Phát động “Chiến dịch Tin” chống tin giả trên mạng xã hội
Đến dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do.
Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại lễ phát động |
Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian đây, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia đang có dấu hiệu chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình thu phí, không xem quảng cáo.
Với mô hình mới này, quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung phải hoàn toàn khác. Chính vì thế câu chuyện chống tin giả có thêm những diễn biến mới nhưng không vì thế mà "chúng ta chờ đợi".
"Việc ra đời của chiến dịch sẽ giúp người sử dụng Internet tại Việt Nam phát huy trách nhiệm xã hội của mình trong việc đồng hành cùng các cơ quan của Đảng, Nhà nước truyền thông, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Đó chính là cách nâng cao "sức đề kháng" trước vấn nạn tin giả, tin xấu độc", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Đồng chí Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thông tin về Chiến dịch Tin |
Đồng chí Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thông tin: Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng; Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Tên gọi "Tin" vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. "Chiến dịch Tin" kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng.
Tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
"Chiến dịch Tin" được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News", Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam.
Trong đó, cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News" được Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 2/10 - 28/10 có tổng giá trị lên đến 150 triệu đồng.
Điệu nhảy “Anti Fake News” và bài hát chủ đề được Ban Tổ chức công bố |
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố; Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”.
Chủ đề 3: Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin sau: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; Đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; Vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.
Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; Lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.
Từ phải qua: Ông Lê Quang Tự Do, TikToker Lê Bống, ông Nguyễn Lâm Thanh (Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam) chia sẻ tại buổi tọa đàm |
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến như Báo VnExpress, fanpage VnExpress.net, fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.
Tại buổi phát động, Ban Tổ chức cũng tổ chức tọa đàm "Làm thế nào để hạn chế tin giả, tin sai sự thật tại Việt Nam" với sự tham gia của các diễn giả: Lê Quang Tự Do, TikToker Lê Bống, ông Nguyễn Lâm Thanh (Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam).