Tag

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

Kinh tế 26/07/2024 12:21
aa
TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm 6 tháng đầu năm, giúp 250.442 thanh niên có việc làm Tìm động lực mới đi đôi với việc làm mới động lực cũ Ấn tượng việc làm đẹp của thanh niên Thủ đô

Hàng chục nghìn chỉ tiêu tuyển dụng

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc đã diễn ra đồng bộ tại Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình. Trong đó, Bắc Giang có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất, lên đến 31.600 chỉ tiêu tuyển dụng của 24 đơn vị doanh nghiệp.

Tại Hà Nội, cùng với việc kết nối trực tuyến với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Ninh Bình, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng tổ chức phiên giao dịch việc làm đồng bộ trên hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, bao gồm Sàn Trung tâm tại số 215 Trung Kính và 14 sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn thành phố. Có tổng số 29 doanh nghiệp đăng ký, với 1.096 chỉ tiêu tuyển dụng.

Trong đó, 21 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, chiếm tỷ lệ cao nhất (72%), còn lại là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, xây dựng, may…

Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng - đại học trở lên là 457 chỉ tiêu, chiếm 41,7%. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật với 391 chỉ tiêu, chiếm 35,7%. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ lao động phổ thông với 248 chỉ tiêu, chiếm 22,6%.

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động
Người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến

Tại phiên giao dịch, có 318 chỉ tiêu có mức thu nhập cao từ 15 triệu đồng/tháng trở lên (chiếm 29%), dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao; 228 chỉ tiêu có mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng (chiếm 20,8%). Đây là mức thu nhập của những chỉ tiêu tuyển dụng vào các vị trí kinh doanh, quản lý, giám sát, trưởng - phó phòng…

Các chỉ tiêu có mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ lớn nhất (39,7%) với 435 chỉ tiêu, tập trung vào các vị trí việc làm ổn định như: Kế toán, nhân viên kỹ thuật có tay nghề. Mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng có 105 chỉ tiêu (chiếm 9,6%). Đây là mức thu nhập của các vị trí việc làm thời vụ - bán thời gian hoặc dành cho các bạn sinh viên mới ra trường, người lao động phổ thông ở các vị trí công việc tập sự, đơn giản chưa yêu cầu chuyên môn cao.

Còn lại là mức thu nhập thỏa thuận với 10 chỉ tiêu. Đây là mức lương được thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động trong quá trình phỏng vấn. Mức lương thỏa thuận phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ học vấn, vị trí công việc, bảo đảm đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của người lao động.

Cơ hội việc làm tại phiên giao dịch việc làm tập trung chủ yếu vào nhóm 18-25 tuổi, với 461 chỉ tiêu (chiếm 42,1%). Đây là cơ hội việc làm giúp cho người lao động trẻ, giàu nhiệt huyết với công việc có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực bản thân.

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến này có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, uy tín tại các tỉnh, thành phố: Tổng công ty cổ phần Công trình Vietel, Công ty TNHH Liên danh KFC Việt Nam, Công ty May Phoneix, Công ty cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn…, góp phần nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu tại Sàn giao dịch việc làm, hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn Hà Nội cũng như 5 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Nâng cao hiệu quả các phiên giao dịch việc làm lưu động

Cùng với việc tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương của thành phố, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội gắn kết với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại địa phương.

Theo đó, có nhiều mô hình, cách làm hay được thực hiện thông qua các phiên giao dịch việc làm lưu động, phù hợp với điều kiện của các địa phương. Mới đây, tại phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm, công tác tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các nhóm lao động yếu thế như học viên cai và sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong hình phạt tù... được đặc biệt quan tâm.

Trong đó, lực lượng công an địa phương trực tiếp hỗ trợ giới thiệu người lao động diện này ngay tại phiên cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng công việc phù hợp như làm lái xe taxi, xe ôm công nghệ, bảo vệ…

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động
Qua các phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã giúp cho hàng chục nghìn người lao động có cơ hội tiếp cận với việc làm

Tại thị xã Sơn Tây, phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức trong không gian rộng lớn, với sự tham gia của không chỉ các doanh nghiệp, mà còn gắn kết chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đem đến các thiết bị máy móc phục vụ trình diễn kỹ năng nghề, giúp học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông hình dung rõ hơn về các nghề, các công việc mà các em có thể lựa chọn.

Trong khi đó, tại phiên giao dịch việc làm lưu động quận Hoàn Kiếm, công tác hỗ trợ vay vốn tạo việc làm được chú trọng, thậm chí Ban tổ chức còn trao hợp đồng vay vốn chính sách ưu đãi ngay tại phiên… Đặc biệt, tại hầu hết các phiên giao dịch việc làm lưu động hiện nay, Ban tổ chức đều bố trí gian hàng tư vấn cho đối tượng lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm hỗ trợ quyền lợi cho người lao động một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Thời gian tới, theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã về công tác tổ chức hiệu quả, phát huy hiệu quả các phiên giao dịch việc làm lưu động. Qua đó, góp phần đánh giá chính xác về thực trạng lao động, việc làm, làm cơ sở hoạch định chính sách lao động, việc làm và phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động.

Đọc thêm

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tham quan Công ty VJS Doanh nghiệp

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tham quan Công ty VJS

TTTĐ - Sáng 26/7, tập thể Thường trực, Ban chấp hành và hội viên Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng đã tham quan và tìm hiểu về quy trình sản xuất kết cấu thép tại Công ty Cổ phần Luyện Thép cao cấp Việt Nhật VJS (Lô CN3, Khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền, Thủy Nguyên, Hải Phòng)
Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh Doanh nghiệp

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh

TTTĐ - Đội 3, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện một cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ngang nhiên mở cửa đón khách thuê phòng khi chưa được cấp phép hoạt động.
Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Xem thêm