Tag
Huyện Đông Anh (Hà Nội)

Phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm từ thế mạnh nông nghiệp

Du lịch 12/07/2023 09:00
aa
TTTĐ - Với thế mạnh phát triển kinh tế xanh, xây dựng thành công nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tận dụng tối đa hệ sinh thái tự nhiên cũng như bản sắc văn hóa để triển khai các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm.
Hà Nội: Phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm Huyện Gia Lâm tiến gần hơn tới mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao Nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái

Đánh thức các tiềm năng du lịch huyện Đông Anh

Đông Anh là vùng đất địa linh nhân kiệt, chỉ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 15km về phía Bắc. Với lợi thế về vị trí địa lý và sở hữu tài nguyên văn hóa - lịch sử phong phú, du lịch Đông Anh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

Đông Anh hiện còn bảo tồn 319 di tích cùng hệ thống di sản văn hóa phi vật thể với 98 lễ hội dân gian đặc sắc như Hội rước Bát xã Loa thành, Hội rước vua giả đền Sái...; Đan xen với các lễ hội là các trò chơi dân gian độc đáo Cướp cầu làng Viên Nội, Kéo lửa thổi cơm thi làng Lương Quy, Kén rể làng Đường Yên - Xuân Nộn... và các loại hình nghệ thuật truyền thống rối nước Đào Thục, ca trù Lỗ Khê, tuồng cổ Xuân Nộn, chèo cổ Dục Tú. Trong đó, rối nước Đào Thục đã trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách.

Phát triển các vườn rau an toàn tại huyện Đông Anh
Phát triển các vườn rau an toàn tại huyện Đông Anh

Những giá trị truyền thống đó là nguồn tài nguyên có giá trị để phát triển các hoạt động du lịch ở huyện Đông Anh. Cùng với thế mạnh về các di sản văn hoá, Huyện Đông Anh còn là vùng chuyên canh rau trọng điểm của Hà Nội với nhiều mô hình nông nghiệp xanh thuận lợi để phát triển hình thức du lịch sinh thái trải nghiệm.

Hướng phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm đang "khơi mở" một lối đi riêng cho nhiều mô hình trang trại hữu cơ ở huyện Đông Anh. Nổi bật nhất là mô hình có sự kết hợp nông nghiệp - du lịch - giáo dục học đường. Nhiều khu trang trại sinh thái từ lâu đã là điểm đến cho du lịch học đường.

Trong những năm gần đây, xu hướng cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, được học tập thông qua những trò chơi ngày càng phát triển. Nhiều trang trại hữu cơ cũng phối hợp với các nhà trường xây dựng những chương trình giáo dục cân đối, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Qua đó, học sinh vừa được trải nghiệm cảm giác vui chơi du lịch, vừa học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành trong cuộc sống.

Đa dạng các trang trại nông nghiệp sinh thái hoạt động theo mô hình giáo dục, du lịch trải nghiệm

Với mô hình phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch, trang trại mang tên Chimi Farm 4 nằm trên bãi bồi sông Hồng, tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) thu hút rất đông du khách, đặc biệt là lứa tuổi học sinh thích thú các hoạt động trải nghiệm, giáo dục.

Nằm ngay dưới chân cầu Nhật Tân, phía bên tả ngạn sông Hồng, du khách đến với trang trại sinh thái Chimi Farm 4 (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) như được hòa vào cảnh quan thiên nhiên rộng mênh mông.

Trang trại sinh thái Chimi Farm 4
Các em học sinh tham gia du lịch trải nghiệm tại Trang trại sinh thái Chimi Farm 4

Đến đây, khách tham quan được tham gia nhiều trải nghiệm như: Hái nho, hái dâu tây… tùy theo mùa. Trang trại còn có vườn rau xanh và bí ngô, vườn hoa hướng dương, vườn thỏ, cừu, dê… để các gia đình đưa trẻ em đi khám phá. Khách muốn lưu trú cả ngày còn có thể thuê lều cắm trại. Các dịch vụ ăn uống cũng sẵn sàng phục vụ khi khách có nhu cầu.

Anh Vũ Văn Lực, chủ trang trại Chimi Farm 4 cho biết: "Khu vườn trồng nho có diện tích 2,5ha với 1.000 gốc gồm nhiều giống nho khác nhau, trong đó có loại nho đen không hạt của Nhật Bản. Thời điểm vườn nho cho thu hoạch, nhiều du khách đến trải nghiệm, tự tay lựa những chùm nho chín mang về. Giá nho thương phẩm hiện nay là 150.000-180.000 đồng/kg, còn khách tham quan và hái nho tại vườn có giá là 200.000 đồng/kg".

Đánh giá về mô hình trồng nho tại xã Vĩnh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Anh Phạm Đức Trọng khẳng định: "Đây là mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp điều kiện phát triển của huyện Đông Anh giai đoạn mới. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Đông Anh tiếp tục nhân rộng mô hình tại các xã có điều kiện phù hợp và đúng quy hoạch, qua đó tận dụng được quỹ đất nhỏ, tạo sinh kế cho nông dân trong bối cảnh đô thị hóa. Việc này cũng góp phần xây dựng những vùng đệm sinh thái ven đô, giúp cho môi trường Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp".

Tuy nhiên, số lượng trang trại nông nghiệp du lịch sinh thái tại thành phố Hà Nội nói chung và huyện Đông Anh nói riêng vẫn còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của đông đảo người dân Thủ đô.

Trong Kế hoạch số 73/2022/KH-UBND về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp gắn với phát triển nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2022-2025, Hà Nội đề ra mục tiêu đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã có tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch nông nghiệp, triển khai ít nhất từ một đến ba sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức du lịch cho người dân, cán bộ quản lý du lịch nông nghiệp tại địa phương. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy mô hình trang trại nông nghiệp gắn với du lịch trong thời gian tới.

Đọc thêm

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố Du lịch

Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố

TTTĐ - Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, được công nhận khu du lịch cấp thành phố Hà Nội.
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này Du lịch

Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này

TTTĐ - Nằm bên bờ vịnh di sản, với các căn biệt thự sang trọng, hiện đại, sở hữu những tiện ích 5 sao đẳng cấp, đặc biệt thích hợp với các gia đình, nhóm bạn, Oakwood Ha Long là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong chuyến nghỉ dưỡng mùa thu đông này tại Hạ Long.
Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ Du lịch

Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ

TTTĐ - Thăm quan xưởng bia thủ công ở độ cao 1.487m miễn phí, thưởng thức những ly bia tươi Sun KraftBeer chất lượng ngon bậc nhất thế giới hay trải nghiệm Ba Na By Night phiên bản mới với giá siêu hời, chỉ từ 500.000 VNĐ… Tất cả những điều đặc biệt này chỉ có ở Sun KraftBeer Festival 2024 đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills - Đà Nẵng.
Xem thêm