Tag

Quảng Ninh: Tàu cỡ nhỏ loay hoay tìm cách cập cảng Ao Tiên

Muôn mặt cuộc sống 15/03/2023 12:16
aa
TTTĐ - Cầu cảng của Bến cảng cao cấp Ao Tiên có mức chênh độ cao giữa mũi tàu và mặt cảng quá lớn (2,5m) khiến nhiều tàu có trọng tải thấp khó khăn trong việc tìm cách cập mũi vào cảng để đưa đón khách.
Quảng Ninh: Khai trương bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics hàng đầu Cơ hội để Quảng Ninh phát triển thành trung tâm logistics cả nước Quảng Ninh tập trung đổi mới sản phẩm du lịch xứng tầm với thị trường

Gần đây, đại diện một số nhà tàu chạy tuyến Vân Đồn đi các đảo của Quảng Ninh cho biết đang gặp khó khăn trong quá trình cho tàu cập bến tại Bến cảng cao cấp Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Cụ thể, theo kế hoạch của huyện Vân Đồn, toàn bộ các tàu đang hoạt động tại Cảng Cái Rồng sẽ phải chuyển về Bến cảng cao cấp Ao Tiên từ ngày 1/4. Hiện, các tàu cao tốc chở khách trên 200 ghế ngồi, chạy tuyến Vân Đồn đi Cô Tô đã về đây hoạt động.

Để chuẩn bị chuyển về cảng mới, một số chủ tàu cao tốc loại nhỏ hơn, chủ yếu chạy từ Vân Đồn đi các xã đảo, đã đem tàu về để chạy thử. Tuy nhiên, kể cả khi thủy triều ở mức cao nhất thì các loại tàu khoảng 100 ghế vẫn thấp so với mặt bằng cảng ít nhất từ 2,5-3m.

Nguyên nhân việc tàu thuyền khó cập bến do thiết kế của cầu cảng quá cao khiến các tàu chở khách tải trọng khoảng 100 khách trở xuống khó cập mạn để đón, trả khách.

Một chủ tàu cao tốc chạy tuyến Vân Đồn - Cô Tô cho biết, mới chuyển bến đón khách từ cảng cũ Cái Rồng về cảng mới được nửa tháng. Tuy nhiên, cảng mới có quá nhiều bất cập khiến cho nhiều nhà tàu đắn đo khi đưa toàn bộ tàu về khai thác.

Theo một số chủ tàu, thông thường, mũi tàu gần bằng với mặt cảng thì tàu chỉ cần rúc mũi vào cảng và đặt một chiếc cầu ngắn là du khách, người dân có thể lên xuống dễ dàng.

Tuy nhiên, tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m thì phải bắc một cây cầu dài khoảng 7m thì mới đủ độ thoải để đi lại nhưng như thế sẽ bất tiện, thậm chí không an toàn.

“Mực nước lớn nhất thì chiều cao chênh từ mũi tàu đến mặt cảng là 2,5m, rất khó cho việc tàu cập mạn. Hôm nào thuỷ triều lên cao còn dễ, hôm thuỷ triều xuống thấp chúng tôi phải loay hay hơn 30 phút mới cập mũi tàu vào cảng được”, đại diện nhà tàu cho biết.

Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.
Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.

Theo ông Bùi Đông, chủ đội tàu cao tốc Hoàng Vi, bến cảng Ao Tiên rất hiện đại, tiện nghi và có chỗ tránh trú bão tốt. Các chi phí sẽ cao hơn ở cảng Cái Rồng là dễ hiểu và các chủ tàu chấp nhận được.

“Tuy nhiên, để an toàn cho du khách, người dân, chúng tôi cho rằng cần phải khắc phục được tình trạng bất cập về thiết kế như trên”, ông Đông cho biết.

Ngoài ra, các nhà tàu còn phản ánh việc bậc thang từ cầu cảng xuống tàu có diện tích quá nhỏ, chỉ đủ cho một người lên hoặc xuống. Nếu hai người đi ngược chiều phải tránh nhau rất khó khăn, trong khi đó toàn bộ đều không lắp rào chắn, rất nguy hiểm.

“Nguy hiểm nhất là người già và trẻ nhỏ nếu không có người đi cùng. Các tàu ở đây phục vụ nhu cầu đi lại người dân ra đảo buôn bán là chính. Nếu vác cả kiện hàng lớn hoặc hành khách có hành lý to thì rất dễ xảy ra tình trạng mất an toàn”, thuyền trưởng chạy tàu tuyến Vân Đồn - Cô Tô chia sẻ.

Theo đại diện các nhà tàu, chủ đầu tư cần lắp thêm hệ thống bông tông nổi cùng hệ thống cầu cảng động giống tại bến cảng Hạ Long để các tàu có trọng tải thấp và tàu gỗ có thể cập mũi đưa khách lên bờ an toàn và không bị phụ thuộc vào con nước.

Bến cảng cao cấp Ao Tiên tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, do Công ty TNHH Mai Quyền làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 610 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ 1/3/2023. Bến có quy mô gần 30ha, đồng bộ, hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh; Trong đó, diện tích mặt đất 5,9ha, còn lại là mặt nước.

Công trình được thiết kế 5 cầu cảng, 2 cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 3 cầu phụ cho du thuyền, các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu.

Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 8.000m2, công suất thiết kế 2,6 triệu lượt khách/năm ở giai đoạn 2020-2025 và mở rộng lên 3,2 triệu lượt khách/năm, giai đoạn 2025-2030; Được tích hợp nhiều tiện ích, phân khu chức năng như đón hành khách, bán vé, nhà chờ, dịch vụ phụ trợ đi kèm...

Đọc thêm

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung bàn về thương hiệu và bản sắc địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung bàn về thương hiệu và bản sắc địa phương

TTTĐ - Ngày 20/11, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn.
Diễu binh trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Quảng Nam Xã hội

Diễu binh trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Quảng Nam

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng (24/3/1975 - 24/3/2025) và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2025).
Bình Định: Thanh tra việc sắp xếp, xử lý tài sản công Xã hội

Bình Định: Thanh tra việc sắp xếp, xử lý tài sản công

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 118/CĐ-TTg ngày 19/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh.
Kỳ vọng những quyết sách quan trọng để triển khai Luật Thủ đô Xã hội

Kỳ vọng những quyết sách quan trọng để triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Với những cơ chế, đặc thù của Luật Thủ đô, người dân kỳ vọng HĐND TP Hà Nội sớm thông qua các nội dung triển khai, thi hành để Luật đi vào cuộc sống.
TP Hồ Chí Minh: Chung tay hỗ trợ thương, bệnh binh vượt khó Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Chung tay hỗ trợ thương, bệnh binh vượt khó

TTTĐ - Sáng 19/11, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh và Ban Liên lạc thông tin Sư đoàn 5 phối hợp với UBND TP Thủ Đức, UBND Quận 3 tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ cho thương, bệnh binh khó khăn. Đây là đợt trao quà đầu tiên được triển khai theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tại Công văn 5133.
Trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài Xã hội

Trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 19/11, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô. Trong đó nêu rõ quy định về tặng thưởng, thu hồi danh hiệu này.
Gặp gỡ 2 người hùng Thụy Sĩ treo cờ ủng hộ cách mạng Nhịp sống phương Nam

Gặp gỡ 2 người hùng Thụy Sĩ treo cờ ủng hộ cách mạng

TTTĐ - Chiều 18/11, tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông TP đã tổ chức buổi gặp gỡ ông Olivier Parriaux và ông Bernard Bachelard, là những người trong “Nhóm treo cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam trên đỉnh cao nhà thờ Đức Bà ở Paris (1969)”. Đây là dịp để người dân TP Hồ Chí Minh có thể lắng nghe những chia sẻ về hành động quả cảm của nhóm người Thụy Sĩ trên.
Giải ngân ngay các nguồn lực để xoá nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Giải ngân ngay các nguồn lực để xoá nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân ngay đối với các nguồn lực được hỗ trợ, huy động để xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Khoảng 100 gian hàng tham gia chương trình “Chợ Tết Công đoàn” năm 2025 Muôn mặt cuộc sống

Khoảng 100 gian hàng tham gia chương trình “Chợ Tết Công đoàn” năm 2025

TTTĐ - Dự kiến trong 2 ngày 11 - 12/1/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn” tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Xem thêm