Tag
Thái Nguyên

Phát triển trồng chè hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Kinh tế 08/08/2022 09:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, các sản phẩm chè Thái Nguyên đã khẳng định được chất lượng và xây dựng thương hiệu. Nhiều hợp tác xã trồng chè Thái Nguyên đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ.
Chè VietGAP và Chè hữu cơ: hướng đi mới cho cây chè Thái Nguyên Hà Nội tập trung phát triển vùng chăn nuôi hữu cơ Hà Nội thúc đẩy phát triển 3 vùng chăn nuôi hữu cơ Cà Mau đẩy mạnh trồng lúa hữu cơ để nuôi tôm sinh thái

Nhân rộng các vùng trồng chè hữu cơ

Trước nhu cầu của thị trường ngày càng khắt khe, nhiều hợp tác xã trồng chè ở Thái Nguyên đã luôn trăn trở, tìm hiểu những kỹ thuật trong sản xuất và chế biến chè.

Các HTX chuyển đổi sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ. Theo đó, cây chè được chăm sóc tỉ mỉ từ khâu trồng và chăm sóc phải đảm bảo theo quy trình, bón phân và phun thuốc sinh học.

Phát triển trồng chè hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng
Các vườn chè hữu cơ kết hợp phát triển du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên

Sản phẩm chè hữu cơ được thị trường đón nhận, họ tiếp tục đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng diện tích trồng chè, xây dựng giàn phun nước tưới, hệ thống cân, máy hút chân không...

Để chuyển đổi từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, sản xuất hữu cơ là xu thế tất yếu đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiện nay. Qua đó có thể thấy sự thay đổi phương thức sản xuất của người làm chè là hướng đi đúng.

Tuy nhiên, để người dân duy trì và thực hiện thành công phương thức sản xuất mới này thì vẫn rất cần những cơ chế, chính sách cùng sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ máy móc, xây dựng thương hiệu cũng như hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Do đó, từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên liên tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật sao sấy chè, kỹ năng xúc tiến thương mại điện tử, kỹ năng đánh giá chất lượng sản phẩm cho các HTX chè ở TP Thái Nguyên, các huyện Định Hóa, Phú Lương… Qua đó góp phần hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh cho các HTX.

Nâng cao kỹ thuật trồng chè hữu cơ

Chè trung du là giống bản địa, được xem là linh hồn làm nên thương hiệu chè Tân Cương. Thế nhưng, do được trồng từ hàng chục năm trước nên hiện nay, nhiều diện tích chè trung du có hiện tượng thoái hóa, cùng với đó là xu hướng chuyển sang trồng các giống chè lai của người dân đã khiến diện tích chè trung du ngày một thu hẹp.

Trước thực tế ấy, anh Nguyễn Thanh Dương, xóm Hồng Thái 2 (Tân Cương, Thái Nguyên) vẫn đang đau đáu với việc cải tạo chè trung du, tìm hướng đi phù hợp góp phần nâng cao giá trị cho cây chè và xóa đói giảm nghèo bền vững.

Từ cơ sở sản xuất chè, giữa năm 2018, anh Dương quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Chè trung du Tân Cương do anh làm Giám đốc.

Anh Dương chia sẻ "Việc hình thành HTX là cầu nối giúp chúng tôi gần gũi hơn với bà con làm chè, quan trọng hơn đó là tôi muốn lan tỏa niềm đam mê chè trung du tới nhiều người hơn nữa và cùng liên kết lại để sẻ chia kinh nghiệm, cách làm cũng như hình thành vùng sản xuất tập trung. Nguồn nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ, đồng nhất về quy trình tại HTX, khác hẳn với việc thu mua từ bà con như trước kia".

Hiện nay, HTX này có vùng nguyên liệu rộng trên 20ha, trong đó chè Trung du chiếm trên 50% diện tích. Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm chè, HTX còn quan tâm phát triển du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Thời điểm hiện tại, HTX đã phát triển với 8 thành viên và 20 hộ dân liên kết. Hoạt động của HTX được đánh giá là khá tốt khi các thành viên, hộ liên kết được HTX cung ứng đầy đủ các dịch vụ đầu vào như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…, sản phẩm làm ra được HTX cam kết bao tiêu cả năm với giá luôn cao hơn giá thị trường.

Ngoài ra, việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng là một ưu điểm khiến người dân gắn bó với HTX, các quy trình từ chăm sóc tới thu hái, chế biến đều được HTX phổ biến, hướng dẫn kỹ lưỡng cho bà con.

Các sản phẩm của HTX khá phong phú, từ trà móc câu, tôm nõn, trà đinh cho tới trà Tước Thiệt thượng hạng - loại trà được chế biến từ búp chè trung du lâu đời, được chăm sóc trên thổ nhưỡng tốt nhất, chè được hái một búp duy nhất vào buổi sáng sớm khi những búp chè còn ngậm sương mai.

Ngoài cung cấp sản phẩm cho thị trường trong tỉnh, sản phẩm của HTX hiện đã có mặt tại nhiều thị trường cả nước như: Hà Nội, Cần Thơ, Tây Ninh, Thanh Hóa… Cùng với các loại trà nói trên, trà trung du ướp các loại hoa như: Hoa hồng, hoa sen, hoa nhài… cũng là một trong những sản phẩm đặc biệt của HTX.

Ngoài ra, HTX chè Trung du Tân Cương (TP Thái Nguyên) đã phát triển các vườn trồng chè hè hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng với sự hỗ trợ tập huấn của Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên.

Các thành viên và người lao động của HTX chè Trung du Tân Cương liên tục được tham gia các lớp tập huấn giới thiệu về tầm quan trọng của việc sản xuất chè theo hướng hữu cơ; kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn hữu cơ; kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX…

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Xem thêm