Tag

Phiên Giao dịch việc làm ngày 3/8: Lỗi hẹn "cung-cầu"

Lao động - Việc làm 03/08/2017 17:37
aa
TTTĐ.VN - Sáng 3/8, Trung tâm (TT) Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức khai mạc phiên Giao dịch việc làm (GDVL) dành cho lao động hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vào lúc 8h30 tại 2 địa điểm: Số 215 Trung Kính, Cầu Giấy (trụ sở chính) và số 144 Trần Phú, Hà Đông (cơ sở 2).

Phiên Giao dịch việc làm ngày 3/8:  Lỗi hẹn

Phiên giao dịch là cơ hội tốt để lao động đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm tìm được việc làm; đồng thời giúp các doanh nghiệp tham gia tìm đựơc những lao động đã có kinh nghiệm. Tuy nhiên, cơ hội tốt lại chưa được người lao động “nắm bắt”, doanh nghiệp ngồi đợi khá lâu mà không thấy ứng viên đến tìm việc.

Doanh nghiệp uy tín, cơ hội lớn

So với các phiên GDVL định kì vẫn thường xuyên tổ chức, phiên giao dịch ngày 3/8/2017 có khá nhiều điểm nổi bật:

Phiên giao dịch có 62 doanh nghiệp tham gia, trong đó có khá nhiều các doanh nghiệp, nhãn hàng uy tín như: Công ty CP bột giặt Lix, Công ty CP viễn thông FPT, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A, Công ty CP AJINOMOTO Việt Nam… với các chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng: bán hàng, chăm sóc khách hàng, kế toán, thu ngân, kỹ thuật điện, cơ khí, nhân viên văn phòng… Với sự đa dạng về lĩnh vực hoạt động kinh doanh cũng như vị trí tuyển dụng sẽ giúp cho đối tuợng lao động có được nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và trình độ.

Phiên Giao dịch việc làm ngày 3/8:  Lỗi hẹn
Phiên Giao dịch việc làm dành cho lao động hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Tổng số nhu cầu tuyển dụng tại phiên giao dịch là 933 chỉ tiêu, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tham gia cũng khá là “dễ tính”:

Về chỉ tiêu tuyển dụng theo yêu cầu về giới tính mà phòng TT Thị trường lao động cung cấp, tỉ lệ tuyển dụng lao động Nam và Nữ chênh lệch không đáng kể (nhu cầu tuyển Nam cao hơn Nữ là 3,6%). Điểu này cho thấy yêu cầu về giới tính không quá quan trọng đối với nhu cầu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp quan tâm chủ yếu đến sự nhiệt tình, đam mê công việc, khả năng sáng tạo và chịu đuợc áp lực công việc.

Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại phiên giao dịch cũng phân bố khá đều ở các trình độ: Cao đẳng, đại học (32,7%); Trung cấp, CNKT (33,8%); Lao động phổ thông (33,5%). Đại diện cho bên phía tuyển dụng lao động, chị Hoàng Thanh Thủy – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, công ty CP Công nghệ Plasma Việt Nam chia sẻ: “Bên mình có tuyển cả những lao động không có bằng đại học, có những vị trí như nhân viên kinh doanh hay marketing chỉ cần nhiệt tình, có khả năng sáng tạo và chịu đuợc áp lực công việc. Trong thời gian thử việc, các bạn sẽ được công ty đào tạo cụ thể, chuyên sâu hơn về công việc”.


Phiên Giao dịch việc làm ngày 3/8:  Lỗi hẹn

Cơ hội tìm được việc tốt, tuy nhiên phiên giao dịch lại vắng bóng người tìm việc.

“TT Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng đã tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc làm đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm tìm được việc làm để quay lại với thị trường việc làm.” – bà Ngô Thị Thu Dương, Phó trưởng phòng Thông tin thị trường lao động chia sẻ.

Khó tuyển được ứng viên

Theo số liệu TT Dịch vụ việc làm Hà Nội cung cấp, trong tổng số 63 doanh nghiệp tham gia phiên GDVL ngày 3/8/2017, có 55/63 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại – dịch vụ, chiếm 88,7%, ngoài ra còn các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác như: xây dựng, sản xuất, công nghệ thông tin… Vậy nên các nhóm nghề các doanh nghiệp cần tuyển trong phiên GDVL hôm nay cũng rất đa dạng. Song, tại sao “cung” cứ đợi mà “cầu” không tới?


Phiên Giao dịch việc làm ngày 3/8:  Lỗi hẹn
Tình trạng vắng vẻ tại Phiên giao dịch.

“Công ty mình là công ty về thiết kế phần mềm, đã hoạt động được 7 năm, từ đầu năm 2017 bắt đầu có thêm lượng lớn công việc nên cần tuyển thêm người để đảm bảo chất lượng công việc. Mình đã đến 3 phiên giao dịch như này rồi nhưng vẫn chưa tuyển được vị trí nào. Mức lương bên mình đưa ra khá cao nhưng không thấy ứng viên nào đến, có thể do tính đặc thù công việc là cần phải có sự hiểu biết cơ bản về công nghệ tin học tùy theo vị trí ứng tuyển.” Chị Võ Thị Thanh Nhàn, Cty Công nghệ cao ITECHPRO chia sẻ.

Trao đổi với chị Trần Ngọc Trâm, chuyên viên phòng Thông tin thị trường của TT Dịch vụ việc làm Hà Nội về tình trạng vắng vẻ của phiên GDVL ngày hôm nay, chị Trâm cho biết: “ Các phiên giao dịch thường diễn ra định kì vào ngày thứ 3 và thứ 5 hằng tuần, nên cũng có phiên khá “nhộn nhịp” nhưng cũng có những phiên khá là vắng như thế này”.

“Các phiên giao dịch một hai năm trước mình tham gia, lao động đến phỏng vấn rất đông. Một người ngồi và hai ba người đứng đợi để được phỏng vấn. Còn hôm nay mình ngồi từ sáng đến giờ là 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa có ứng viên nào đến.” – Chị Nguyễn Thị Dung, Công ty CP Thương mại và kỹ thuật điện LINA chia sẻ thêm.

“Trung tâm muốn tìm kiếm nguồn lao động bằng nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp dễ tìm đến nhau hơn, tăng tỉ lệ kết nối “cung – cầu” trong thị trường việc làm hiện nay. TT Dịch vụ việc làm Hà Nội đã kết hợp với các truờng đại học, cao đẳng… tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp cho các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường. Các buổi tư vấn còn có sự góp mặt của các công ty, tập đoàn nổi tiếng như Vingroup, FPT Telecom… Tuy nhiên, kết quả chưa khả quan khi chưa nhận được sự quan tâm của nhiều sinh viên.” - chị Trần Ngọc Trâm, chuyên viên phòng Thông tin thị trường của TT Dịch vụ việc làm Hà Nội chia sẻ thêm.

Tình trạng thất nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhưng doanh nghiệp vẫn cứ ra sức đi tìm lao động mà không thấy bóng dáng lao động đâu, vì vậy mà tình trạng lỗi hẹn "cung-cầu" vẫn cứ "thản nhiên" diễn ra. Việc cần người – người cần việc vẫn luôn là bài toán khó.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Lao động - Việc làm

Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTTĐ - Xác định chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập cao, tích lũy kinh nghiệm làm việc… do đó, để thu hút nguồn lao động trẻ quan tâm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, một trong những giải pháp đó là Trung tâm phối hợp với các công ty cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động có uy tín trong lĩnh vực này.
Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng Kinh tế

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết như vậy tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP Hà Nội, do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng nay (19/6).
Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Sáng 19/6, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố”.
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Xem thêm