Tag

Quảng Ngãi: Người dân lo ngại đường ống xả thải ra biển của Nhà máy Bột - Giấy VNT19

Môi trường 09/08/2023 13:16
aa
TTTĐ - Nhà máy Bột - Giấy VNT19 tại Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) đang bị người dân tại làng biển Lệ Thuỷ phản ứng liên quan đến đường ống xả nước thải ra biển.
BQL cảng Lý Sơn sáp nhập vào Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Dự án Coastal Quảng Ngãi: Một phần diện tích đất không phù hợp quy hoạch Khu xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất gây ô nhiễm tại Quảng Nam do sự cố? Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi phúc đáp văn bản của tỉnh Quảng Nam Quảng Ngãi: Tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa
Quảng Ngãi: Người dân lo ngại đường ống xả thải ra biển của Nhà máy Bột - Giấy VNT19
Bãi biển Lệ Thuỷ, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: V.Q)

Ngày 8/8, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đa số người dân sinh sống tại làng Lệ Thuỷ (xã Bình Trị) đều không đồng ý việc để Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đấu nối đường ống xả nước thải ra vịnh Vị Thanh.

Đường ống nước thải bị người dân phản ứng

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn, vừa qua, UBND xã Bình Trị và đơn vị liên quan đã tổ chức lấy ý kiến người dân địa phương liên quan đến việc đấu nối đường ống xả nước thải ra vịnh Vị Thanh của Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đang triển khai tại địa bàn xã Bình Phước (huyện Bình Sơn).

Tuy nhiên, qua buổi lấy ý kiến, đa số người dân đã bày tỏ thái độ không đồng tình với việc cho nhà máy đấu nối đường ống xả nước thải sau xử lý ra vịnh Vị Thanh và bãi biển Lệ Thuỷ, do lo ngại vấn đề về ô nhiễm môi trường và sinh kế.

Người dân làng biển Lệ Thuỷ lo ngại đường ống xả thải ra biển của Nhà máy Bột - Giấy VNT19
Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đang được thi công gấp rút tại xã Bình Phước (Ảnh: V.Q)

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn cho biết, sau khi tổ chức lấy ý kiến người dân về đường ống xả nước thải nói trên ra biển, đơn vị liên quan vẫn chưa tiếp tục tổ chức lấy ý kiến người dân.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp Quảng Ngãi có yêu cầu, đề nghị thì đơn vị sẽ phối hợp trong việc kiểm tra, khảo sát về vấn đề môi trường liên quan đến dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19.

Liên quan đến dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn thông tin, hiện nay đang còn một số hộ dân tại xã Bình Phước chưa đồng ý việc nhận đền bù, giải tỏa. Do đó, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan triển khai công tác đền bù, giải tỏa theo thẩm quyền.

Nguy cơ nước thải ảnh hưởng đến làng Lệ Thủy

Ngày 8/8, phóng viên đã liên hệ với nhiều người dân sinh sống tại làng Lệ Thủy, xã Bình Trị và nhận được nội dung phản đối việc để nhà máy đấu nối đường ống xả nước thải ra vịnh Vị Thanh.

Là người đã gắn bó với làng Lệ Thuỷ hơn 63 năm nay, bà T.T cho rằng, nếu đường ống xả thải dẫn ra biển, mọi sinh kế của người dân nơi đây có thể bị đe dọa do nguồn nước thải sẽ ảnh hưởng đến môi trường biển.

Người dân làng biển Lệ Thuỷ lo ngại đường ống xả thải ra biển của Nhà máy Bột - Giấy VNT19
Người dân Lệ Thủy đã bao đời gắn bó với nghề đi biển (Ảnh: V.Q)

"Bà con, ngư dân nơi đây đã bao đời gắn bó với nghề đi biển để kiếm sống. Nếu đường ống dẫn nước thải đổ ra biển thì chúng tôi chắc chắn không đồng ý. Mấy năm trước, họ có xuống lấy ý kiến người dân rồi khảo sát tại đây. Sau đó, họ đi về vì người dân cũng không đồng ý về việc cho đường ống này đổ ra biển", bà T cho hay.

Theo phản ánh và kiến nghị của người dân làng Lệ Thủy, địa phương và doanh nghiệp làm dự án phát triển kinh tế là điều đáng mừng. Tuy nhiên, quá trình triển khai phải được thực hiện đúng quy định và đảm bảo cuộc sống của người dân an toàn, nhất là về sức khỏe và sinh kế. Các đơn vị liên quan thực hiện dự án phải đảm bảo mục tiêu bảo vệ môi trường.

Bãi biển Lệ Thuỷ được mọi người biết đến như "Nàng tiên cá" chưa được đánh thức, với bãi tắm trong, cát trắng trải dài gần 1km đến vịnh Vị Thanh. Khu vực này giáp với xã Bình Hải ở phía Nam và xã Bình Phước ở phía Bắc.

Dự án có quy mô xả nước thải 73.000m3/ngày-đêm

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp Quảng Ngãi, cho biết, dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 do Công ty CP Đầu tư Bột - Giấy VNT19 làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011; Được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2015.

Về quy công suất của trạm xử lý nước thải tại dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, dự án này có quy mô công suất là 73.000m3/ngày-đêm.

Đây là con số được thống nhất theo Quyết định số 2270 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Người dân làng biển Lệ Thuỷ lo ngại đường ống xả thải ra biển của Nhà máy Bột - Giấy VNT19
Bãi biển Lệ Thủy được ví như "Nàng tiên cá" chưa được đánh thức (Ảnh: V.Q)

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp Quảng Ngãi, đơn vị đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Bột - Giấy VNT19 có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo Ban Quản lý với các nội dung thay đổi đã được cơ quan quản lý về môi trường chấp thuận.

Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 được triển khai thi công trên diện tích 117ha thuộc địa bàn thôn Phú Long 1, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, mục tiêu sản xuất bột giấy và giấy tẩy trắng. Dự án có quy mô sản xuất 350.000 tấn bột giấy tẩy trắng mỗi năm.

Dự kiến, dự án xây dựng xong và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Môi trường

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm