Tag

Quảng Nam: Hướng tới tối đa lợi ích của người dân khi Nhà nước thu hồi đất

Dự án 10/06/2021 18:23
aa
TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, UBND tỉnh Quảng Nam cần xem xét nâng mức giá đền bù cao hơn, đồng thời chú trọng việc xây dựng khu tái định cư cho người dân sau khi Nhà nước thu hồi đất.
Quảng Nam tiếp nhận 10 tỷ đồng mua vắc xin phòng chống Covid-19 từ Thaco Trường Hải Quảng Nam: Đề nghị người dân không tụ tập xem bóng đá đông người Quảng Nam: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án KDC Ngọc Vinh tại Điện Bàn Quảng Nam: Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong khai thác khoáng sản
Thu hồi đất luôn là vấn đề nóng của tỉnh Quảng Nam hiện nay
Thu hồi đất luôn là vấn đề "nóng" của tỉnh Quảng Nam hiện nay

Năm 2021, tỉnh Quảng Nam dự kiến kế hoạch triển khai 100 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trong đó có 98 dự án nhà ở thương mại và 2 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Trong khi đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đang là vướng mắc kéo dài trong nhiều năm qua tại địa phương này.

Theo đó, ngày 9/6/2021 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Quy định sửa đổi, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng, UBND tỉnh cần bổ sung Quy chế dân chủ trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, công bằng, đúng quy định của pháp luật, người dân được biết và được tham gia ý kiến.

Đối với người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi, được tham gia giám sát về trình tự, thủ tục thực hiện công tác thu hồi đất, giám sát việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ngoài ra, giá đất bồi thường phải tương ứng với giá đất tái định cư (nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ). Cùng với đó, tăng diện tích giao đất tái định cư đối với các trường hợp có diện tích đất bị thu hồi lớn, xem xét nâng mức giá đền bù cao hơn và chú trọng việc xây dựng khu tái định cho người dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh (Ảnh: MTTQ)

Trước đó, vào tháng 5/2021, để hoàn thiện Dự thảo Quy định sửa đổi, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo.

Tại hội nghị này, ông Phan Khắc Chưởng, Chủ nhiệm Hội Luật gia, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã nêu ra những bất cập trong quá trình giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Ông Chưởng cho rằng, Dự thảo lần này cần xem xét việc sửa đổi một số nội dung liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, chú trọng đến phương án lập quỹ đất tái định cư trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng; Cần có quy định cụ thể về mức trượt giá tính từ thời điểm áp giá bồi thường đến thời điểm giao đất khi triển khai dự án.

“Cái gì có lợi cho người dân và đảm bảo đúng pháp luật thì cần phải sửa ngay không nên chậm trễ. Chủ thể được bồi thường chủ yếu là người nông dân, cuộc sống của họ rất khó khăn. Vì vậy, cần quan tâm để họ có cuộc sống tốt hơn khi bị thu hồi đất. Muốn vậy, Nhà nước cần sửa đổi khung giá đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư phù hợp để người dân có điều kiện mua lại được đất, làm được nhà trên chính nơi mà họ đã sinh sống gắn bó nhiều năm nay”, ông Chưởng ý kiến.

UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp lấy ý kiến góp ý Dự thảo Quy định chính sách sửa đổi, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi nhà nước thu hồi đất vào ngày 9/6/2021
UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp lấy ý kiến góp ý Dự thảo Quy định chính sách sửa đổi, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi nhà nước thu hồi đất vào ngày 9/6/2021 (Ảnh: TH)

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, việc xác định loại đất khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vẫn đang là vấn đề vướng mắc lâu nay của tỉnh Quảng Nam, dẫn đến các vụ khiếu kiện ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Vì vậy cần có sự thống nhất trong việc xác định loại đất đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai.

Trước những ý kiến, đề xuất đóng góp cho Dự thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh Dự thảo, bổ sung hoàn thiện một số quy định chưa được cụ thể cho phù hợp, hướng tới tối đa lợi ích của người có đất bị thu hồi, nhất là vấn đề tái định cư, cũng như tăng tính hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Ông Thanh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, tiếp thu các ý kiến từ các đại biểu, tổng hợp và giải trình cụ thể những nội dung đóng góp để hoàn thiện Dự thảo, trình UBND tỉnh quyết định ban hành.

Đọc thêm

Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh Bất động sản

Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh

TTTĐ - 7 năm sau khi Công ty Phong Hải Thịnh được chọn làm chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 tại Quảng Nam đến nay vẫn là bãi đất trống.
Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh? Dự án

Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh?

TTTĐ - Tòa tháp Seaview Residences với 2 tháp cao 30 tầng giữa lòng đại công viên xanh Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark sở hữu loạt tiện ích resort cùng thiết kế độc đáo, thu trọn tầm nhìn 360 độ biển, sông, núi, hồ, khu đô thị và thành phố Vinh, Nghệ An.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024 Bất động sản

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024

TTTĐ - Quảng Ngãi đặt mục tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024, góp phần vào mục tiêu chung của cả tỉnh là xây dựng 1.500 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School Dự án

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School

TTTĐ - Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).
Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng Dự án

Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 503/QĐ-TTg ngày 12/6/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng, tỉnh Hưng Yên.
Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên Dự án

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên

TTTĐ - Cư dân Blue Forest, Ecovillage Saigon River sẽ được sống dưới “bản thiết kế của rừng” với 7 tầng thiên nhiên, mật độ 170 cây xanh/người lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc Nhịp sống phương Nam

Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc

TTTĐ - Tại Công văn 392/TTg-NN ngày 11/6/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 73,42 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc trên địa bàn huyện Cần Giuộc.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt tòa tháp resort view biển giữa rừng xanh Dự án

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt tòa tháp resort view biển giữa rừng xanh

TTTĐ - Tòa tháp đôi mang tên Seaview Residences với 8.000m2 cây xanh, 100% căn hộ đón gió biển, 80% căn hộ view sông Lam hoặc biển Đông sẽ biến mỗi ngày của cư dân thành một kì nghỉ tại “resort view biển giữa rừng xanh”.
Chung cư Hà Nội tăng giá: Đâu là lựa chọn tốt cho gia đình? Dự án

Chung cư Hà Nội tăng giá: Đâu là lựa chọn tốt cho gia đình?

TTTĐ - Nhu cầu tìm mua chung cư luôn ở mức cao trong khi nguồn cung khan hiếm dẫn đến sức bật tăng giá mạnh và neo cao của phân khúc này.
Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án Khu đô thị mới thị xã Long Mỹ 2 Dự án

Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án Khu đô thị mới thị xã Long Mỹ 2

TTTĐ - Tại văn bản 381/TTg-NN ngày 10/6/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Hậu Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 12,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị mới thị xã Long Mỹ 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.
Xem thêm