Quảng Ninh: Lắp thêm hệ thống cầu phao nổi tại cảng Ao Tiên
Ngày 20/3, đại diện huyện Vân Đồn, cho biết đã nắm được thông tin các chủ tàu phản ánh về việc tàu nhỏ khó cập Cảng cao cấp Ao Tiên (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) do mức chênh lệch giữa mũi tàu và cầu cảng cao.
Ông Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện Vân Đồn, cho biết thuỷ triều ở khu vực cảng Ao Tiên lên xuống có độ chênh lên tới trên dưới 4 mét. Trong khi đó, việc thiết kế, thi công hệ thống cầu cảng phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách |
Theo đại diện huyện Vân Đồn, việc mức chênh lớn khiến cho cảng Ao Tiên chưa đáp ứng được nhu cầu cho các loại phương tiện nhỏ vào neo đậu để bốc dỡ hàng hoá và hành khách lên xuống.
Do đó, để khắc phục tình trạng này, huyện Vân Đồn yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu làm thêm hệ thống cầu để phục vụ cho các tàu nhỏ vào bốc dỡ hàng hóa và người lên xuống thuận lợi hơn.
"Hiện chủ đầu tư đã đặt thêm 4 phao bê tông nổi để lắp đặt trong hệ thống cầu cảng. Khi đó, cầu cảng sẽ đáp ứng được nhu cầu của các loại phương tiện khi vào đây neo đậu”, Bí thư Huyện Vân Đồn chia sẻ.
Trước đó, một số nhà tàu chạy tuyến Vân Đồn đi các đảo của Quảng Ninh gặp khó khăn trong quá trình cho tàu cập bến tại Bến cảng cao cấp Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.
Nguyên nhân việc tàu thuyền khó cập bến là thiết kế của cầu cảng quá cao khiến các tàu chở khách tải trọng khoảng 100 khách trở xuống khó cập mạn để đón, trả khách.
Theo một số chủ tàu, thông thường, mũi tàu gần bằng với mặt cảng thì tàu chỉ cần rúc mũi vào cảng và đặt một chiếc cầu ngắn là du khách, người dân có thể lên/xuống dễ dàng.