Tag

Quảng Nam: Thực hiện giao dịch khi không có đối tượng thực hiện

Dự án 16/07/2024 11:22
aa
TTTĐ - Theo nội dung Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cung cấp cho Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn thì Khu đô thị Home Land Blue House không có trong danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo như hợp đồng cam kết chuyển nhượng các lô đất thuộc dự án này.
Quảng Nam: Trung tâm thể thao ở Điện Bàn có dấu hiệu xuống cấp Công ty Xuân Vượng chưa nộp thuế tài nguyên 580.000m3 đất Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam chưa quyết toán đã xuống cấp Lộ diện doanh nghiệp trúng thầu dự án đường vành đai Bắc Quảng Nam
dự án Home Land Paradise Village (Ảnh: V.Q)
Dự án Home Land Paradise Village của Công ty Dana Home Land rơi vào cảnh hoang tàn trong nhiều năm qua (Ảnh: V.Q)

Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu vụ án dân sự “Yêu cầu chấm dứt hợp đồng vay vốn, hợp đồng cam kết chuyển nhượng” giữa khách hàng và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Home Land sang Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thị xã Điện Bàn thụ lý giải quyết theo quy định.

Trước đó, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự về việc “Yêu cầu chấm dứt hợp đồng vay vốn, hợp đồng cam kết chuyển nhượng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Tiến Ngạn (địa chỉ tại quận Hà Đông, TP Hà Nội), ông Nguyễn Thành Tú (địa chỉ tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), ông Mai Thanh An (địa chỉ tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và bà Nguyễn Thị Kim Phượng (địa chỉ tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

Bị đơn trong vụ án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Home Land (Công ty Dana Home Land) có địa chỉ trụ sở tại Khu đô thị số 6, khu đô thị mới Điện Nam, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Hồ sơ các vụ án thể hiện, ông Nguyễn Tiến Ngạn, ông Nguyễn Thành Tú, ông Mai Thanh An, bà Nguyễn Thị Kim Phượng và Công ty Dana Home Land đã ký kết hợp đồng vay vốn và hợp đồng cam kết để nhận quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị Home Land Blue House.

Theo nội dung hợp đồng ký kết giữa các bên thì các ông bà Nguyễn Tiến Ngạn, Nguyễn Thành Tú, Mai Thanh An, Nguyễn Thị Kim Phượng cho Công ty Dana Home Land vay số tiền bằng với giá trị lô đất cam kết chuyển nhượng, thanh toán 90% và được chuyển thành tiền đặt cọc theo hợp đồng cam kết chuyển nhượng.

Các khách hàng này cho rằng, họ đã thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng nhưng Công ty Dana Home Land không thực hiện nghĩa vụ theo các hợp đồng đã ký kết; không triển khai các công việc cần thiết để đảm bảo tiến độ bàn giao lô đất cho khách hàng.

Do đó, các ông, bà Nguyễn Tiến Ngạn, Nguyễn Thành Tú, Mai Thanh An, Nguyễn Thị Kim Phượng khởi kiện, yêu cầu Tòa án giải quyết buộc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Dana Home Land trả lại toàn bộ số tiền đã nộp và tiền lãi chậm thanh toán, tiền phạt vi phạm hợp đồng.

1.	Phiếu thu tiền và một phần hợp đồng thể hiện Dự án KHU ĐÔ THỊ HOMELAND BLUE HOUSE;
Phiếu thu tiền và một phần hợp đồng thể hiện Dự án Khu đô thị Home Land Blue House

Trong quá trình thụ lý giải quyết các vụ án, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn đã tiến hành thu thập thông tin liên quan đến dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn do Công ty Dana Home Land làm chủ đầu tư, ký kết hợp đồng cam kết chuyển nhượng với các cá nhân đang khởi kiện.

Theo Công văn số 1444/SKHĐT-QHTH ngày 28/5/2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cung cấp cho Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn, Khu đô thị Home Land Blue House không có trong danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh theo hợp đồng cam kết chuyển nhượng các lô đất thuộc dự án này cho các cá nhân. Do đó, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn nhận thấy có dấu hiệu tội phạm.

Từ những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào Điều 144, 151 Bộ luật Tố tụng hình sự, Thẩm phán được phân công giải quyết và Chánh án Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn đã căn cứ quy định pháp luật, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án của Công ty Dana Home Land sang Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thị xã Điện Bàn thụ lý giải quyết (Công văn số 194/CV-TA ngày 5/6/2024 do Chánh án Lê Minh Tân ký, ban hành).

3.	Công văn số 194/CV-TA ngày 5/6/2024 của Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn chuyển thông tin và các tài liệu, chứng cứ kèm theo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam.
Công văn số 194/CV-TA ngày 5/6/2024 của Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn chuyển thông tin và các tài liệu, chứng cứ của vụ án đến Cơ quan điều tra Công an thị xã Điện Bàn

Liên quan đến vụ án, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho rằng, theo thông tin, tài liệu do Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn thu thập được thì dự án mà Công ty Dana Home Land cung cấp cho khách hàng là không có thực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tức là, công ty thực hiện giao dịch khi không có đối tượng thực hiện.

Trong khi đó, doanh nghiệp đã thu đủ tiền của khách hàng nhưng không bàn giao sản phẩm theo cam kết và thể hiện ý chí chây ì không trả lại tiền cũng như bồi thường thiệt hại là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt nêu quan điểm, cần làm rõ số tiền đã thu từ khách hàng hiện đang ở đâu, có còn trong tài khoản hay quỹ tiền mặt của doanh nghiệp, số tiền đó có được sử dụng đúng mục đích hay không?

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ có hay không hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng tài sản trái với ý chí của người giao tiền, trái quy định pháp luật.

Đọc thêm

Cử tri kiến nghị sớm đấu giá các khu đất ô thửa lớn Dự án

Cử tri kiến nghị sớm đấu giá các khu đất ô thửa lớn

TTTĐ - Tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp họp thứ 17 (kỳ thường lệ giữa năm 2024) của HĐND TP tại huyện Thường Tín, cử tri kiến nghị sớm đưa vào triển khai đấu giá các khu đất ô thửa lớn tạo nguồn thu cho ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm dự án nhà ở được khởi công xây dựng Dự án

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm dự án nhà ở được khởi công xây dựng

TTTĐ - Nỗ lực vượt qua những khó khăn, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Hà Anh Tuấn vừa chính thức động thổ, xây dựng những căn nhà mẫu đầu tiên.
Vướng quy hoạch, dự án Dat Xanh Homes Riverside chờ tháo gỡ Nhịp sống phương Nam

Vướng quy hoạch, dự án Dat Xanh Homes Riverside chờ tháo gỡ

TTTĐ - Do vẫn còn một số vướng mắc về quy hoạch nên dự án Dat Xanh Homes Riverside vẫn trong tình trạng “án binh bất động”. Trong khi chờ cơ quan chức năng gỡ vướng thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh và UBND TP Thủ Đức lại chậm cho ý kiến nên việc cấp giấy phép xây dựng cho dự án đang bị chững lại.
Hải Dương: Phấn đấu đến năm 2025 xây 5.860 căn nhà ở xã hội Dự án

Hải Dương: Phấn đấu đến năm 2025 xây 5.860 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - Tỉnh Hải Dương phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023.
Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam chưa quyết toán đã xuống cấp Dự án

Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam chưa quyết toán đã xuống cấp

TTTĐ - Sau một năm đưa vào khai thác, Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam đến nay chưa được được quyết toán và đang xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục.
Lộ diện "trục thịnh vượng” tại trung tâm thành phố mới Hải Phòng Dự án

Lộ diện "trục thịnh vượng” tại trung tâm thành phố mới Hải Phòng

TTTĐ - Dự án bất động sản đầu tiên của Nhà phát triển bất động sản quốc tế Masterise Homes tại Hải Phòng được kỳ vọng là biểu tượng về thương mại - giải trí - văn hoá tại trung tâm thành phố mới, đồng thời hoàn thiện bức tranh “trục thịnh vượng” tại đô thị trung tâm thành phố Thủy Nguyên tương lai, song hành cùng 2 công trình thế kỷ đầy tự hào của Hải Phòng.
Dự án Conic Boulevard ra sao sau nhiều năm bị bỏ hoang? Nhịp sống phương Nam

Dự án Conic Boulevard ra sao sau nhiều năm bị bỏ hoang?

TTTĐ - Từng bị ngân hàng “siết nợ” và bị bỏ hoang suốt thời gian dài, nay dự án 584 Tân Kiên, Bình Chánh đã được đổi tên thành Conic Boulevard và đang được tiếp tục hoàn thiện.
Gotec chậm bàn giao sổ hồng cho cư dân Saigon Asiana và Asiana Capella Dự án

Gotec chậm bàn giao sổ hồng cho cư dân Saigon Asiana và Asiana Capella

TTTĐ - Nhiều cư dân của hai chung cư Saigon Asiana và Asiana Capella (cùng thuộc chủ đầu tư Gotec) vô cùng bức xúc khi không được bàn giao sổ hồng theo đúng cam kết, mặc dù họ đã đóng đến 102% giá trị căn hộ.
Đắk Lắk: 166 căn nhà ở xã hội đủ điều kiện bán, cho thuê Dự án

Đắk Lắk: 166 căn nhà ở xã hội đủ điều kiện bán, cho thuê

TTTĐ - Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang thực hiện 4 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 1 dự án đang hoàn thiện và có 166 căn đã được xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
Hải Dương: Ngăn chặn hành vi giao dịch bất động sản trái quy định Dự án

Hải Dương: Ngăn chặn hành vi giao dịch bất động sản trái quy định

TTTĐ - Sở Xây dựng Hải Dương yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở, phát triển đô thị phải công khai đầy đủ, chính xác các thông tin về dự án, bất động sản đưa vào kinh doanh.
Xem thêm