Tag

Quận Cầu Giấy: Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỏi, đáp về thủ tục hành chính

Muôn mặt cuộc sống 18/05/2023 17:07
aa
TTTĐ - Ngày 18/5, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot) để hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (TTHC). Được biết, đây là một trong những ý tưởng, sáng kiến của quận Cầu Giấy nhằm từng bước nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân trên địa bàn.
Ngành Giáo dục Cầu Giấy và Phúc Thọ tổ chức hoạt động kết nối, chia sẻ cho giáo viên mầm non Học sinh Cầu Giấy rèn kỹ năng ngoại ngữ qua hoạt động tranh biện tiếng Anh Quận Cầu Giấy: Xử lý dứt điểm bãi trông xe không phép ở phường Yên Hoà

Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, Cầu Giấy là quận trung tâm của TP Hà Nội, với dân số hơn 30 vạn dân, hơn 22.000 doanh nghiệp, hơn 9.500 hộ kinh doanh.

Trong năm 2023, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận là 317, thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường là 169. Trung bình hàng năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC. Nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy
Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phát biểu triển khai ứng dụng trong hỏi - đáp TTHC

Từ kinh nghiệm thực tiễn hàng ngày, quận Cầu Giấy nhận thấy nhu cầu giải quyết TTHC cho công dân vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Nhiều hồ sơ thừa, thiếu giấy tờ theo quy định; Nộp sai thẩm quyền giải quyết. Khi công dân hiểu đầy đủ các thủ tục yêu cầu đã là hoàn thành 90%...

Do đó, nếu giải quyết tốt khâu này thì thời gian hoàn thành các TTHC theo đúng pháp luật được đẩy nhanh hơn, giảm tải thời gian và công sức cho cả công dân lẫn cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Ngoài ra, các kênh trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân chủ yếu qua trao đổi trực tiếp, điện thoại hoặc mạng xã hội, người dân phải chờ đợi, cán bộ phải trả lời nhiều câu hỏi mang tính lặp lại.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở - đơn vị tiếp xúc với công dân nhiều nhất - càng phải nỗ lực hơn và đi nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, sự xuất hiện của công nghệ ChatGPT đã đem lại cảm hứng cho quận Cầu Giấy trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp TTHC.

Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nhấn mạnh, AI chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao (người dân có thể hỏi - đáp 24/7), giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Ứng dụng hỏi đáp thủ tục hàng chính này sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần với ngôn ngữ đời sống hàng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.

“Giờ đây, thay vì phải tìm tòi các thủ tục hành chính qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI chatbot để truy vấn thông tin cần thiết” - ông Trần Việt Hà nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo quận Cầu Giấy, ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài hỏi đáp các vấn đề TTHC, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giảm thiểu chi phí, đồng thời giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, ứng dụng giúp giảm thời gian chờ đợi cho người dân; Cung cấp cho người dân thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công; Giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân lực, giúp cơ quan hành chính Nhà nước tiết kiệm chi phí vận hành; Giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.

Cán bộ thực hành ứng dụng trên thiết bị di động
Cán bộ thực hành ứng dụng trên thiết bị di động

Trong giai đoạn đầu của triển khai ứng dụng AI chatbot, quận Cầu Giấy sẽ triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường. Trong giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành: công an, thuế, bảo hiểm xã hội… cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch…

Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn

Hoa Thành

Đọc thêm

Tây Ninh: Cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TTTĐ - Thực hiện Quyết định số 2310/QĐ-TTg và Công điện số 198/CĐ-TTg ngày 17/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam, UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo khẩn, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương nghiêm túc, đồng bộ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm.
Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hàng chục tỷ đồng đã được quyên góp để khắc phục thiệt hại tại tỉnh, đồng thời san sẻ khó khăn với các tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Bắc sau những đợt thiên tai liên tiếp vừa qua.
Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khen thưởng lực lượng Công an và 2 công dân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm.
Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong Xã hội

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong

TTTĐ - Trong lúc vào trại gia súc trên núi thuộc xã Thượng Đức (TP Đà Nẵng), ông B không may bị vùi lấp do sạt lở núi dẫn đến tử vong.
Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ Xã hội

Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ

TTTĐ - Đà Nẵng vừa phê duyệt bổ sung 210 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ 72 xã, phường. Khoản tiền này nhằm khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai (đợt 1), sửa chữa hạ tầng và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.
Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ

TTTĐ - Ngay khi nước rút, hàng trăm công nhân ngành điện đã tỏa đi khắp các điểm nóng, vượt qua vô vàn khó khăn để khôi phục điện cho khách hàng, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế Xã hội

Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao 162 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho người dân TP Huế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ Muôn mặt cuộc sống

SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa trao tặng 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi “Hành trình Di sản”, đồng thời thể hiện tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp hướng tới nhân dịp kỷ niệm 150 năm di sản.
Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó Muôn mặt cuộc sống

Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó

TTTĐ - Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng căng mình trong mưa lũ hỗ trợ người dân tại các vùng ngập sâu, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đã trở thành biểu tượng đẹp của tình quân – dân gắn bó, keo sơn.
Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân Xã hội

Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân

TTTĐ - Là lực lượng tuyến đầu, ngay sau khi lũ rút, Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng hành quân vào vùng tâm lũ với tinh thần "nước rút đến đâu khắc phục đến đó", hỗ trợ toàn diện, kịp thời cho người dân.
Xem thêm