Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thêm thuế với xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công thương: Việt Nam chưa bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu Giá cước vận tải bắt đầu "hạ nhiệt" theo mức điều chỉnh giá xăng dầu |
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, về công tác quản lý giá đối với một số loại mặt hàng thiết yếu, nhất là xăng dầu.
Trong đó, đối với mặt hàng xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu linh hoạt, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm thế giới, sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với liều lượng thích hợp theo quy định, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân; Chủ động thực hiện các biện pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.
Cần tính toán các dư địa để tiếp tục giảm thuế, phí với xăng dầu |
Trong khi đó, Bộ Tài chính được yêu cầu chủ động nghiên cứu hoàn thiện trình các cấp có thẩm quyền xem xét các phương án giảm thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhóm mặt hàng xăng dầu trong trường hợp giá thế giới tiếp tục tăng cao.
Tại buổi tọa đàm "Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó để ổn định, phát triển", do Báo Đầu tư tổ chức ngày 8/9, TS Lương Văn Khôi - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng cần tính toán các dư địa để tiếp tục giảm thuế, phí với xăng dầu.
Theo ông Khôi, hiện các loại thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu hiện gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt (trừ dầu), bảo vệ môi trường và VAT.
Trước đó, từ ngày 11/7, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã được giảm kịch khung, còn 1.000 đồng/lít xăng, dầu 500 - 700 đồng/lít, kg. Như vậy có nghĩa là giá bán lẻ xăng dầu sẽ bớt tương ứng 550 - 1.100 đồng một lít (gồm thuế VAT).
Ông Khôi đề xuất, các cơ quan quản lý Nhà nước cần cân nhắc giảm thuế VAT với xăng dầu đến hết năm nay và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu như nhiều nước đã áp dụng.
"Trong bối cảnh giá xăng dầu neo ở mức cao, việc giảm các loại thuế tính trên tỷ lệ % giá thành xăng dầu sẽ có nhiều ý nghĩa hơn là giảm thuế thu cố định như bảo vệ môi trường", ông Khôi nhìn nhận.