Tag

Phát triển văn hóa đọc không chỉ là tặng sách cho trẻ

Văn học 21/10/2022 20:26
aa
TTTĐ - Quan sát cách mà một quỹ phi lợi nhuận của những người bạn Nhật Bản và Việt Nam mấy năm qua chăm sóc cho việc đọc sách của trẻ nhỏ Việt Nam, những tổ chức, cơ quan đang hô hào phát triển văn hóa đọc cho trẻ em có thể học được nhiều điều.
Tuổi trẻ phường Liễu Giai thúc đẩy văn hóa đọc trong giới trẻ Tự tay làm sách chuyển động - hoạt động ý nghĩa bồi dưỡng văn hóa đọc cho trẻ Gần 1.000 phụ nữ tham gia giao lưu về văn hóa đọc và phương pháp nuôi dạy con NXB Phụ nữ Việt Nam - 65 năm góp phần nâng cao văn hóa đọc
Quý Bắc Cầu mang sách đẹp đến cho các em nhỏ trường mầm non Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - Ảnh: Quỹ Bắc Cầu
Quý Bắc Cầu mang sách đẹp đến cho các em nhỏ trường mầm non Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; Ảnh: Quỹ Bắc Cầu

Được truyền cảm hứng từ Hoàng thái hậu Nhật Bản Michiko, hai người bạn tri kỉ Katsu Megumi và Lê Thị Thu Hiền đã đồng sáng lập Quỹ Bắc Cầu năm 2018 và tổ chức Hội sách kết nối vào ngày 20/10 hàng năm, nhằm ngày sinh nhật Hoàn thái hậu Michiko - một người yêu sách và cống hiến nhiều cho việc chăm lo cho tâm hồn trẻ thơ qua những trang sách.

Báo cáo tại Hội sách kết nỗi năm 2022 cho thấy 5 năm qua, quỹ này đã lập 93 tủ sách cho trẻ em tại các bệnh viện nhi, trường học vùng khó khăn ở 36 tỉnh, thành trên toàn quốc, với hơn 46.000 cuốn sách sách tranh truyện trẻ em rất đẹp dịch từ những bộ sách Ehon nổi tiếng của Nhật Bản và những tuyển tập truyện đồng thoại do các tác giả Việt Nam viết, được trao giải trong cuộc thi viết truyện Đóa hoa đồng thoại hàng năm của chính quỹ này.

Quỹ Bắc Cầu không chỉ tặng sách cho trẻ như cách thông thường mà các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam đang thực hiện.

Tặng sách, đọc sách cho các em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học truyền máu trung ương - Ảnh: Quỹ Bắc Cầu
Tặng sách, đọc sách cho các em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học truyền máu trung ương; Ảnh: Quỹ Bắc Cầu

Họ còn tổ chức hàng trăm buổi đọc truyện miễn phí cho trẻ em; hướng dẫn phụ huynh, cô giáo chọn sách và đọc sách cho con em mình và tổ chức một cuộc thi viết truyện độc thoại cho đối tượng chính là trẻ em để nuôi dưỡng những mầm tài năng văn chương, và hơn hết là nuôi dưỡng những tâm hồn đẹp thông qua việc mở ra một thế giới rộng lớn của truyện đồng thoại.

Ngay cách thức tổ chức cuộc thi này cũng rất đáng học hỏi cho Việt Nam. Nếu các cuộc thi văn chương ở Việt Nam, kể cả cho thiếu nhi, chỉ tổ chức phát động, thu bài, chấm bài và trao thưởng, thì cuộc thi Đóa hoa đồng thoại còn tổ chức các buổi hướng dẫn cách viết cho các em với những bài tập viết tại chỗ, dưới sự hướng dẫn của những nhà văn thiếu nhi có tiếng của cả hai nước Việt Nam, Nhật Bản (qua trực tuyến).

Tại Hội sách kết nối năm 2022, Quỹ Bắc Cầu còn ra mắt Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam. Hội đồng do nhà văn Lê Phương Liên làm chủ tịch, hoạt động theo 6 mục tiêu, gồm:

- Mở ra cho các em thiếu nhi thế giới rộng lớn thông qua những trang sách.

- Giúp trẻ em ở khắp mọi nơi có cơ hội được tiếp cận với những cuốn sách đặc sắc và chất lượng.

- Khuyến khích việc xuất bản và phát hành sách có chất lượng cao dành cho trẻ em.

- Tìm kiếm, hỗ trợ và đào tạo cho những tài năng trong lĩnh vực liên quan đến trẻ em nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng.

- Khuyến khích các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực văn học thiếu nhi.

- Bảo vệ và duy trì quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em.

Nhìn vào cách làm bài bản của những người bạn Nhật Bản này, có thể thấy việc chăm lo văn hóa đọc đang thành phong trào sôi nổi ở Việt Nam cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc đơn giản nhất mà chúng ta mới tạm làm được: tặng sách, mở thư viện.

Đọc thêm

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Xem thêm