Tag

Quảng Nam: Dự án cầu Cẩm Kim 240 tỷ đồng vẫn chưa thể thông xe do vướng mặt bằng

Đô thị 20/12/2020 16:36
aa
TTTĐ - UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, do vẫn còn vướng 6 hộ dân tại Triêm Tây, nên dự án cầu Cẩm Kim (xã Điện Phương) vẫn chưa được thông xe để đưa vào sử dụng.
Quảng Nam: Bắt cán bộ địa chính phường Điện Ngọc liên quan đến thủ tục cấp sổ đỏ Quảng Nam: Hàng loạt nhà dân khu vực dự án Cầu Hưng - Lai Nghi bị ngập nặng Quảng Nam: Sẽ thực hiện lấy đất đổi đất tại dự án cầu Cẩm Kim Quảng Nam: Nhà máy xử lý nước thải chưa được nghiệm thu xả thải ra môi trường Cận cảnh dự án cầu Cẩm Kim 240 tỷ đồng vẫn chưa thể thông xe do vướng mặt bằng
Quảng Nam: Dự án cầu Cẩm Kim 240 tỷ đồng vẫn chưa thể thông xe do vướng mặt bằng
Cầu Cẩm Kim nối TP Hội An với khu Triêm Tây, thị xã Điện Bàn vẫn chưa thông xe kể từ tháng 6/2020 (Ảnh: V.Q)

Ngày 20/12, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị đang chờ UBND tỉnh thẩm định giá đất tái định cư (TĐC), sau khi đã được phê duyệt khu TĐC đối với 6 hộ dân có đất ở bị ảnh hưởng đường dẫn lên cầu Cẩm Kim (nối thôn Triêm Tây, xã Điện Phương với phường Thanh Hà, TP Hội An).

Theo ông Hà, sau khi được tỉnh Quảng Nam thẩm định, UBND thị xã sẽ tiến hành thực hiện các bước tiếp theo nhằm bố trí đất tái định cư cho 6 hộ dân nói trên, sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thi công.

Trước đó, các hộ dân tại thôn Triêm Tây (xã Điện Phương) đã phản đối việc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn thực hiện việc thu hồi đất ở để thi công dự án đường dẫn lên cầu Cẩm Kim, nhưng lại thực hiện việc bồi thường giá đất ở thấp hơn so với giá thị trường.

Cụ thể, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã tiến hành áp giá đền bù đất ở cho người dân ở mức từ 1,2 triệu đồng/m2 (đường bê tông rộng dưới 2m) đến 2,14 triệu đồng/m2 (đường bê tông rộng trên 3m).

Người dân cho rằng, dự án được Nhà nước triển khai để làm đường, làm cầu cho người dân địa phương đi lại là điều vô cùng có ích, tạo động lực để địa phương phát triển trong thời gian đến. Tuy nhiên, việc chính quyền áp giá đền bù thấp đối với diện tích đất ở của các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án gây thiệt thòi cho người dân.

Quảng Nam: Dự cán cầu Cẩm Kim 240 tỷ đồng, khi nào thông xe ?
Đất ở của người dân Triêm Tây nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi việc thi công dự án đường dẫn lên cầu Cẩm Kim (Ảnh: V.Q)

"Nhà nước thu hồi đất với giá thấp gấp 8 lần so với với thị trường (khoảng 16 triệu đồng/m2), sau khi bị thu hồi chúng tôi không còn bao nhiêu đất. Nếu bị thu hồi đất thì chính quyền nên cấp lại diện tích đất ở bị thu hồi tương ứng tại khu TĐC phù hợp. Còn nếu không cấp lại đất, thì đền bù đất với giá trị tương xứng để người dân có thể mua được đất chỗ khác", một người dân Triêm Tây phản ánh.

Trước đó, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trực tiếp xuống khảo sát thực trạng Dự án Cầu Cẩm Kim và Dự án thi công đường dẫn Duy Phước - Cẩm Kim đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng. Theo đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn đã đề nghị UBND tỉnh, thực hiện việc thu hồi, đền bù đất ở đối với 13 thửa đất của 7 hộ dân (nay còn 6 hộ) theo chủ trương lấy đất đổi đất.

Các hộ dân được cấp lại đất tại khu TĐC rộng khoảng 0,38ha sẽ được xây dựng nằm sát trục đường dẫn Duy Phước - Cẩm Kim, cách khu vực bị thu hồi đất khoảng 400m về phía Nam. Đề nghị này của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý.

Dự án cầu Cẩm Kim có tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, BQL Dự án 6 quản lý. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Tổ chức JICA và nguồn vốn đối ứng của của tỉnh Quảng Nam. Vào ngày 15/5, Dự án cầu Cẩm Kim chính thức hợp long sau nhiều tháng khẩn trương thi công kể từ ngày 1/10/2019.

Theo thiết kế, cầu Cẩm Kim có vị trí tại Km730, nằm trên trục QL14H. Cầu có độ dài gần 1.000m, rộng 12m; Đường cấp III đồng bằng và có tốc độ 80km/h. Dự kiến vào đầu tháng 6/2020, cầu sẽ đưa vào hoạt động, phục vụ người dân. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể thông xe để đưa vào sử dụng.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm