Tag

Thanh niên phát huy bản sắc, phát triển công nghiệp văn hoá

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/07/2024 17:21
aa
TTTĐ - Nhiều ý kiến của thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác đã đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, gần gũi và thu hút thanh niên Những khoảnh khắc đẹp Mùa hè xanh

Chiều 18/7, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Báo cáo của Uỷ ban Trung ương Hội khoá VIII trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Anh Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN và anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN chủ trì hội nghị
Anh Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN và anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN chủ trì hội nghị

Áp lực của thanh niên trường học

Góp ý vào dự thảo Báo cáo, anh Chu Đức Hà (Nhà khoa học, nhà giáo trẻ tiêu biểu) nêu ý kiến về tình hình thanh niên trường học và các vấn đề tác động đến học sinh, sinh viên.

Theo anh Hà, Hội cần bổ sung về thách thức liên quan đến áp lực học tập và kỳ vọng xã hội đối với học sinh, sinh viên. Thanh niên trường học phải đối mặt với áp lực lớn từ việc học tập và kỳ vọng của gia đình, xã hội về thành tích học tập và tương lai nghề nghiệp, dẫn đến căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Anh Hà cho rằng, học sinh, sinh viên thường phải đối diện với khối lượng bài vở nặng nề, các kỳ thi liên tiếp và yêu cầu đạt điểm số cao, để vào các trường đại học danh tiếng, hoặc có cơ hội nghề nghiệp tốt. Gia đình và xã hội đặt ra những kỳ vọng lớn về thành công học thuật, khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy áp lực phải đáp ứng các tiêu chuẩn này.

anh Chu Đức Hà (Nhà khoa học, nhà giáo trẻ tiêu biểu)
Anh Chu Đức Hà - Nhà khoa học, nhà giáo trẻ tiêu biểu

Sự cạnh tranh gay gắt và nỗi lo sợ thất bại có thể gây căng thẳng tinh thần, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tâm lý. Các sự việc đáng tiếc gần đây, như các vụ tự tử, trầm cảm và lo âu gia tăng, minh chứng cho tác động tiêu cực của áp lực này. Những trường hợp học sinh không chịu nổi sức ép từ kỳ vọng đã chọn cách giải thoát bi thảm. Điều này dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải thay đổi cách tiếp cận giáo dục và sự quan tâm từ xã hội đối với sức khỏe tinh thần của thanh niên. Nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ hơn để hỗ trợ học sinh, giảm bớt áp lực điểm số và tạo ra môi trường học tập cân bằng, sự phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng sống được coi trọng.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ, hội nhập cho bạn trẻ

Chị Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì, Hà Nội – người được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng đã góp ý kiến về kết cấu báo cáo, kết quả trong nhiệm kỳ 2019-2024 và phương hướng nhiệm kỳ 2024-2029.

Chị Hằng cho rằng, về kết cấu báo cáo cơ bản đầy đủ, số liệu đa dạng bổ sung thêm của tỉnh, thành phố, thống nhất các con số. Kết quả trong nhiệm kỳ 2019-2024 cần báo cáo đầy đủ hơn về các mảng nội dung đã xây dựng trong phương hướng Đại hội trước, nêu kỹ hơn về kết quả và bản lĩnh thanh niên Việt Nam trong giai đoạn 2019-2024.

Chị Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì, Hà Nội
Chị Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì, Hà Nội

Chị Hằng bày tỏ mong muốn, trong nhiệm kỳ 2024-2029, tổ chức Hội có những phương thức tuyên truyền đa dạng, thích ứng với thời kỳ bùng nổ thông tin, có các kênh thông tin riêng cũng như dùng kênh của các ca sĩ, diễn viên, y, bác sĩ nổi tiếng, để lan toả cái đẹp tới đông đảo thanh niên. Hội xây dựng chương hội nhập, nâng cao ngoại ngữ riêng, như cuộc thi Tranh biện thanh niên, có sự kết nối với thanh niên quốc tế, cũng như Việt Nam ở nước ngoài.

Hội triển khai các đề án liên quan đến văn hoá về vai trò của thanh niên trong việc tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hoá theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại giai đoạn 2024-2029; nâng cao chất lượng sống cho thanh niên giai đoạn 2024-2029, để thanh niên vững vàng kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hỗ trợ kinh phí cho cán bộ Hội ở cơ sở

Anh Bùi Duy Khanh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội nhìn nhận, trong nhiệm kỳ 2019-2024, thanh niên rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài các đội hình lấy mẫu COVID-19, hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân, đặc biệt mô hình Bếp xanh quận Hoàng Mai đã phát hơn 700 suất cơm cho các lực lượng y tế, người dân và những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Anh Bùi Duy Khanh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
Anh Bùi Duy Khanh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Chương trình Hà Nội nghĩa tình - ATM Oxy đã cung cấp miễn phí cho những người bệnh cần hỗ trợ Oxy. Thanh niên phường Hoàng Liệt hỗ trợ chở người bệnh COVID-19 đến trạm y tế luu động, tuyến trên để cấp cứu.

Đội hình giao thông xanh quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội thường xuyên tham gia Đội hình giao thông xanh cấp thành phố tại ngã tư Pháp Vân - bến xe Nước Ngầm. Hoạt động của đội giúp tình hình giao thông tại cửa ngõ Thủ đô được cải thiện và những "bóng xanh" của đội là cánh tay phải đắc lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Anh Khanh cho rằng, Trung ương hội LHTN cần nhân rộng các mô hình này trong nhiệm kỳ 2024-2029. Cùng với đó, anh Khanh đề xuất có những quyền lợi cho thanh niên như: Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội LHTN cấp xã, phường, thị trấn; phụ cấp, lương cho cán bộ Hội LHTN cấp xã, phường, thị trấn; cơ chế đầu ra cho cán bộ Đoàn, Hội LHTN, thủ lĩnh Đoàn giỏi, có nhiều thành tích...

Anh Khanh đề xuất, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội sẽ có sự ràng buộc đối với các bạn đoàn viên, thanh niên giữ mối liên hệ với nơi cư trú, để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Hội tại cơ sở.

Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: Dự thảo Báo cáo trình Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ IX đã trải qua 9 lần góp ý. Các ý kiến tại các hội nghị đã được nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu những đóng góp hợp lý, xác đáng hoàn thiện thành dự thảo Báo cáo lần 10.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư

TTTĐ - Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ. 5 “Tiên phong” của thanh niên được Tổng Bí thư nêu đã trở thành "kim chỉ Nam" hành động cho tuổi trẻ.
Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam

TTTĐ - Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam vượt trước tiến độ đề ra, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa...

TTTĐ - Trên những cung đường của chuyến hành trình tri ân 2024, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi qua nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung. Trước chuyến đi, chúng tôi đã rất mong chờ được đến với Hà Tĩnh, vùng quê yên bình, dịu dàng với sông La xanh thẳm và núi Hồng Lĩnh chót vót.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, người Cộng sản chân chính, mà còn là một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Tổng Bí thư luôn dành tình thương yêu, quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng.
Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024

TTTĐ - Chiều 18/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội thu ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2024.
Tuổi trẻ Đà Nẵng tri ân bằng những việc làm ý nghĩa Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng tri ân bằng những việc làm ý nghĩa

TTTĐ - Những ngày tháng 7, cùng cả nước tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sỹ, người có công, gia đình chính sách trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Đà Nẵng cũng đã có nhiều hành động nhằm thể hiện lòng biết ơn, ghi nhớ công lao của các thế hệ trước.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, gần gũi và thu hút thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đẩy mạnh chuyển đổi số, gần gũi và thu hút thanh niên

TTTĐ - Ngày 16/7, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN quận lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với sự tham dự của 125 đại biểu thanh niên ưu tú.
3.000 người học nhận bằng tốt nghiệp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

3.000 người học nhận bằng tốt nghiệp

TTTĐ - Ngày 16/7, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho hơn 3.000 sinh viên, học viên tốt nghiệp đại học, thạc sĩ năm 2024.
Niềm tự hào của những thủ khoa trường Công nghệ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Niềm tự hào của những thủ khoa trường Công nghệ

TTTĐ - Các bạn ấy đã tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với họ, danh hiệu đó là niềm tự hào lớn lao của bản thân và cả gia đình, đặc biệt là khi nhìn lại những khó khăn, thử thách đã vượt qua.
Xem thêm