Tag

Phát huy hiệu quả của “mắt thần” trong giám sát và điều phối giao thông

Giao thông 20/10/2025 15:39
aa
TTTĐ - Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và điều phối giao thông đang trở thành xu thế tất yếu. Đây được xem là một bước chuyển mình quan trọng hướng đến một hệ thống giao thông thông minh, minh bạch và an toàn hơn.
Chuyển đổi giao thông xanh: Quyết liệt hóa giải từng rào cản “Xanh hóa” nền kinh tế: Đòn bẩy từ công trình và giao thông xanh Dám làm, dám chịu trách nhiệm, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, hạ tầng Khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe giấy bìa sang thẻ nhựa PET

Thay đổi nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông

Trong thời đại chuyển đổi số, việc tích hợp công nghệ vào quản lý đô thị nói chung và giao thông nói riêng đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, chỉ đến khi trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ trong các hệ thống camera giám sát, chúng ta mới chứng kiến những thay đổi rõ rệt về cách thức quản lý, giám sát và xử lý vi phạm giao thông.

Theo đánh giá của Tiến sĩ Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, việc ứng dụng công nghệ AI trong phát hiện và xử lý vi phạm giao thông là một hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh.

"Việc ứng dụng camera giám sát sử dụng công nghệ AI trong phát hiện vi phạm giao thông là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa công tác quản lý giao thông. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, hệ thống này còn góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực," ông Tạo nhận định.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh lực lượng chức năng còn mỏng, việc giám sát thủ công không thể bao quát được hàng trăm, hàng nghìn phương tiện lưu thông cùng lúc. Trong khi đó, hệ thống camera tích hợp AI có khả năng hoạt động 24/7, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, thời gian hay cảm xúc - điều mà con người khó có thể đáp ứng.

"Công nghệ không biết mệt mỏi, không thiên vị và không cảm tính. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong xử phạt vi phạm giao thông", ông Tạo nhấn mạnh.

Phát huy hiệu quả của “mắt thần” trong giám sát và điều phối giao thông
Việc ứng dụng camera giám sát sử dụng công nghệ AI trong phát hiện vi phạm giao thông là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa công tác quản lý giao thông

Xu thế trong quản lý giao thông thời gian tới là sử dụng AI để phân tích dữ liệu theo thời gian thực từ nhiều nguồn như camera, cảm biến, GPS… Từ đó, hệ thống có thể đưa ra các giải pháp điều phối giao thông linh hoạt hơn, tự động điều chỉnh đèn tín hiệu theo mật độ xe, phát hiện điểm ùn tắc sớm, hoặc thậm chí cảnh báo tai nạn xảy ra chỉ trong vài giây.

Với công nghệ AI, người vi phạm giao thông sẽ không còn cơ hội trốn tránh hay né tránh lực lượng chức năng. Hệ thống sẽ ghi nhận đầy đủ, chính xác và xử lý theo đúng quy định. Từ đó nâng cao tính răn đe và ý thức chấp hành luật giao thông.

Để công nghệ phát huy hiệu quả thực sự, cần có sự đầu tư đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến cơ sở pháp lý. Dữ liệu thu được phải được quản lý chặt chẽ, bảo mật và người dân cần có quyền được tiếp cận, khiếu nại nếu phát hiện sai sót.

Camera AI là một giải pháp thông minh cho giao thông hiện đại. Với khả năng giám sát toàn diện, xử lý vi phạm chính xác và điều phối thông minh, công nghệ này có thể giúp nâng cao hiệu quả quản lý giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để công nghệ phát huy hiệu quả thực sự, cần có sự đầu tư đồng bộ và khung pháp lý rõ ràng.

Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng “mắt thần”

Hà Nội đang bước vào một kỷ nguyên mới trong quản lý giao thông đô thị với việc triển khai mạnh mẽ hệ thống Camera giám sát tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), hay còn gọi là "mắt thần".

Không còn là những dự án thí điểm đơn lẻ, thành phố đang thực hiện một chiến lược quy mô lớn nhằm tự động hóa việc xử phạt vi phạm, hướng tới mục tiêu giảm thiểu sự hiện diện của Cảnh sát giao thông trên đường và xây dựng một nền tảng giao thông thông minh, minh bạch và hiệu quả hơn.

Không chỉ các nút giao thông trọng điểm, trục đường chính, ngay cả nút giao các tuyến phố nhỏ đều đã được lắp đặt Camera AI đời mới để giám sát và xử lý vi phạm giao thông. Chị Phan Bích Phượng cho biết: "Khoảng 1 tuần nay, tôi khá bất ngờ khi di chuyển trên tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, hàng loạt hệ thống Camera AI đã được lắp đặt ngay cả những nút giao, ngã tư nhỏ. Nhờ những chiếc “mắt thần” có ở khắp mọi nơi mà ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt. tôi không còn thấy tình trạng đi lấn làn, đè vạch, vượt đèn đỏ như trước…"

Phát huy hiệu quả của “mắt thần” trong giám sát và điều phối giao thông
Thành phố Hà Nội đang thực hiện một chiến lược quy mô lớn nhằm tự động hóa việc xử phạt vi phạm, hướng tới mục tiêu giảm thiểu sự hiện diện của Cảnh sát giao thông trên đường

Theo thống kê, một số tuyến đường trọng điểm hiện đang được lắp camera AI phạt nguội giao thông, bao gồm: Giảng Võ - Cát Linh, Giảng Võ - Láng Hạ, Điện Biên Phủ - Trần Phú, Phan Đình Phùng - Hùng Vương, Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt, Ô Chợ Dừa, Đại Cồ Việt - Giải Phóng, Hàng Giấy - Hàng Đậu, Quán Thánh - Thanh Niên, Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc, Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Âu Cơ - Lạc Long Quân, Phạm Văn Đồng - Bộ Công an, Láng Hạ - Thái Hà, Hoàng Cầu - La Thành, Phạm Hùng - Mễ Trì, Kim Mã - Núi Trúc, Phố Huế - Hàng Bài, Tràng Thi - Cửa Nam, Lý Thường Kiệt - Hàng Bài, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền, Cầu Giấy, Võ Chí Công - Xuân La, tuyến Nhật Tân - Nội Bài mới... cùng nhiều điểm khác.

Hệ thống camera AI này có khả năng quay quét 360 độ, nhận diện khuôn mặt và biển số phương tiện từ khoảng cách 500 - 700 m. Dữ liệu hình ảnh được truyền trực tiếp về Trung tâm chỉ huy để phân tích, xử lý và gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện qua ứng dụng VNeID, VNeTraffic hoặc qua Công an địa phương.

Các hành vi vi phạm được hệ thống tự động ghi nhận bao gồm: Không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, chở quá số người, không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại khi lái xe,... và nhiều lỗi khác.

Hệ thống camera AI còn được tích hợp chức năng điều khiển giao thông thông minh theo làn xanh, tự động điều chỉnh đèn tín hiệu theo lưu lượng phương tiện theo thời gian thực, giúp giảm ùn tắc, bảo đảm các phương tiện lưu thông liên tục tại các trục chính. Đặc biệt, camera có thể tự động nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ xác định nhanh đối tượng bị truy nã hoặc nghi vấn, gửi cảnh báo về Trung tâm chỉ huy ngay lập tức.

Theo đề án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, thành phố lên kế hoạch lắp trên 40.000 camera, trong đó có hơn 16.000 chiếc phục vụ quản lý nhà nước về an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị. Việc lắp đặt camera sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030.

Công an TP Hà Nội cho biết dự kiến khoảng cuối năm nay khi hệ thống hoàn thiện, nhiều tuyến đường sẽ không cần bố trí lực lượng cảnh sát giao thông túc trực thường xuyên như trước.

Ngoài ra, hệ thống camera này sẽ được mở rộng thêm khả năng phân tích hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm vỉa hè, đổ rác sai nơi quy định và tự động trích xuất dữ liệu phục vụ xử phạt hành chính.

Việc triển khai hệ thống camera AI không chỉ giúp giảm tải cho lực lượng chức năng mà còn tăng tính minh bạch trong xử lý vi phạm, hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị thông minh, an toàn và văn minh hơn.

Để tra cứu vi phạm, người dân có thể tự kiểm tra qua Trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát Giao thông Bộ Công an, cụ thể truy cập website, chọn mục "Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh", nhập biển số xe liền nhau (không gạch ngang), mã bảo mật, sau đó bấm "Tra cứu" để xem kết quả.

Ngọc Diệp

Đọc thêm

Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông Giao thông

Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong ngày 1/12, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT và Công an phường Phương Liệt đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong 3 ngày cuối tuần (28 - 30/11/2025), Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ Giao thông

"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ

TTTĐ - Đồng loạt ra quân 24/7 với tinh thần xử lý triệt để, CSGT Hà Nội kiên quyết ngăn chặn "ma men" sau tay lái. Chiến dịch cao điểm cuối năm không chỉ xử phạt nghiêm khắc để răn đe mà còn hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, hình thành thói quen "đã uống rượu bia không lái xe" nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân.
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội Giao thông

"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/12, máy đào hầm "Thần tốc" đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội, mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách Giao thông

Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách

TTTĐ - Trước áp lực giao thông ngày càng lớn tại khu vực nội đô, vấn nạn "xe dù, bến cóc" và đặc biệt là sự biến tướng của xe hợp đồng trá hình (thường gọi là xe Limousine) đã trở thành một "căn bệnh trầm kha". Với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, UBND thành phố Hà Nội cùng Sở Xây dựng và các lực lượng chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đưa hoạt động vận tải hành khách đi vào nề nếp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và an toàn cho người dân.
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ Giao thông

Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ

TTTĐ - Việc các phương tiện ô tô, xe tải đi vòng và không qua trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 khiến doanh thu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 545 bị thiệt hại nặng.
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê Giao thông

Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê

TTTĐ - Mưa lũ kéo dài, hơn 40 điểm đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C) bị xé toạc do sạt lở, sụt lún nghiêm trọng chia cắt tuyến huyết mạch nối Nha Trang - Đà Lạt nhiều ngày qua.
Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận Giao thông

Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng, đầu tư đồng bộ hạ tầng, vận hành thông minh, giải quyết tình trạng quá tải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Giao thông

Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng nay (27/11), tại Trụ sở Chính phủ.
Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng Giao thông

Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng

TTTĐ - Điểm đấu nối giao thông từ khu vực trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 vào Khu dân cư số 1 - Đô thị Điện Thắng đang bộc lộ sự bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xem thêm