Tag

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị về quy chế dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo

Giáo dục 24/03/2017 23:48
aa
TTTĐ.VN- Ngày 24/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị về quy chế dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị về quy chế dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” ngoài thi cử, sách giáo khoa thì một trong những mũi phải đổi mới rất mạnh đó là công tác quản lý, thực hiện dân chủ để làm sao có môi trường giáo dục thực sự cởi mở, để cho tất cả những giá trị tốt đẹp trong nghiên cứu, trong giảng dạy được bừng nở. Nhưng thực hiện dân chủ trong cơ sở giáo dục, đào tạo có những đặc thù không giống ở phường, xã, và trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) cũng khác với trường phổ thông, tiểu học, mầm non.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị về quy chế dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo


Khi Phó Thủ tướng đặt câu hỏi hiện có bao nhiêu trường ĐH, CĐ đã thành lập hội đồng trường, đại diện Vụ Đại học (Bộ GD&ĐT), Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) không đưa ra được thống kê đầy đủ, mà chỉ có số liệu ở phạm vi ngành mình quản lý. Cụ thể, có 16/38 trường ĐH thuộc Bộ GD&ĐT; 30% trường cao đẳng nghề có hội đồng trường.

"Việc thành lập hội đồng trường là “chỉ số" cơ bản, dễ thấy nhất trong thực hiện quy chế dân chủ ở trường ĐH, CĐ nhưng các đồng chí nắm cũng không đầy đủ. Số liệu có được thì số trường có hội đồng trường cũng không nhiều dù luật đã quy định. Đây là ví dụ cho thấy việc thực hiện quy chế dân chủ trong các trường ĐH, CĐ đang như ở mức nào”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Ý kiến nhiều đại biểu cùng bày tỏ quan điểm phải tăng cường tự chủ trong các trường học, nhất là khối ĐH, CĐ, mới phát huy được hết dân chủ cơ sở khi đội ngũ giáo viên, giảng viên được tự quyết định, thấy được trách nhiệm, quyền lợi của mình gắn chặt với sự phát triển của nhà trường thay vì làm theo chỉ đạo từ cấp trên, cơ quan chủ quản.

Qua các ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định thực hiện dân chủ cơ sở nói chung, trong đó có các cơ sở đào tạo, ngành giáo dục, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đảng, đoàn thể, cơ quan quản lý nhà nước nhưng trước hết của các cơ cấu lãnh đạo, của cán bộ, giáo viên nhà trường, tùy từng mức là của phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.

Đi vào cụ thể, Phó Thủ tướng nêu một số giải pháp rất quan trọng để đảm bảo thực hiện dân chủ ở các cơ sở giáo dục, đào tạo, trong đó nhấn mạnh đến tăng cường tự chủ trong trường học, nhất là khối trường ĐH, CĐ. Bởi không thể có dân chủ khi cơ quan quản lý vẫn “cầm tay chỉ việc,” áp đặt từ trên xuống về chuyên môn, và đặc biệt là về nhân sự.

Cùng với đó là sự cần thiết phải xây dựng có cơ chế đánh giá, giám sát đo, đếm được đối với việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học. “Đây là việc rất quan trọng, phải có cơ chế để giáo viên đánh giá cơ cấu lãnh đạo, các chức danh lãnh đạo; học sinh và phụ huynh đánh giá giáo viên. Chúng ta phải có cơ chế cụ thể chứ giám sát chung chung thì không được”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng về cơ bản văn bản liên quan đến thực hiện dân chủ cơ sở đã tương đối đầy đủ và vẫn tiếp tục được hoàn thiện. Vấn đề là ở khâu tổ chức thực hiện, mà nguyên nhân chính là chúng ta không công khai, minh bạch thông tin.

Sau hội nghị này, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH phải ban hành ngay văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục, đào tạo phải thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến tập thể khi xây dựng các quy chế hoạt động; công khai, báo cáo minh bạch những thông tin này để cơ quan quản lý nhà nước nắm được, để học sinh, phụ huynh, cộng đồng cùng giám sát.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sáng tạo chương trình tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ Giáo dục

Sáng tạo chương trình tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 về đổi mới giáo dục, thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, sáng 4/5, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức chương trình trải nghiệm sáng tạo môn Lịch sử - Địa lý với chủ đề: “Hướng tới Điện Biên Phủ anh hùng” dành cho học sinh khối 6, 7.
Đã có hơn 54.000 thí sinh Hà Nội đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có hơn 54.000 thí sinh Hà Nội đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Tính đến 17h30 ngày 3/5, toàn thành phố Hà Nội có hơn 54.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tưng bừng Ngày hội Công nghệ thông tin, STEM ngành Giáo dục Thủ đô Giáo dục

Tưng bừng Ngày hội Công nghệ thông tin, STEM ngành Giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Sáng 4/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024 với chủ đề “Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành Giáo dục và Đào tạo theo định hướng giáo dục thông minh".
Khối ngành sức khỏe - sức hút lương cao Giáo dục

Khối ngành sức khỏe - sức hút lương cao

TTTĐ - Sáng 4/5, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ” tại trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Điểm mới về văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp Giáo dục

Điểm mới về văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp

TTTĐ - Từ ngày 2/11/2024, việc công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp sẽ được thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cơ hội học tập chương trình nguyên bản liên quốc gia tại Việt Nam Giáo dục

Cơ hội học tập chương trình nguyên bản liên quốc gia tại Việt Nam

TTTĐ - Mang đến cho sinh viên Việt Nam cơ hội học tập quốc tế chất lượng cao, trường Đại học Phenikaa triển khai Chương trình đào tạo nguyên bản liên quốc gia UWE Bristol - Phenikaa Campus.
Ngày mai sẽ diễn ra chương trình tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe Giáo dục

Ngày mai sẽ diễn ra chương trình tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe

TTTĐ - Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khoẻ - ngôn ngữ” tại Trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hà Nội công bố cấu trúc, đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội công bố cấu trúc, đề minh họa kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10, Hà Nội vừa công bố quy định cấu trúc định dạng và đề minh họa 3 môn của kỳ thi này.
Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội - con đường đến thành công cho học sinh lớp 9 Giáo dục

Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội - con đường đến thành công cho học sinh lớp 9

TTTĐ - Với môi trường học tập hiện đại chuẩn quốc tế, Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội chính là lựa chọn lý tưởng để nuôi dưỡng giấc mơ khởi nghiệp cho học sinh lớp 9.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe Giáo dục

Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe

TTTĐ - Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khoẻ - ngôn ngữ” tại Trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trân trọng mời quý bạn đọc, học sinh THPT theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Xem thêm