Tag

"Quả ngọt" từ thí điểm dự án trường học hạnh phúc ở Thủ đô

Giáo dục 18/10/2023 18:20
aa
TTTĐ - Học sinh thích đến trường, yêu môn học, không quên sách vở... phụ huynh kết nối nhiều hơn với nhà trường đã ghi dấu thành công của dự án "Trường học hạnh phúc".
Tân Hiệu trưởng THCS Nguyễn Trãi và chiến lược xây dựng trường học hạnh phúc Quận Ba Đình: Khởi động dự án trường học hạnh phúc giai đoạn 2

Chiều 18/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức sơ kết Dự án Trường học hạnh phúc năm học 2022 - 2023 và triển khai phương hướng năm học 2023 - 2024.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình thông tin về kết quả 1 năm triển khai dự án Trường học hạnh phúc

Tại lễ sơ kết, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, với sự quyết tâm thay đổi một nền giáo dục văn minh - thân thiện - hiện đại, phòng đã tham mưu UBND quận các giải pháp phát triển giáo dục. Trong đó, ngành lấy kim chỉ nam là mục tiêu xây dựng các trường học trên địa bàn quận trở thành "Trường học hạnh phúc".

Theo ông Thuận, thực hiện mục tiêu này, đơn vị đã hợp tác với doanh nghiệp xã hội ELI vì hạnh phúc và an lạc (Hiệp hội giáo dục Eurasia - Thụy Sỹ) nhằm đưa mô hình “Trường học hạnh phúc” về các trường học trên địa bàn quận. Qua đó, kiến tạo nên một hướng đi mới trong tương lai với các trường học không chỉ là trường học mà thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của các em học sinh.

Dự án thí điểm năm đầu tiên đã được triển khai bắt đầu từ tháng 8/2022 (năm học 2022 -2023) với việc tập huấn và nâng cao năng lực, tri thức và thực hành về giáo dục cảm xúc xã hội cho nhóm giáo viên nòng cốt tại 3 trường (Tiểu học Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Trãi và Tiểu học - THCS - THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục).

Các giáo viên giao lưu chia sẻ về triển khai dự án trường học hạnh phúc

Năm học khép lại với sự quan tâm chỉ đạo của quận, sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ điều phối ELI tại Hà Nội, sự hưởng ứng, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nòng cốt các trường.

Giai đoạn 1, dự án đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Các nhà trường đã nhìn thấy sự chuyển hoá ở nhiều thầy, cô tham gia tập huấn và những thay đổi tích cực trong cộng đồng các nhà trường tham gia dự án.

Nhìn lại 1 năm triển khai dự án "Trường học hạnh phúc", cô Nguyễn Loan - giáo viên Giáo dục công dân (trường Tiểu học - THCS - THPT Thực nghiệm) bày tỏ, cảm nhận học sinh chạm tới mình và ngược lại khi học trò yêu thích môn học.

"Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong đến tiết học của cô... Là giáo viên môn Giáo dục công dân, thường được cho là khô khan, tôi rất xúc động khi học trò bày tỏ yêu thích môn học, tôi cảm thấy hạnh phúc...", cô Loan chia sẻ.

Còn cô Nguyễn Thị Hạnh - giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi nhớ lại lời cảm ơn "đặc biệt" từ học sinh "con cảm ơn cô vì cô con đã được ngủ trưa". "Đó là một học trò lớp 6, chưa bao giờ ngủ trưa ở tiểu học đã thay đổi khi tiếp xúc với tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mình đem đến thói quen tốt, cảm xúc được chia sẻ, đồng cảm với học trò...", cô Hạnh bộc bạch.

GS. TS Chủ tịch Hiệp hội Eurasia tặng cuốn sách “Happy children - trẻ em hạnh phúc” cho đại diện 4 trường triển khai thí điểm Trường học hạnh phúc năm học 2023 - 2024

Ngoài công tác chuyên môn với cô Nguyễn Thị Huyền - giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh là niềm vui về thói quen học tập và gắn kết với phụ huynh học sinh. Cô Huyền cho biết, có học sinh hay quên vở bày tập đến nay đã khắc phục và không tái phạm vì lợi dặn dò của cô.

"Cô hiểu và chia sẻ với con khi con quên vở nhưng phải chú ý nghe giảng, chép lại bài và lần sau không quên nữa... từ đó không có học sinh quên mang đồ dùng học tập...", cô Huyền chia sẻ.

Theo nữ giáo viên, khi áp dụng phương pháp được tập huấn về Trường học hạnh phúc đến với học trò giúp các em được tiếp cận và trao nhiều hơn cơ hội được khẳng định bản thân, được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Qua đó, học sinh trở nên tự tin và mạnh dạn hơn trong học tập và rèn luyện.

Với phụ huynh học sinh đã có sự kết nối nhiều hơn với nhà trường, có cơ hội để chia sẻ, trao đổi và cảm nhận về sự chuyển biến tích cực trong nền giáo dục. "Có lần họp phụ huynh, số lượng đến đông gần gấp đôi sĩ số lớp vì cả bố mẹ học sinh đều có mặt để lắng nghe triển khai công tác học tập, rèn luyện của con em mình...", cô Huyền chia sẻ thêm.

Được biết, năm học 2023 -2024, dự án trường học hạnh phúc tiếp tục triển khai thí điểm tại các trường (THCS Thống Nhất, THCS Phúc Xá. Tiểu học Thành Công A và Tiểu học Việt Nam - Cu Ba).

Đọc thêm

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Xem thêm