Tag

"Quả ngọt" từ thí điểm dự án trường học hạnh phúc ở Thủ đô

Giáo dục 18/10/2023 18:20
aa
TTTĐ - Học sinh thích đến trường, yêu môn học, không quên sách vở... phụ huynh kết nối nhiều hơn với nhà trường đã ghi dấu thành công của dự án "Trường học hạnh phúc".
Tân Hiệu trưởng THCS Nguyễn Trãi và chiến lược xây dựng trường học hạnh phúc Quận Ba Đình: Khởi động dự án trường học hạnh phúc giai đoạn 2

Chiều 18/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức sơ kết Dự án Trường học hạnh phúc năm học 2022 - 2023 và triển khai phương hướng năm học 2023 - 2024.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình thông tin về kết quả 1 năm triển khai dự án Trường học hạnh phúc

Tại lễ sơ kết, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, với sự quyết tâm thay đổi một nền giáo dục văn minh - thân thiện - hiện đại, phòng đã tham mưu UBND quận các giải pháp phát triển giáo dục. Trong đó, ngành lấy kim chỉ nam là mục tiêu xây dựng các trường học trên địa bàn quận trở thành "Trường học hạnh phúc".

Theo ông Thuận, thực hiện mục tiêu này, đơn vị đã hợp tác với doanh nghiệp xã hội ELI vì hạnh phúc và an lạc (Hiệp hội giáo dục Eurasia - Thụy Sỹ) nhằm đưa mô hình “Trường học hạnh phúc” về các trường học trên địa bàn quận. Qua đó, kiến tạo nên một hướng đi mới trong tương lai với các trường học không chỉ là trường học mà thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của các em học sinh.

Dự án thí điểm năm đầu tiên đã được triển khai bắt đầu từ tháng 8/2022 (năm học 2022 -2023) với việc tập huấn và nâng cao năng lực, tri thức và thực hành về giáo dục cảm xúc xã hội cho nhóm giáo viên nòng cốt tại 3 trường (Tiểu học Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Trãi và Tiểu học - THCS - THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục).

Các giáo viên giao lưu chia sẻ về triển khai dự án trường học hạnh phúc

Năm học khép lại với sự quan tâm chỉ đạo của quận, sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ điều phối ELI tại Hà Nội, sự hưởng ứng, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nòng cốt các trường.

Giai đoạn 1, dự án đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Các nhà trường đã nhìn thấy sự chuyển hoá ở nhiều thầy, cô tham gia tập huấn và những thay đổi tích cực trong cộng đồng các nhà trường tham gia dự án.

Nhìn lại 1 năm triển khai dự án "Trường học hạnh phúc", cô Nguyễn Loan - giáo viên Giáo dục công dân (trường Tiểu học - THCS - THPT Thực nghiệm) bày tỏ, cảm nhận học sinh chạm tới mình và ngược lại khi học trò yêu thích môn học.

"Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong đến tiết học của cô... Là giáo viên môn Giáo dục công dân, thường được cho là khô khan, tôi rất xúc động khi học trò bày tỏ yêu thích môn học, tôi cảm thấy hạnh phúc...", cô Loan chia sẻ.

Còn cô Nguyễn Thị Hạnh - giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi nhớ lại lời cảm ơn "đặc biệt" từ học sinh "con cảm ơn cô vì cô con đã được ngủ trưa". "Đó là một học trò lớp 6, chưa bao giờ ngủ trưa ở tiểu học đã thay đổi khi tiếp xúc với tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mình đem đến thói quen tốt, cảm xúc được chia sẻ, đồng cảm với học trò...", cô Hạnh bộc bạch.

GS. TS Chủ tịch Hiệp hội Eurasia tặng cuốn sách “Happy children - trẻ em hạnh phúc” cho đại diện 4 trường triển khai thí điểm Trường học hạnh phúc năm học 2023 - 2024

Ngoài công tác chuyên môn với cô Nguyễn Thị Huyền - giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh là niềm vui về thói quen học tập và gắn kết với phụ huynh học sinh. Cô Huyền cho biết, có học sinh hay quên vở bày tập đến nay đã khắc phục và không tái phạm vì lợi dặn dò của cô.

"Cô hiểu và chia sẻ với con khi con quên vở nhưng phải chú ý nghe giảng, chép lại bài và lần sau không quên nữa... từ đó không có học sinh quên mang đồ dùng học tập...", cô Huyền chia sẻ.

Theo nữ giáo viên, khi áp dụng phương pháp được tập huấn về Trường học hạnh phúc đến với học trò giúp các em được tiếp cận và trao nhiều hơn cơ hội được khẳng định bản thân, được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Qua đó, học sinh trở nên tự tin và mạnh dạn hơn trong học tập và rèn luyện.

Với phụ huynh học sinh đã có sự kết nối nhiều hơn với nhà trường, có cơ hội để chia sẻ, trao đổi và cảm nhận về sự chuyển biến tích cực trong nền giáo dục. "Có lần họp phụ huynh, số lượng đến đông gần gấp đôi sĩ số lớp vì cả bố mẹ học sinh đều có mặt để lắng nghe triển khai công tác học tập, rèn luyện của con em mình...", cô Huyền chia sẻ thêm.

Được biết, năm học 2023 -2024, dự án trường học hạnh phúc tiếp tục triển khai thí điểm tại các trường (THCS Thống Nhất, THCS Phúc Xá. Tiểu học Thành Công A và Tiểu học Việt Nam - Cu Ba).

Ngọc Minh

Đọc thêm

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Xem thêm