Tag

Quảng Ngãi: Lý Sơn và nỗ lực hành động bảo vệ môi trường biển

Xã hội 15/11/2021 15:00
aa
TTTĐ - Để phát triển du lịch bền vững, huyện Lý Sơn đang nỗ lực hành động bảo vệ môi trường biển, đảo xanh- sạch- đẹp hơn trong mắt người dân và du khách.
Hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường kinh doanh Hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường kinh doanh
Gom phế liệu, tái chế rác gây quỹ tặng trẻ em nghèo Gom phế liệu, tái chế rác gây quỹ tặng trẻ em nghèo
Doanh nghiệp Châu Âu lạc quan hơn về môi trường kinh doanh Việt Nam Doanh nghiệp Châu Âu lạc quan hơn về môi trường kinh doanh Việt Nam
Quy định mức thu tiền sử dụng khu vực biển Quy định mức thu tiền sử dụng khu vực biển
Một góc đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh Thới Lới.
Một góc đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh Thới Lới.

Phát triển du lịch biển, đảo bền vững

Lý Sơn được ví như một “thiên đường” giữa đại dương bao la, dù có diện tích khá nhỏ nhưng Lý Sơn lại sở hữu những bãi tắm đẹp tuyệt vời với làn cát trắng mịn, được bao bọc bởi những vách đá nham thạch kỳ vĩ, với 7 di tích cấp quốc gia, 19 di tích cấp tỉnh, vài năm trở lại Lý Sơn thu hút từ 36.000 lượt khách năm 2014, đến nay đã tăng gần 300.000 lượt, đây là lợi thế vô cùng lớn để phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện du lịch biển, huyện Lý Sơn đang chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động của ngành du lịch Quảng Ngãi, tỉnh ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn, có nhiều kinh nghiệm trong phát triển ngành du lịch đầu tư vào huyện Lý Sơn để thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển, đảm bảo các vấn đề về quốc phòng, an ninh.

Với mục tiêu từng bước đưa huyện Lý Sơn trở thành đô thị biển xanh - sạch -đẹp, văn minh, mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo vệ môi trường bền vững… chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện.

Bãi Sau ở đảo Bé Lý Sơn
Bãi Sau ở đảo Bé Lý Sơn

Trong đó, phát triển du lịch theo chiều sâu gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân địa phương…

Cùng với đó, Lý Sơn cũng đang đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý xây dựng, bảo vệ vẻ đẹp nguyên sơ tự nhiên của huyện đảo, hiện các công trình, ngay cả nhà dân trên đảo đều phải có giấy phép trước khi xây dựng.

Tuy nhiên, lượng khi khách đến du lịch ra đảo càng tăng thì áp lực về môi trường càng lớn, trước nguy cơ thiên đường xanh sẽ biến mất, chính quyền và nhân dân huyện đảo Lý Sơn đang nỗ lực hành động để xây dựng đảo Lý Sơn trở thành một hòn đảo xanh- sạch- đẹp hơn trong mắt người dân và du khách.

Hội đua thuyền truyền thống trên đảo Lý Sơn
Hội đua thuyền truyền thống trên đảo Lý Sơn (Ảnh tư liệu)

Hướng đến Lý Sơn xanh

Theo đó, nhằm làm sạch môi trường biển Lý Sơn, thời gian qua hàng trăm chiến sĩ và các bạn trẻ đến từ nhiều Câu lạc bộ (CLB) môi trường, trường học đã ra quân thu gom rác thải, làm sạch môi trường biển tại các tuyến đường và các điểm du lịch trên đảo.

Song song với hoạt động dọn rác, các CLB thiện nguyện vì môi trường còn bố trí hệ thống thùng rác chuyên dụng và treo các băng rôn kêu gọi người dân bỏ rác đúng nơi quy định dọc tuyến đường biển và các điểm du lịch trên đảo.

Lý Sơn hướng đến đảo xanh - sạch- đẹp trong mắt du khách (Nguồn vasi.gov.vn)
Lý Sơn hướng đến đảo xanh - sạch- đẹp trong mắt du khách

Nổi bật là phong trào lặn vớt rác thải nhựa dưới biển thu hút đông đảo các bạn trẻ trong và ngoài địa phương tham gia vớt và xử lý hàng chục tấn rác thải nhựa trôi nổi, nằm dưới đáy biển; Mô hình cá ăn rác thải nhựa gồm 4 chú “cá biển” được làm từ khung sắt và lưới, mỗi con có chiều dài hơn 2m, rộng 1,5m. Mỗi tháng mô hình này góp phần giảm thiểu hàng ngàn vỏ chai nhựa thải ra môi trường.

Được biết, UBND huyện Lý Sơn đã ra Chỉ thị về việc giảm thiểu, tiến đến không sử dụng túi ni lông, góp phần cải thiện môi trường trên đảo, kế hoạch được thực hiện thí điểm tại đảo Bé (xã An Bình), trên cơ sở đó, sẽ nhân rộng ra toàn đảo.

Đến nay, Hội LHPN huyện Lý Sơn đã hướng dẫn các cơ sở hội triển khai thực hiện và đặt mua túi thân thiện với môi trường để bán tại các chợ, tổ chức cho hội viên ký cam kết hạn chế sử dụng túi ni lông. Tham mưu cho UBND xã phối hợp với BQL cảng Lý Sơn ký kết chương trình phối hợp để hạn chế việc vận chuyển túi ni lông qua xã An Bình và sẽ hình thành điểm bán túi vải thân thiện tại cầu cảng.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên đảo Lý Sơn
Du khách chụp ảnh lưu niệm trên đảo Lý Sơn

Bên cạnh đó, sau khi được quản lý và vận hành theo hình thức xã hội hóa Nhà máy xử lý chất thải rắn Lý Sơn đã phát huy hiệu quả tối ưu khi được nâng công suất xử lý rác lên 50 tấn/ngày, thậm chí, còn biến rác thành phân hữu cơ, mỗi ngày nhà máy sản xuất được hơn 5 tấn phân hữu cơ. Nhờ vậy, các điểm ô nhiễm môi trường, nhất là ven bờ biển quanh đảo, không còn đầy rác rưởi, bốc mùi hôi thối như trước.

Đảo Lý Sơn nằm cách đất liền hơn 15 hải lý, với mật độ dân số hơn 2.200 người/km2, gây áp lực lớn về giải quyết môi trường. Tuy nhiên Lý Sơn có lợi thế tiềm năng du lịch biển, đảo với lượng du khách trong và ngoài tỉnh ra đảo ngày càng nhiều, việc giải quyết được bài toán rác thải ở đây không chỉ bảo vệ được môi trường, mà còn có ý nghĩa tạo vẻ đẹp cảnh quan, tạo tiền đề cho phát triển du lịch bền vững.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Xem thêm