Quảng Ninh tích cực xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên

Instant Article (Facebook) 26/11/2021 12:12
aa
TTTĐ - Theo thống kê của lực lượng chức năng, những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông đều liên quan đến giới trẻ. Vì vậy, thời gian qua, ngành GD&ĐT, Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên, đặc biệt là không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông Uống ít rượu bia, kiểm tra vẫn “dính” nồng độ cồn Nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên

Nhiều mô hình và cách làm hay

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) tác động tích cực đến việc nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các cơ sở đoàn đã chủ động triển khai, đưa nội dung phổ biến pháp luật về ATGT vào các kỳ sinh hoạt hằng tháng, hằng quý. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, giới thiệu những mô hình điển hình, cách làm hay trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên phương tiện thông tin đại chúng, treo băng zôn, áp phích... tại những tuyến đường, khu phố, trường học…

Hằng năm, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn vận động ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT với những nội dung, như: Ra quân tuyên truyền, hướng dẫn giao thông; Tổ chức diễn đàn, hội thi; Thành lập và duy trì các đội thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT ở các địa bàn, nút giao thông trọng điểm...

ĐVTN phường Mạo Khê (TX Đông Triều) được phổ biến kỹ năng lái xe an toàn
ĐVTN phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều) được phổ biến kỹ năng lái xe an toàn (Ảnh tư liệu)

Tiêu biểu như trong năm 2020, Tỉnh đoàn phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh, Trung tâm Truyền thông tỉnh, tổ chức cuộc thi tuyên truyền ATGT với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Các đội tham gia mang đến hội thi những tiểu phẩm được đầu tư công phu, sáng tạo, sinh động; tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng về công tác tuyên truyền ATGT, đưa ra những thông điệp có ý nghĩa giáo dục cao, từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong ĐVTN.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, Tỉnh đoàn Quảng Ninh cũng phối hợp với Ban ATGT tỉnh triển khai thí điểm mô hình “Tuyến đường ATGT” tại phường Tân An (thị xã Quảng Yên). Mô hình triển khai trên tuyến đường dài hơn 4km, rộng trên 7m, với 2 làn xe ô tô và 2 làn xe mô tô. Tuyến đường được quy hoạch hệ thống vỉa hè khá thông thoáng nhằm giúp người dân di chuyển một cách dễ dàng, thuận tiện.

Thực hiện mô hình này, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo duy trì công tác tuyên truyền; xây dựng các tổ, nhóm thường xuyên nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây cản trở phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

ĐVTN phường Tân An và trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã tích cực hỗ trợ, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng; Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người dân luôn có ý thức tự giác, chấp hành những quy định về ATGT, đảm bảo tuyến đường an toàn, văn minh, không gây mất mỹ quan, trật tự đô thị.

Thành Đoàn Hạ Long tổ chức chương trình Hành trình giao thông an toàn tại Trường THPT Hoành Bồ (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long)
Thành Đoàn Hạ Long tổ chức chương trình Hành trình giao thông an toàn tại trường THPT Hoành Bồ (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long)

Thành đoàn Hạ Long - một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng văn hóa giao thông trong thanh niên thời gian qua đã đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Điển hình, Thành đoàn Hạ Long đã tổ chức triển khai đội hình thanh niên tình nguyện tại các cổng trường học vào đầu giờ sáng và giờ tan học, nhằm hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhắc nhở phụ huynh học sinh dừng đỗ xe đúng nơi quy định; Tổ chức tuyên truyền, vận động ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về giao thông đường bộ, trong đó có nội dung sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Theo Bí thư Thành Đoàn Hạ Long Lê Tuấn Vũ, từ đầu năm 2021 đến nay, Thành đoàn đã xây dựng, đăng tải hơn 110 tin, bài liên quan đến ATGT trên hai fanpage (Tuổi trẻ Hạ Long và Thanh niên Hạ Long); Chỉ đạo các cơ sở đoàn tuyên truyền, vận động ĐVTN viết hơn 400 tin, bài đăng tải trên các fanpage do tổ chức đoàn quản lý.

Đồng thời, đơn vị phối hợp với các ngành chức năng, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức ba chương trình văn nghệ tuyên truyền về ATGT, nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của ĐVTN.

Thành đoàn cũng duy trì tốt hoạt động của 73 cổng trường thanh, thiếu niên tự quản xanh, sạch, đẹp, đảm bảo trật tự ATGT; 33 đội thanh niên xung kích tham gia đảm bảo ATGT trên các tuyến đường...

Thi đua đảm bảo ATGT trong ngành Giáo dục

Thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, toàn ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn.

Bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Mục tiêu phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT đặt ra là góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về ATGT và thái độ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Một trong những nội dung quan trọng là xây dựng văn hoá không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đồng thời, ngành chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và HSSV, góp phần hạn chế vi phạm, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Toàn ngành phấn đấu 100% cơ sở giáo dục, giáo dục thường xuyên tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ độ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và phải thực hiện đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện… khi tham gia giao thông.

100% cán bộ, viên chức, học sinh nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, nhất là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia; Thực hiện mặc áo phao khi đi đò, thuyền...

100% trường học có ít nhất một mô hình đảm bảo trật tự ATGT hoạt động hiệu quả, thường xuyên trong năm học; 100% nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh, học viên; Có sự phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn xây dựng cổng trường an toàn, góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

Học sinh Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) và cán bộ Đội Tuyên truyền xử lý vi phạm, Phòng CSGT Đường sắt, đường bộ (Công an tỉnh) trao đổi tình huống tại buổi ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục ATGT, ngày 18/10/2021. (Ảnh: Trường THPT Hòn Gai cung cấp)
Học sinh trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) và cán bộ Đội Tuyên truyền xử lý vi phạm, Phòng CSGT đường sắt, đường bộ (Công an tỉnh) trao đổi tình huống tại buổi ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục ATGT (Ảnh: Trường THPT Hòn Gai cung cấp)

Sau gần một năm triển khai, phong trào thi đua đã lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh tham gia.

Theo đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT được thực hiện thường xuyên, hiệu quả; nội dung, hình thức, phương thức, biện pháp phát động, tuyên truyền, tổ chức thực hiện phong trào thi đua cơ bản được thực hiện thực chất, hiệu quả, phù hợp với mô hình, chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của từng đơn vị, nhà trường.

Cô giáo Lê Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Khê, thị xã Đông Triều, cho biết: "Từ phong trào, nhà trường đã cung cấp cho học sinh các kiến thức, kĩ năng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, biết cách ứng phó với các tình huống, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông theo độ tuổi.

Nhờ đó, học sinh nhà trường có ý thức đội mũ bảo hiểm; Đi thành từng hàng, từng khối khi tan trường. Phụ huynh nhà trường cũng phối hợp trách nhiệm, nghiêm túc để tránh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm".

Thực hiện chỉ đạo của Sở, các Phòng GD&ĐT, trường cấp THPT, trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch năm ATGT và phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT; Lên kế hoạch hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết và bình xét khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua đảm bảo ATGT và xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Sở GD&ĐT, 9 tháng năm 2021, Sở tổ chức 2 đợt kiểm tra chuyên đề về công tác giáo dục chính trị, quản lý học sinh trong đó có nội dung đảm bảo ATGT… các trường học tại thị xã Quảng Yên và TP Uông Bí.

Thời gian tới, toàn ngành tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực phối hợp với các tổ chức, ban, ngành tại địa phương, cha mẹ học sinh để triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa phong trào thi đua đảm bảo trật tự, ATGT trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2021-2025.

Đọc thêm

Nhóm bạn trẻ và hành trình phục dựng chân dung liệt sĩ MultiMedia

Nhóm bạn trẻ và hành trình phục dựng chân dung liệt sĩ

TTTĐ - Những bức ảnh không còn nguyên vẹn, rách nát, mờ nhòe theo thời gian, qua bàn tay của những chàng trai trẻ nhóm Team Lee đã được phục dựng rõ nét. Điều này đã giúp các gia đình, thân nhân liệt sĩ phần nào nguôi ngoai nỗi đau và có kỷ vật tưởng nhớ người thân của mình.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm