Quảng Ninh: Hợp long cầu Vân Tiên nối huyện Vân Đồn - Tiên Yên
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cùng nhà thầu thực hiện đổ bê tông hợp long cầu Vân Tiên |
Đúng 7h30 ngày 5/12, sau 11 tháng thi công trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, những mẻ bê tông cuối cùng đã được rót xuống để hợp long cầu Vân Tiên - cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.
Cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép dài 1.515m gồm 3 nhịp đúc hẫng khẩu độ (55+90+55)m và 32 nhịp superT; Bề rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là công trình có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m.
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng khá lớn đến việc huy động nhân lực, cùng với thời điểm giá thành vật liệu xây dựng tăng cao, thời tiết khó khăn do mưa bão... khiến tốc độ thi công bị ảnh hưởng đáng kể.
Tuy nhiên, cùng sự vào cuộc kịp thời và chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Quảng Ninh và tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhà thầu tìm ra những giải pháp để khắc phục khó khăn trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.
Cầu Vân Tiên đạt tiêu chuẩn 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h |
Theo đó, Quảng Ninh đã tham vấn ý kiến tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành để thống nhất giải pháp thi công phù hợp; Thực hiện khảo sát rất kỹ từng vị trí mũi khoan, thực hiện khoan mồi, thí nghiệm địa chất tại công trường, lựa chọn thời điểm thủy triều phù hợp để thi công cẩn trọng, kỹ lưỡng từng vị trí cọc.
Để đảm bảo tốc độ thi công, công trường thường xuyên duy trì gần 300 cán bộ, công nhân túc trực trong 3 ca. Thậm chí nhiều công nhân chấp nhận làm xuyên Tết cho đến nay vẫn chưa về thăm nhà do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Với việc rút ngắn thời gian thi công còn 1/3 so với bình thường (thường những cây cầu dạng này, phải mất khoảng 3 năm mới có thể hoàn thành), đã khẳng định việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu và quyết tâm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh đóng góp vào tăng trưởng năm 2021.
Đây cũng là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Quan trọng hơn hết chính là khả năng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng tầm sự kết nối giao thương với những khu vực lân cận, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tới các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh.