngày hội hiến máu tình nguyện đã khuyến khích, vận động sinh viên Thủ đô và tuổi trẻ khắp cả nước tích cực hưởng ứng hoạt động hiến máu cứu người, chia sẻ giọt máu hồng, đem niềm tin được cứu chữa và hy vọng sống cho người bệnh.

TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, cho biết: “Tết Nguyên đán Nhâm Dần càng đến gần thì ngành Y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu. Riêng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong 2 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, với các lịch hiến máu đã có, chúng tôi vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A). Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh”.

Đọc thêm

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ

TTTĐ - Cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, người dân bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn. Nhiều em nhỏ không có sách vở đến trường. Thấu cảm cùng các bạn học sinh vùng lũ, thầy và trò trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng quyên góp sách vở, đồ dùng học tập gửi tặng để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành

TTTĐ - Sáng mai (21/9), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội (tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) - công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm