Tag

Quảng Ngãi: Phân lô, tách 1.227 thửa đất trái quy định, chưa đến mức xử lý hình sự?

Đường dây nóng 03/10/2023 07:00
aa
TTTĐ - Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tỏ ra bất ngờ với tình trạng, phân lô tách thửa hàng loạt xảy ra tại khu vực đảo Ngọc (Ven sông Trà Khúc, xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi).
Khu xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất gây ô nhiễm tại Quảng Nam do sự cố? Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi phúc đáp văn bản của tỉnh Quảng Nam Tri ân anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Ngãi Báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm và tặng quà các cựu tù chính trị Côn Đảo
Quảng Ngãi: Phân lô, tách 1.227 thửa đất trái quy định, chưa đến mức xử lý hình sự?
Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc khiển khai cùng thời điểm phát sinh đột biến các trường hợp có nhu cầu tách thửa tại đảo Ngọc (Ảnh: V.Q)

Liên quan đến tình trạng phân lô, tách thửa hàng loạt xảy ra tại khu vực đảo Ngọc (xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi), ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các hành vi vi phạm hành chính đã rõ nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Ông Đặng Văn Minh cho biết đã rất bất ngờ với kết luận thanh tra về tình trạng phân lô, tách thửa hàng loạt xảy ra tại khu vực đảo Ngọc (Xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi).

Trước đây, khu vực đảo Ngọc chỉ có 214 thửa đất do người dân địa phương sử dụng, quản lý. Chỉ sau vài năm, khu vực này đã có đến 1.227 thửa đất được tách từ 214 thửa đất gốc. Việc này là nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, không phục vụ lợi ích cộng đồng.

Quảng Ngãi : Phân lô, tách 1.227 thửa ở đảo Ngọc chưa đến mức xử lý hình sự
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết tình trạng phân lô, tách 1.227 thửa ở đảo Ngọc chưa đến mức xử lý hình sự (Ảnh: V.Q)

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định đã giao Thanh tra tỉnh tiến hành rà soát lần cuối đối với kết luận thanh tra. Theo đó, nếu việc tách thửa có vi phạm, gây thất thoát ngân sách thì sẽ yêu cầu chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra.

"Vi phạm về hành chính thì đã rõ nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho hay.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, khu vực đảo Ngọc trước đây từng có hai nhà đầu tư đến đặt vấn đề về chủ trương đầu tư khu du lịch sinh thái. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều dừng lại ở bước đặt vấn đề, nghiên cứu và đề xuất dự án rồi rời đi.

Sau đó, khu vực đảo Ngọc được triển khai xây dựng dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc thì xuất hiện tình trạng người dân có nhu cầu phân lô, tách thửa hàng loạt tại đảo Ngọc.

Đến nay, hàng loạt các lô đất được tách thửa thể hiện đường giao thông trên sổ nhưng thực tế không có và hiện trạng đến nay vẫn không thay đổi.

Trước đó, vào ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kết luật thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, quản lý, sử dụng đất tại đảo Ngọc, TP Quảng Ngãi.

Kết luận thanh tra chỉ rõ từ năm 2015 - 2022, việc tách thửa, tự chừa đường đi khi tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại đảo Ngọc đã diễn ra với số lượng lớn.

Theo đó, từ 214 thửa ban đầu, khu vực đảo Ngọc đến nay đã hình thành đến 1.227 thửa, tăng gấp gần 6 lần. Trong 1.227 thửa hình thành sau khi tách, có 737 thửa đã thực hiện 1.018 lần việc biến động chuyển quyền sử dụng đất.

Kết luận cho thấy 468/737 thửa sau khi tách đã được chuyển cho những hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu ngoài địa bàn xã Tịnh An. Hầu hết các thửa này đến nay đều chưa xây dựng nhà ở.

Kết luận cũng chỉ rõ, việc tham mưu của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP Quảng Ngãi, thẩm định của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và phê duyệt của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khi giải quyết thủ tục tách thửa đã có nhiều sai phạm.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Bạn đọc

Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có kết quá xác minh việc Công ty TNHH Tuấn Dũng đổ hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông Pô Kô, thuộc thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) để kè chống sạt lở.
Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng

TTTĐ - Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần qua, đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền “hoa hồng”.
Xem thêm