Tag

Quảng Nam: Khốn khổ "hành trình" xin cấp lại sổ đỏ của người dân ở Điện Dương

Đường dây nóng 27/09/2022 09:27
aa
TTTĐ - Sau nhiều năm lên xuống các cấp có thẩm quyền để cung cấp các giấy tờ pháp lý về chỉnh lý biến động trên sổ đỏ, nhưng đến nay người dân tại phường Điện Dương. TX Điện bàn (Quảng Nam) vẫn chưa được đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm theo luật định.
Quảng Nam: Văn phòng đăng kí đất đai Điện Bàn trả hồ sơ nhưng không ký và đóng dấu? Quảng Nam: Yêu cầu Công ty Bách Đạt An thiện chí phối hợp giải quyết các tồn tại Quảng Nam: Những chiêu trò rao bán đất nền chưa ra sổ tại dự án Khu dân cư Nam Điện An Văn phòng đăng ký đất đai TX Điện Bàn đã tiếp nhận hồ sơ của công dân sau phản ánh Quảng Nam: Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn cần sớm trả lời đơn cho người dân
Quảng Nam: Khốn khổ
Ông ông Lê Thanh Phước bên thửa đất số 448 theo sổ đỏ có diện tích 510m2 tại khối Hà Quảng Tây, phường Điện Dương (Ảnh: V.Q)

Ngày 23/9, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã tiếp nhận phản ánh liên quan đến trường hợp của hộ ông Lê Thanh Phước và bà Lê Thị Mỹ Hạnh (ngụ khối Hà Quảng Tây, phường Điện Dương) liên quan đến việc “Cấp sổ đỏ không đúng vị trí, kích thước và đề nghị cấp lại sổ đúng với vị trí đất đang sử dụng”.

Cấp sổ chỗ này nhưng đất ở chỗ khác

Nhiều năm nay, hộ ông Phước và bà Hạnh liên tục làm đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn và Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, để được giải quyết dứt điểm việc sổ đỏ của gia đình không được cấp đúng vị trí, kích thước và đề nghị cấp lại sổ đúng vị trí đất đang sử dụng để làm cơ sở chuyển nhượng, tặng cho con cái và người thân kể từ năm 2019.

Trao đổi với phóng viên, ông Phước bức xúc: “Trong suốt 3 năm qua, gia đình tôi nhận rất nhiều văn bản chỉ đạo của UBND thị xã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện chỉ đạo và chủ trì phối hợp giải quyết đơn công dân theo đúng quy định. Vậy mà đến nay, gia đình tôi chưa hề nhận bất cứ câu trả lời nào từ Phòng Tài nguyên và Môi trường Điện Bàn”.

Người dân tại phường Điện Dương mòn mỏi chờ kết quả chỉnh lý biến động trên sổ đỏ
Vị trí thửa đất số 448 do ông P.T.D sử dụng (Ảnh: V.Q)

Ông Phước chi biết, vào năm 2011, vợ chồng tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Lê Thị Bang theo Hợp đồng chuyển nhượng số 771. Cụ thể, thửa đất số 448, tờ bản đồ số 02, diện tích 510m2 do UBND huyện (nay là UBND thị xã) cấp ngày 30/10/1997.

Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, gia đình đã ủy quyền cho người khác làm thay thủ tục tách thửa từ thửa đất số 448 thành thửa đất số 448 và 448/1 với tổng diện tích trước khi tách thửa là 510m2. Khi nhận được 2 sổ, tôi chỉ xem đúng họ tên vợ chồng và diện tích được ghi trong sổ và không để ý tên thửa đất, tờ bản đồ và vị trí thửa đất được thể hiện trong sổ.

Đến năm 2019, gia đình tôi có nhu cầu tặng cho quyền sử dụng đất cho con cái nên đã thực hiện thủ tục đo đạc lại. Nhưng sau khi nhận được kết quả đo đạc thửa đất số 448 và 448/1 tờ bản đồ số 02 thì nhận thấy thửa đất số 448, tờ bản đồ số 02 do UBND huyện (nay là thị xã) Điện Bàn đã cấp cho bà Lê Thị Bang vào ngày 30/10/1997 không đúng.

Người dân tại phường Điện Dương mòn mỏi chờ kết quả chỉnh lý biến động trên sổ đỏ
Vị trí 02 thửa đất 162 và 448 chỉ cách nhau hơn 100m (Ảnh: V.Q)

Theo ông Phước, thực tế thửa đất mà bà Bang đã từng sinh sống, quản lý sử dụng từ sau ngày giải phóng đến khi cấp sổ là thửa đất số 162, tờ bản đồ số 02, diện tích 510m2, chứ không phải là thửa đất số 448. Thửa đất số 448, tờ bản đồ số 02 hiện nay do ông P.T.D đang quản lý sử dụng. Ông D hiện nay đã trồng cây lâu năm xen canh với các cây hằng năm, sử dụng thường xuyên liên tục.

Ông Phước cho rằng, do có sai sót về việc cấp sổ và vị trí thửa đất nên gia đình đã nhiều lần đề nghị cấp trên chỉnh lý, cấp lại sổ tại vị trí phù hợp với vị trí hiện trạng thực tế đang sử dụng là phù hợp với quy định của pháp luật, là quyền đương nhiên được thực hiện tại khoản 1, Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Hành trình "đội đơn" gửi các cấp

Ông Phước kể, vào ngày 17/3/2020, gia đình có làm đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc cấp sổ không đúng vị trí, kích thước và đề nghị cấp lại sổ tại vị trí đất đang sử dụng. Đến ngày 26/3/2020, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn số 1674 yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra, trả lời công dân, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

11 ngày sau đó, UBND thị xã Điện Bàn có công văn số 761 yêu cầu UBND phường Điện Dương kiểm tra, trả lời công dân, báo cáo kết quả về UBND thị xã. Nửa tháng sau, UBND phường Điện Dương có báo cáo số 28 với nội dung xin bảo lưu toàn bộ nội dung thể hiện tại Tờ trình số 186 của UBND phường Điện Dương.

Người dân tại phường Điện Dương mòn mỏi chờ kết quả chỉnh lý biến động trên sổ đỏ
Văn bản của UBND thị xã Điện Bàn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường vào năm 2021 (Ảnh: V.Q)

Sau khi có Báo cáo số 28 của UBND phường Điện Dương, UBND thị xã Điện Bàn lại giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành liên quan để giải quyết.

Vào ngày 25/12/2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp với các ngành liên quan tiếp tục giao cho UBND phường báo cáo các nội dung liên quan. Giữa tháng 1/2021, phường Điện Dương có báo cáo gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường về việc xác minh việc cấp sổ, sử dụng đất và vị trí thực tế biến động sử dụng đất của hộ ông Phước.

Sau khi nhận được Báo cáo của UBND phường Điện Dương, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn vẫn chưa thực hiện việc trả lời cho công dân.

Đến ngày 26/7/2021, ông Phước tiếp tục gửi đơn đề nghị giải quyết dứt điểm, thực hiện đúng nội dung, quy trình thủ tục của công văn số 1674/UBND ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Đến ngày 2/8/2021, UBND thị xã có Công văn số 1530 giao Phòng Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND phường Điện Dương và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, giải quyết và có văn bản trả lời đơn công dân.

"Mặc dù, UBND phường đã nhiều lần báo cáo, giải trình, nhiều văn bản chỉ đạo của UBND thị xã nhưng Phòng Tài nguyên Môi trường vẫn chưa giải quyết và trả lời đơn cho gia đình. Vì quá bức xúc nên ngày 18/8 vừa qua, ông Phước tiếp tục gửi đơn đề nghị giải quyết đến UBND thị xã Điện Bàn và Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã giải quyết.

Đến ngày 5/9, UBND thị xã yêu cầu Phòng Tài nguyên Môi trường khẩn trương thực hiện chỉ đạo và trả lời đơn công dân theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả giải quyết về UBND thị xã trước ngày 20/9/2022", ông Phước thông tin.

Người dân tại phường Điện Dương mòn mỏi chờ kết quả chỉnh lý biến động trên sổ đỏ
Văn bản mới nhất của UBND thị xã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giải quyết (Ảnh: V.Q)

Trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?

"Trước đây khi cấp sổ không hiểu vì lí do gì mà có sự sai sót về vị trí thửa đất nên dẫn đến việc chuyển nhượng, tách thửa cho vợ chồng tôi cũng sai sót theo. Vì thế suốt nhiều năm qua vợ chồng tôi đã phải chạy khắp nơi để làm đơn đề nghị giải quyết nhưng chỉ nhận được thông báo, chỉ đạo, chuyển giao từ cấp này đến cấp khác.

Việc chuyển giao thẩm quyền giữa các cơ quan với nhau hơn 800 ngày có đúng quy định của pháp luật, hay chỉ là việc “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau. Trong vụ việc này, thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết thật sự thuộc về cơ quan nào? Sự việc kéo dài dẫn đến người sử dụng đất là gia đình phải gánh bao hệ lụy không đáng có”, ông Phước nêu vấn đề.

Người dân tại phường Điện Dương mòn mỏi chờ kết quả chỉnh lý biến động trên sổ đỏ
Người dân mòn mỏi chờ được giải quyết liên quan đến thủ tục chỉnh lý, cấp lại sổ đỏ bị sai sót (Ảnh: V.Q)

Cũng theo ông Phước, là một người sử dụng đất, bản thân nhận thấy việc đính chính và cấp đổi sổ đúng với vị trí hiện trạng thực tế đang sử dụng là quyền đương nhiên được thực hiện và mong muốn các cấp, các ngành chức năng những đơn vị liên quan về đất đai cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân.

Theo đó, các cấp liên quan cần vào cuộc giải quyết hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân và đúng quy định pháp luật để tránh tình trạng người dân khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp kéo dài nhưng không có kết quả.

Điểm b, Khoản 1, Điều 106, Luật Đất đai 2013 quy định về đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Điểm r, Khoản 40, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Sửa đổi, bổ sung Điều 61 có quy định về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm