Tag

Quảng Ninh: Tàu cỡ nhỏ loay hoay tìm cách cập cảng Ao Tiên

Muôn mặt cuộc sống 15/03/2023 12:16
aa
TTTĐ - Cầu cảng của Bến cảng cao cấp Ao Tiên có mức chênh độ cao giữa mũi tàu và mặt cảng quá lớn (2,5m) khiến nhiều tàu có trọng tải thấp khó khăn trong việc tìm cách cập mũi vào cảng để đưa đón khách.
Quảng Ninh: Khai trương bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics hàng đầu Cơ hội để Quảng Ninh phát triển thành trung tâm logistics cả nước Quảng Ninh tập trung đổi mới sản phẩm du lịch xứng tầm với thị trường

Gần đây, đại diện một số nhà tàu chạy tuyến Vân Đồn đi các đảo của Quảng Ninh cho biết đang gặp khó khăn trong quá trình cho tàu cập bến tại Bến cảng cao cấp Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Cụ thể, theo kế hoạch của huyện Vân Đồn, toàn bộ các tàu đang hoạt động tại Cảng Cái Rồng sẽ phải chuyển về Bến cảng cao cấp Ao Tiên từ ngày 1/4. Hiện, các tàu cao tốc chở khách trên 200 ghế ngồi, chạy tuyến Vân Đồn đi Cô Tô đã về đây hoạt động.

Để chuẩn bị chuyển về cảng mới, một số chủ tàu cao tốc loại nhỏ hơn, chủ yếu chạy từ Vân Đồn đi các xã đảo, đã đem tàu về để chạy thử. Tuy nhiên, kể cả khi thủy triều ở mức cao nhất thì các loại tàu khoảng 100 ghế vẫn thấp so với mặt bằng cảng ít nhất từ 2,5-3m.

Nguyên nhân việc tàu thuyền khó cập bến do thiết kế của cầu cảng quá cao khiến các tàu chở khách tải trọng khoảng 100 khách trở xuống khó cập mạn để đón, trả khách.

Một chủ tàu cao tốc chạy tuyến Vân Đồn - Cô Tô cho biết, mới chuyển bến đón khách từ cảng cũ Cái Rồng về cảng mới được nửa tháng. Tuy nhiên, cảng mới có quá nhiều bất cập khiến cho nhiều nhà tàu đắn đo khi đưa toàn bộ tàu về khai thác.

Theo một số chủ tàu, thông thường, mũi tàu gần bằng với mặt cảng thì tàu chỉ cần rúc mũi vào cảng và đặt một chiếc cầu ngắn là du khách, người dân có thể lên xuống dễ dàng.

Tuy nhiên, tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m thì phải bắc một cây cầu dài khoảng 7m thì mới đủ độ thoải để đi lại nhưng như thế sẽ bất tiện, thậm chí không an toàn.

“Mực nước lớn nhất thì chiều cao chênh từ mũi tàu đến mặt cảng là 2,5m, rất khó cho việc tàu cập mạn. Hôm nào thuỷ triều lên cao còn dễ, hôm thuỷ triều xuống thấp chúng tôi phải loay hay hơn 30 phút mới cập mũi tàu vào cảng được”, đại diện nhà tàu cho biết.

Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.
Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.

Theo ông Bùi Đông, chủ đội tàu cao tốc Hoàng Vi, bến cảng Ao Tiên rất hiện đại, tiện nghi và có chỗ tránh trú bão tốt. Các chi phí sẽ cao hơn ở cảng Cái Rồng là dễ hiểu và các chủ tàu chấp nhận được.

“Tuy nhiên, để an toàn cho du khách, người dân, chúng tôi cho rằng cần phải khắc phục được tình trạng bất cập về thiết kế như trên”, ông Đông cho biết.

Ngoài ra, các nhà tàu còn phản ánh việc bậc thang từ cầu cảng xuống tàu có diện tích quá nhỏ, chỉ đủ cho một người lên hoặc xuống. Nếu hai người đi ngược chiều phải tránh nhau rất khó khăn, trong khi đó toàn bộ đều không lắp rào chắn, rất nguy hiểm.

“Nguy hiểm nhất là người già và trẻ nhỏ nếu không có người đi cùng. Các tàu ở đây phục vụ nhu cầu đi lại người dân ra đảo buôn bán là chính. Nếu vác cả kiện hàng lớn hoặc hành khách có hành lý to thì rất dễ xảy ra tình trạng mất an toàn”, thuyền trưởng chạy tàu tuyến Vân Đồn - Cô Tô chia sẻ.

Theo đại diện các nhà tàu, chủ đầu tư cần lắp thêm hệ thống bông tông nổi cùng hệ thống cầu cảng động giống tại bến cảng Hạ Long để các tàu có trọng tải thấp và tàu gỗ có thể cập mũi đưa khách lên bờ an toàn và không bị phụ thuộc vào con nước.

Bến cảng cao cấp Ao Tiên tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, do Công ty TNHH Mai Quyền làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 610 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ 1/3/2023. Bến có quy mô gần 30ha, đồng bộ, hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh; Trong đó, diện tích mặt đất 5,9ha, còn lại là mặt nước.

Công trình được thiết kế 5 cầu cảng, 2 cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 3 cầu phụ cho du thuyền, các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu.

Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 8.000m2, công suất thiết kế 2,6 triệu lượt khách/năm ở giai đoạn 2020-2025 và mở rộng lên 3,2 triệu lượt khách/năm, giai đoạn 2025-2030; Được tích hợp nhiều tiện ích, phân khu chức năng như đón hành khách, bán vé, nhà chờ, dịch vụ phụ trợ đi kèm...

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm