Tag

Phát huy vai trò thanh niên, góp sức trẻ xây dựng Thủ đô

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 04/06/2024 08:45
aa
TTTĐ - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã bước đầu chủ động tham mưu cho cấp ủy thực hiện hiệu quả Nghị quyết 25, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên. Nhiều nội dung kiến nghị, đề xuất của Đoàn đã được các cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị thể chế hóa và đem lại những hiệu quả nhất định. Thông qua đó, cơ chế, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên từng bước được hoàn thiện.
Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 về công tác thanh niên

Cụ thể hoá Nghị quyết 25 bằng những hoạt động thiết thực

Đó là chia sẻ của đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” diễn ra ngày 4/6.

Tham luận tại hội nghị, Bí thư Thành đoàn Hà Nội chia sẻ về giải pháp nhằm xây dựng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên Thủ đô.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”

Đồng chí Chu Hồng Minh cho biết, thành phố Hà Nội hiện có khoảng 3 triệu thanh niên, chiếm khoảng 35% dân số của Thủ đô. Ngoài ra, trên địa bàn còn có số lượng lớn thanh niên từ các tỉnh, thành phố khác về sinh sống, học tập và làm việc.

Đại bộ phận thanh niên Hà Nội có lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nhận thức và thái độ chính trị đúng đắn; lối sống lành mạnh, có lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm, tri thức và trình độ, luôn xung kích, sáng tạo, tình nguyện, tham gia các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Công tác thanh niên trong thời gian qua đã luôn được thành phố quan tâm, tạo mọi điều kiện để học tập, lập thân, lập nghiệp, tham gia các hoạt động xã hội; qua đó, xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, góp phần thiết thực và hiệu quả vào công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã cụ thể hoá các nội dung Nghị quyết 25 thành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch, đề án và tổ chức triển khai thực hiện trong các đối tượng thanh niên và theo các lĩnh vực công tác.

Thực hiện định hướng cùng những chỉ đạo sát sao của Thành ủy - HĐND, UBND thành phố Hà Nội, trong những năm qua, việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 25 của tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố đã bám sát các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết 25.

Các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã tổ chức 14.327 buổi học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Đoàn, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới nhiều hình thức; 14.978 buổi gặp mặt truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, các hành trình về nguồn, đến các “địa chỉ đỏ”, hành trình “Theo dấu chân Bác”.

Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiều đợt thi đua cao điểm trong dịp kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước như “Tuổi trẻ Thủ đô sắt son niềm tin với Đảng”, “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”; triển khai “Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”....

Báo Tuổi trẻ Thủ đô - đơn vị trực thuộc Thành đoàn tích cực tuyên truyền, giới thiệu những gương thanh niên, những mô hình, công trình phần việc tiêu biểu trong lao động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với đông đảo thanh niên và Nhân dân Thủ đô.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn và việc triển khai thực hiện các chương trình phối hợp, kế hoạch liên tịch của Đoàn với các đơn vị đạt hiệu quả cao. Các cấp bộ Đoàn hàng năm đã ký kết các quy chế, chương trình phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đoàn Thanh niên phối hợp triển khai các công trình, phần việc tình nguyện, các đội hình tự quản tại địa phương, đơn vị; phối hợp thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gắn với nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh niên.

undefined
Đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham luận tại hội nghị

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 25 cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai. Ban Thường vụ Thành đoàn đã tiến hành khảo sát, tổ chức sơ kết 5 năm, 10 năm, 15 năm thực hiện Nghị quyết 25; thông qua đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ thực tiễn phong phú để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, đồng thời kịp thời đề xuất, kiến nghị với Thành ủy, HĐND, UBND và các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương quan tâm triển khai có hiệu quả Nghị quyết…

Thế mạnh của người trẻ - cách nào để phát huy tốt nhất?

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, từ những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 25 thời gian qua, dưới giác độ của tổ chức Đoàn, thủ lĩnh Đoàn Thanh niên thành phố đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên Thủ đô.

Theo đồng chí Chu Hồng Minh, một là, các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn cần tích cực, chủ động, kiên trì tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng - lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên, định hướng cho công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu niên tại địa phương, đơn vị phù hợp với yêu cầu của giai đoạn hiện nay.

Các cấp, ngành từng địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, rà soát, kiểm tra kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 25 để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của Nghị quyết.

Hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hai là, tổ chức Đoàn thành phố tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò chủ động của thanh niên trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố lý luận chính trị, tư tưởng cho thanh niên, để thanh niên có đủ bản lĩnh, đủ kiến thức để nhận biết và và có những ý kiến phản bác luận điệu, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng nước ta.

Tổ chức Đoàn cần có đánh giá, đo đếm về những nhận định của xã hội, của thanh niên đối với các hoạt động do Đoàn tổ chức, khởi xướng.

Ba là, Thành đoàn Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường số hóa thông tin các hoat động của Đoàn; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cách tiếp cận, tập hợp, giáo dục của Đoàn để phù hợp với xu thế phát triển, nhận thức, trình độ của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn phải gắn sát với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; coi trọng tính thiết thực, hiệu quả trong hoạt động.

Bốn là tập trung đầu tư đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn. Chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc luân chuyển, bố trí công tác đối với cán bộ Đoàn hết tuổi theo quy chế cán bộ Đoàn.

Năm là, Đoàn Thanh niên và các đơn vị có liên quan cần xây dựng cơ chế phối hợp, kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức để tiếp nhận, chuyển giao các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của thanh niên vào thực tiễn cuộc sống; đổi mới phương pháp tiếp cận, tư vấn cho thanh niên về cách thức xây dựng mô hình phát triển kinh tế; tham gia thiết lập các kênh kết nối, cung cấp thông tin, xây dựng mạng lưới tiêu thụ rộng để hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho thanh niên.

Sáu là tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn; thường xuyên tổ chức đối thoại giữa cán bộ, đoàn viên, thanh niên với cấp ủy, chính quyền về các vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên; nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Đoàn các cấp, nhất là tham gia phản biện xã hội về các dự thảo văn bản pháp luật, chính sách đối với thanh thiếu nhi và giám sát thực hiện chính sách pháp luật đối với thanh thiếu nhi.

Đồng chí Chu Hồng Minh đề xuất: Trong giai đoạn mới, các cấp, các ngành cùng tổ chức Đoàn và toàn xã hội cần tiếp tục đặt niềm tin ở thanh niên, quan tâm hơn nữa đối với công tác thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường lành mạnh để thanh niên được học tập, lao động, cống hiến và trưởng thành; tạo điều kiện để người trẻ được phát triển toàn diện, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), “làng báo" nước ta rộn ràng các hoạt động chào mừng. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các phóng viên, người làm báo thay đổi khung hình đại diện (avatar). Những cuộc gặp mặt, tri ân các nhà báo diễn ra sôi nổi, náo nức.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn Nhịp sống trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn

TTTĐ - Sáng 19/6, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Chiều 18/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024.
Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII

TTTĐ - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Đà Nẵng vừa công bố biểu trưng chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với hình ảnh cách điệu của con thuyền, ngọn lửa và cây tre Việt Nam.
Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV Nhịp sống trẻ

Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV

TTTĐ - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã hai lần cử lực lượng tham gia cùng đội xung kích của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV.
Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ (Hà Nội) đã hiệp thương chọn cử anh Đinh Ngọc Thanh giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận khoá VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm