Tag

Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics hàng đầu

Thị trường - Tài chính 04/03/2023 11:00
aa
Ngày 4/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dự và phát biểu tại Hội nghị phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh do Bộ Công thương và tỉnh Quảng Ninh tổ chức.
Quảng Ninh và cuộc lột xác về kinh tế nhờ chiến lược đột phá Quảng Ninh: Khai trương bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, hướng tới lợi ích của người dân, doanh nghiệp Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Xác định động lực tăng trưởng mới, “xanh hóa” nền kinh tế Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay là nhiệm vụ cấp bách

Logistics được ví như "mạch máu" của nền kinh tế

Cùng tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, tổ chức quốc tế, hiệp hội, viện nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nguyễn Xuân Ký; Ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam được xem là quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế đối với ngành logistics, bởi nằm trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển năng động vào bậc nhất thế giới.

Việt Nam cũng là nơi có nguồn hàng tập trung và luồng hàng giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành logistics phát triển.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển rõ nét, vươn lên đứng ở top đầu các nước có chỉ số Logistics thị trường mới nổi, với tốc độ tăng trưởng khá cao (14-16%/năm), từng bước khẳng định được thương hiệu và vị thế của ngành trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh ngày 4/3

Đối với Quảng Ninh - một tỉnh có vị trí địa kinh tế hết sức đặc biệt ở vùng Đông Bắc Tổ quốc, vẫn được ví như một Việt Nam thu nhỏ. Xưa nay, khi nhắc đến Quảng Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến du lịch và năng lượng, bởi có những tiềm năng, lợi thế vượt trội về tài nguyên khoáng sản, danh lam thắng cảnh… Tuy nhiên, một ngành dịch vụ tiềm năng mà Quảng Ninh cũng có lợi thế đặc biệt để phát triển - đó chính là logistics.

Bởi Quảng Ninh có vị trí địa kinh tế thuận lợi và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gần như hoàn thiện và hiện đại nhất cả nước với đủ 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển, hàng không), giúp kết nối, giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước, khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng luôn là tỉnh đột phá, đi đầu về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh khi 5 năm liên tiếp (2017- 2021) giữ vị trí đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

"Với những lợi thế, tiềm năng nổi trội cùng quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh và sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và thế giới", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Thực tế những năm qua, quán triệt và vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Quảng Ninh đã chủ động ban hành các cơ chế, chính sách, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho ngành logistics phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn cho rằng, ngành logistics Quảng Ninh hiện chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình, cần có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá hơn nữa để thúc đẩy ngành dịch vụ quan trọng này phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Trong bối cảnh tự do hóa thương mại, hội nhập quốc tế và thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi cho các ngành kinh tế nói chung và logistics nói riêng, nhất là đối với các địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế như Quảng Ninh.

Bộ Công thương hoan nghênh, chúc mừng và đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển ngành logistics theo chủ trương của Đảng và Nhà nước (Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics).

"Hội nghị hôm nay là sự kiện quan trọng, vừa là diễn đàn giúp Quảng Ninh chia sẻ tầm nhìn, tiếp thu những ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, doanh nhân và các chuyên gia, nhà khoa học về các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ.

Đồng thời, đây cũng là dịp để Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế, chính sách của địa phương; thể hiện cam kết và quyết tâm cao của tỉnh trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển ngành dịch vụ quan trọng này", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Quảng Ninh cần tiếp tục những quyết sách đột phá, thúc đẩy ngành logistics phát triển

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn vào sự phát triển chung của tỉnh, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về dịch vụ logistics, Bộ Công Thương đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh quan tâm một số vấn đề sau:

Trước hết, Bộ Công Thương đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics Việt Nam; Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn và khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Quảng Ninh tổ chức không gian phát triển và bố trí quỹ đất hợp lý, tạo điều kiện phát triển hệ thống và các trung tâm logistics trên địa bàn.

Hai là, chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội. Đồng thời, tỉnh cần ưu tiên bố trí ngân sách để làm “vốn mồi”, dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển các hạ tầng logistics quy mô lớn, tích hợp nhiều dịch vụ, có vai trò trung chuyển hàng hóa đa phương thức và tăng khả năng kết nối hiệu quả với các hệ thống đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu, hành lang kinh tế.

Trong đó, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí phù hợp) nhằm nâng cao tính kết nối giữa Quảng Ninh với các địa phương trong vùng và với các vùng kinh tế trong nước, khu vực, tạo luồng lưu chuyển hàng hóa thông thoáng, thuận lợi, thúc đẩy giao thương nội vùng, liên vùng và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực
Toàn cảnh hội nghị

Ba là, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh; Khuyến khích hình thành và phát triển các trung tâm xúc tiến quảng bá, giao thương quốc tế, đóng vai trò kết nối nội vùng và liên vùng.

Tỉnh tăng cường đổi mới công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối cung cầu ở cả thị trường trong nước và quốc tế; Tiếp tục khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các Hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Đồng thời, Quảng Ninh tận dụng lợi thế riêng có về vị trí địa lý, tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để kết nối hạ tầng logistics với Trung Quốc và các nước ASEAN, Đông Bắc Á nhằm phát huy tác dụng của vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới...; Hình thành các chuỗi logistics chuyên sâu, có giá trị gia tăng cao, đem lại dịch vụ chất lượng cao với chi phí phù hợp.

Bên cạnh những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Quảng Ninh cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực tại chỗ; Tiếp tục đẩy mạnh, đi đầu trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ logistics trong tình hình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng, với truyền thống năng động, sáng tạo và tự cường của vùng đất mỏ anh hùng, Quảng Ninh sẽ tiếp tục vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để có những quyết sách đột phá, khả thi thúc đẩy ngành logistics phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ đại diện các cơ quan, đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và các chuyên gia, nhà nghiên cứu vốn có thiện cảm với Quảng Ninh, nay lại hiện diện đông đủ tại đây, sẽ chia sẻ những giải pháp, ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm tốt giúp logistic thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng và cả nước.

"Hy vọng rằng, sau diễn đàn này, chúng ta sẽ được chứng kiến những làn sóng đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở cả trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh, nhất là các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển nhanh, mạnh, bền vững hơn trong tương lai", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

congthuong.vn

Đọc thêm

Dự án STEP: Góp phần phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Dự án STEP: Góp phần phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 19/11, Ban Quản lý dự án STEP đã tổ chức tổng kết dự án Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (STEP).
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

TTTĐ - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.
Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm Kinh tế

Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang lưu ý các chủ đầu tư tăng cường trách nhiệm, phối hợp giải quyết các vướng mắc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến hết năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt 80% kế hoạch vốn giao.
Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng Kinh tế

Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng

TTTĐ - Bộ Tài chính lưu ý, người dân khi mua xăng dầu yêu cầu nhân viên phải trả màn hình hiển thị kết quả đo lường về số 0 trước khi tiếp tục bán hàng để chống gian lận, bảo vệ người tiêu dùng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 10 ước đạt 6.211,8 tỷ đồng, tăng 11,87% so với cùng kỳ, lũy kế 10 tháng, ước đạt 62.026,08 tỷ đồng, tăng 12,98%.
Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế Thị trường - Tài chính

Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế

TTTĐ - Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, qua nghiên cứu và tham khảo từ các chuyên gia kinh tế, có thể thấy, nếu chiếu theo quy định của khoản 3, Điều 15, doanh nghiệp nào chỉ sản xuất một mặt hàng là phân bón mới được khấu trừ thuế, còn sản xuất 2,3,4 mặt hàng (trong đó có phân bón) thì không được khấu trừ. Điều này là không thực tế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh

TTTĐ - Trong 10 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, tổng thu ngân sách đạt gần 90% dự toán.
Long An: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024 Thị trường - Tài chính

Long An: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/11, UBND tỉnh Long An và Bộ Công thương tổ chức hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu tỉnh Long An năm 2024. Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị.
Giá xăng RON95-III giảm còn 20.607 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm còn 20.607 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, tất cả mặt hàng xăng dầu cùng đi xuống từ 15 giờ hôm nay (14/11).
Năm 2025, tổng chi ngân sách Trung ương hơn 1,5 triệu tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Năm 2025, tổng chi ngân sách Trung ương hơn 1,5 triệu tỷ đồng

TTTĐ - Chiều 13/11, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
Xem thêm