Tag

Phát huy vai trò của thanh niên trên trường quốc tế

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/08/2024 18:08
aa
TTTĐ - Thông điệp của chuỗi hoạt động lấy chủ đề: “Thanh niên, sinh viên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu” nhằm hướng đến phát huy vai trò xung kích của thanh niên thế giới.
Thanh niên phát huy bản sắc, phát triển công nghiệp văn hoá Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới

Sáng 2/8, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố phối hợp cùng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Liên hoan Sinh viên Thế giới tại TP Hồ Chí Minh lần 1, năm 2024 và Diễn đàn Khoa học Sinh viên quốc tế lần 8, năm 2024. Liên hoan diễn ra từ ngày 1/8 - 4/8.

Phát huy vai trò của thanh niên trên trường quốc tế
Liên hoan Sinh viên Thế giới tại TP Hồ Chí Minh lần 1, năm 2024 và Diễn đàn Khoa học Sinh viên quốc tế lần 8, năm 2024 khai mạc sáng ngày 2/8

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy cho biết, ở bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ nào đi nữa, thanh niên luôn được quan tâm và có vai trò quan trọng, đang tiên phong tạo ra những con đường rộng mở, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, lứa tuổi thanh niên là những người đóng góp quan trọng cho hòa bình, an ninh và gắn kết tình hữu nghị giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Phát huy vai trò của thanh niên trên trường quốc tế
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy phát biểu khai mạc

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thành phố luôn khuyến khích và hỗ trợ cho sự sáng tạo và khát vọng của thanh niên. Đảng bộ, chính quyền luôn nỗ lực tạo điều kiện để các bạn sinh viên, thanh niên phát huy tối đa tiềm năng, năng lực của mình, từ việc đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, tham gia giải quyết các vấn đề cộng đồng, đến việc hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chăm lo nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần…

Phát huy vai trò của thanh niên trên trường quốc tế

Lãnh đạo thành phố kỳ vọng liên hoan và diễn đàn năm nay sẽ tạo góp phần thiết thực trong việc tăng cường hơn nữa sự giao lưu, kết nối, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên, sinh viên từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với đất nước Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Qua đó, khuyến khích sự phối hợp, hỗ trợ để phát huy tối đa vai trò chủ thể trong hành động, chủ thể sáng tạo của mỗi người trẻ, hình thành cộng đồng người trẻ có trách nhiệm, có nhiệt huyết và cống hiến bền bỉ cho sự phát triển xã hội.

Phát huy vai trò của thanh niên trên trường quốc tế
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang tặng hoa cho địa diện các đoàn

Tại chương trình khai mạc, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh Trần Thu Hà chia sẻ, Liên hoan Sinh viên Thế giới Diễn đàn Khoa học Sinh viên quốc tế là hoạt động của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ 7, nhiệm kỳ 2023 - 2028, trong đó bám sát mục tiêu “xây dựng lớp sinh viên TP Hồ Chí Minh thành công dân toàn cầu, có tri thức, ý thức học tập suốt đời, năng lực chuyển đổi số, năng lực hội nhập, kỹ năng thực hành xã hội để lập thân, lập nghiệp.

Phát huy vai trò của thanh niên trên trường quốc tế
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh Trần Thu Hà phát biểu

Thông điệp hướng đến chủ đề “Thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu,” nhằm khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên, sinh viên trong việc chung tay thúc đẩy những thay đổi tích cực vì sự phát triển của cộng đồng; khơi dậy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ để đóng góp tiếng nói và hành động với những vấn đề chung của toàn cầu, đặc biệt là 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; tạo môi trường nâng cao kỹ năng, tiên phong cùng hành động, kiến tạo những thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Các hoạt động góp phần tạo môi trường để sinh viên TP Hồ Chí Minh và sinh viên quốc tế giao lưu, trải nghiệm các nền văn hóa đa dạng trên thế giới; quảng bá, lan tỏa những nét đẹp văn hóa, thành tựu phát triển của TP Hồ Chí Minh đến bạn bè quốc tế.

Liên hoan nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trong nước và trên thế giới.
Liên hoan nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trong nước và trên thế giới

Liên hoan và diễn đàn có sự tham gia của 177 đại biểu chính thức là sinh viên, thanh niên Việt Nam và quốc tế của 11 quốc gia. Trong đó có 79 đại biểu là sinh viên quốc tế, 7 đại biểu đại diện cho các Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, 20 đại biểu là sinh viên đang học tập tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, 5 du học sinh Việt Nam cùng tham gia các hoạt động.

Những đại biểu là nhân tố ưu tú, tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực sẽ cùng thống nhất tầm nhìn - hòa chung tiếng nói khẳng định quyết tâm hành động của chính sinh viên vì cộng đồng thông qua việc thành lập “Mạng lưới Thanh niên hữu nghị” ngay tại phiên trọng thể của liên hoan.

Phát huy vai trò của thanh niên trên trường quốc tế

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức sẽ tiến hành các nội dung cụ thể như công bố Báo cáo quốc tế “Vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững trong cộng đồng ASEAN” do sinh viên TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, thực hiện; giới thiệu các đề tài nghiên cứu khoa học, tham luận xuất sắc của sinh viên…

Các đại biểu tham dự được chia làm hai nhóm: Nhóm đại biểu các nhà lãnh đạo trẻ sẽ tham dự chương trình tập huấn “Kỹ năng lãnh đạo trong môi trường đa văn hóa” cùng 2 phiên nghị sự của Mạng lưới thanh niên hữu nghị TP Hồ Chí Minh nhằm hoàn thiện và công bố “Bản Tuyên bố về Sáng kiến hành động của thanh niên, sinh viên vì tương lai bền vững”.

Nhóm đại biểu nghiên cứu trẻ thuộc tuyến Diễn đàn Khoa học Sinh viên quốc tế sẽ tham gia phiên báo cáo poster trình bày kết quả nghiên cứu tóm tắt và phiên thuyết trình dành cho các công trình nghiên cứu tiêu biểu được chọn cùng diễn đàn “Sinh viên với nghiên cứu khoa học,” trải nghiệm môi trường học thuật tại các trường thuộc khối Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trao thư cảm ơn cho các chuyên gia và nhà khoa học đến từ một số quốc gia trên thế giới cùng tham gia vào Hội đồng Khoa học của Liên hoan
Trao thư cảm ơn cho các chuyên gia và nhà khoa học đến từ một số quốc gia trên thế giới cùng tham gia vào Hội đồng Khoa học

Trong khuôn khổ hoạt động, các đại biểu còn được tham quan các thiết chế văn hóa, công trình - kiến trúc lịch sử nổi bật của TP Hồ Chí Minh; tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật truyền thống tại Nhà hát kịch Phương Nam; tham quan trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh; tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng…

Đọc thêm

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La

TTTĐ - Với chủ đề “Biên giới trong trái tim tuổi trẻ LLVT”, Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 được Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La, Tỉnh đoàn Sơn La cùng các đơn vị đồng hành thực hiện.
Mái ấm trẻ chở che người già neo đơn Nhịp sống trẻ

Mái ấm trẻ chở che người già neo đơn

TTTĐ - Xuất phát từ mong ước mang mái ấm đến cho những phận đời kém may mắn ở tuổi già, ba chàng trai Gen Z Lê Thanh Hải (24 tuổi), Lê Minh Sơn (23 tuổi) và Nguyễn Vương Anh (22 tuổi) đã đưa ra một quyết định táo bạo: Tự bỏ tiền túi để thành lập mái ấm “Hà Nội chung tay - Đừng gọi tôi là vô gia cư”, 3 bạn trẻ đã tạo ra một nơi gọi là “nhà” cho những cụ già neo đơn, lang thang tại Hà Nội. Đã 2 năm từ ngày khởi tạo dự án, đến nay, mái ấm của Hải, Sơn và Vương Anh luôn tràn ngập niềm vui và hơi ấm đến từ lòng tốt giản đơn của những tâm hồn trẻ biết yêu thương và san sẻ với cuộc đời.
Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm hành trình theo bước chân những người anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm hành trình theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa tổ chức Hành trình Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm theo bước chân những người anh hùng.
Khát vọng cống hiến sức trẻ của Phó chủ tịch Hội sinh viên NEU Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng cống hiến sức trẻ của Phó chủ tịch Hội sinh viên NEU

TTTĐ - Với vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, Nguyễn Đức Minh (Hưng Yên) không chỉ đạt được nhiều thành tích nổi bật trong học tập mà còn là một Đoàn viên tiêu biểu, gương mẫu trong các hoạt động Đoàn - Hội.
Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy... Nhịp sống trẻ

Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy...

TTTĐ - Đi qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, với các cựu thanh niên xung phong năm nào, phong trào “Ba sẵn sàng” như một ngọn lửa sục sôi và tràn đầy nhiệt huyết thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, đóng góp to lớn với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
“Ba sẵn sàng” trong ký ức của các cựu thanh niên xung phong Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Ba sẵn sàng” trong ký ức của các cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Đi qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, với các cựu thanh niên xung phong năm nào, phong trào “Ba sẵn sàng” như một ngọn lửa sục sôi và tràn đầy nhiệt huyết thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, đóng góp to lớn với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Đoàn thiếu sinh quân Ấn Độ giao lưu với học sinh Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn thiếu sinh quân Ấn Độ giao lưu với học sinh Thủ đô

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội diễn ra chương trình gặp mặt đoàn đại biểu Tổng đội thiếu sinh quân Ấn Độ nhân dịp đoàn tới thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, năm 1964, Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Ba sẵn sàng,” thắp sáng ngọn lửa hào hùng, khơi dậy phong trào cách mạng cho đoàn viên, thanh niên Thủ đô.
Tuổi trẻ Ninh Thuận xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh Giao thông

Tuổi trẻ Ninh Thuận xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh

TTTĐ - Nhằm nâng cao ý thức văn hóa giao thông trong thanh niên, vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận đã diễn ra Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2024.
Xem thêm