Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Bình: Hàng chục km đường bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng!
![]() |
TTTĐ - Dù mới khắc phục sự cố lún, hằn vệt bánh xe vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng thì Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A (đoạn đầu thị xã Tam Điệp đến Dốc Xây – Ninh Bình) lại tiếp tục bị sụt lún, hằn vệt bánh xe, lõm cục bộ… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Vừa khắc phục xong… lại xuống cấp
Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm Quốc gia, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình thuộc gói thầu số 10, có chiều dài hơn 29km do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp, thi công là doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.
Dự án gồm 2 giai đoạn gồmcải tạo mở rộng Quốc lộ 1A đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đoan Vĩ đến cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình đến Dốc Xây (TX. Tam Điệp).
Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 631,8 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Quy mô dự án bao gồm 2 đoạn cải tạo, mở rộng là đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình với tổng chiều dài 13,4 km; xây dựng mới 5 đơn nguyên cầu Yên, cầu Do, cầu Vó, cầu Ghềnh, cầu Vũng Trắm và thay thế kết cấu phần trên đơn nguyên cầu Vũng Trắm cũ. Được khởi công xây dựng từ tháng 9/2009, bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ tháng 9/2013.
Giai đoạn 2 gồm 2 gói thầu: phần đường có tổng chiều dài là 15,6km được khởi công từ tháng 12/2011; phần xây dựng mới cầu Gián Khẩu khởi công từ tháng 9/2011. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.204,608 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 2/2013.
Sau khi đưa vào khai thác sử dụng được một thời gian thì xuất hiện hiện tượng lún mặt đường, hằn vệt bánh xe tại nhiều điểm trên toàn tuyến.
Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp khắc phục và triển khai thi công ngay các đoạn mặt đường bị hư hỏng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Theo đó, Sở GTVT Ninh Bình, đơn vị thi công… đã tiến hành khắc phục sự cố này vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, đến nay đoạn đường dài hàng chục km chạy qua địa bàn TX. Tam Điệp mới đưa vào sử dụng được vài tháng thì lại tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều vết hằn lún vệt bánh xe, có hiện tượng lõm cục bộ tại nhiều điểm trên toàn tuyến.
![]() |
![]() |
![]() |
Tuyến đường QL 1A qua TX. Tam Điệp (Ninh Bình) lại bị xuống cấp nghiêm trọng
![]() |
Có những đoạn mặt đường bị hằn vệt bánh xe, sụt lún tới gần 10cm
![]() |
Bảng tổng hợp các vị trí mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe của BQL Dự án xây dựng giao thông – Sở GTVT Ninh Bình
Theo bảng tổng hợp các vị trí mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe của BQL Dự án xây dựng giao thông – Sở GTVT Ninh Bình, điểm bị hằn lún thấp nhất là từ 2,5 – 2,9cm (Km 283+120 – Km 280+174); lún nặng nhất từ 2,5 – 7,6 cm (Km 279+900 – Km 280+060); những đoạn có độ lún trung bình từ 2,5 – 4cm…
Nhiều người dân sinh sống ven đường Quốc lộ 1A này cho biết: Đường mới làm xong thì rấtđẹp, rộng lắm. Chúng tôi rất vui mừng, tuy nhiên chỉ được vài tháng thì bị xuống cấp trầm trọng. Mỗi khi có phương tiện chạy qua thì bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Hơn nữa, việc xuất hiện nhiều vệt lún, hằn vệt bánh xe kéo dài, tạo nên rất nhiều ổ gà, sống lưng trâu… gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Từ khi đường xuống cấp đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra mà chủ yếu là do chất lượng mặt đường...
Lỗi “tại Nhân hay tại Thiên”?
Trao đổi với phóng viên (ngày 11/6), ông Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình (Chủ đầu tư dự án) cho biết: “Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm Quốc gia, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là doanh nghiệp Xuân Trường. Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013, đoạn đường người dân phản ánh bị xuống cấp nặng nhất là đoạn chạy qua phường Nam Sơn và Trung Sơn (TX. Tam Điệp)…”.
![]() |
Ông Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình trao đổi với PV
Theo ông Trần Đức Trường, Giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông - Sở GTVT Ninh Bình cho biết: “Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn TX. Tam Điệp bị xuống cấp là đúng. Tuyến đường này dài 17.380 m2 với số tiền 500 tỷ để xây dựng 13,68km đường. Đây là lần thứ 2 xuất hiện hiện tượng lún, hằn vệt bánh xe. Trước đây sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2013 thì đến tháng 4, 5/2014 chúng tôi đã khắc phục sự cố này 1 lần rồi…”.
Theo ông Trường, hiện tại cơ quan này vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới tình trạng sụt lún, hằn vệt bánh xe, mà chỉ có thể dựa vào 5 nhóm nguyên nhân:
Thứ nhất, có thể do thành phần cấp phối. Khi đổ 1 đống đá, ở giữa thành phần còn giữ nguyên, nhưng những viên đá to chạy ra 2 bên, nên ảnh hưởng đến thành phần cấp phối. Hơn nữa, trong lúc làm việc có thể có những anh em mệt nên làm không chuẩn.
Thứ hai, là do đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ cao làm nhão nhựa đường. Bởi có những hôm nhiệt độ tại mặt đường lên tới hơn 70 độ.
Thứ ba, do quá nhiều xe quá khổ quá tải đi qua (trên địa bàn TX. Tam Điệp có rất nhiều doanh nghiệp khai thác đá, nhiều nhà máy xi măng hoạt động…), anh em lực lượng chức năng còn mỏng nên không thể giám sát nổi.
Thứ tư, có thể không may mua phải nhựa đường có chất lượng không đảm bảo.
Thứ năm, là có thể do lỗi trong quy trình thiết kế, thi công.
Trả lời phóng viênvề việc: Liệu có sai sót trong quá trình thi công, giám sát hay không?
Ông Trường Khẳng định: “Tôi khẳng định là có sai sót của đơn vị thi công, giám sát. Tuy nhiên, bây giờ cái khó là làm thể nào để tìm ra giải pháp để xử lý triệt để, khắc phục một lần là được ngay, không thể để mỗi năm xử lý 1 lần được…”.
![]() |
Ông Trần Đức Trường, Giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông - Sở GTVT Ninh Bình
khẳng định có sai sót của đơn vị thi công, giám sát
Về trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng mặt đường bị xuống cấp, sụt lún, hằn vệt bánh xe… ông Trường thừa nhận: “Tôi là giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông, khi để xảy ra tình trạng này thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm. Nhưng thông tin này các anh không nên đăng báo. Bởi, nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều người. Tôi không muốn việc mình làm sai mà người khác phải chịu…?”.
Theo thông tin từ vị giám đốc này, sau khi phát hiện tình trạng xuống cấp, đơn vị này đã có báo cáo hiện trạng gửi Sở GTVT, UBND tỉnh Ninh Bình. Đồng thời có Công Văn gửi Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vào ngày 30/5/2015 yêu cầu doanh nghiệp này phải: Lập kế hoạch, phương án sửa chữa báo cáo chủ đầu tư. Khẩn trương thi công sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng, hằn vệt bánh xe.
Trong quá trình thực hiện phải giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất bê tong, nhựa và thi công lớp áo đường bê tông nhựa theo đúng quy định. Thời gian khắc phục, sửa chữa tình trạng hư hỏng mặt đường phải hoàn thành xong trước 5/6/2015. Tuy nhiên, khi triển khai khắc phục sự cố thì phát hiện sự xuống cấp quá lớn, nên phải chờ xin ý kiến của Bộ GTVT trong cuộc họp ngày 12/6.
Liên quan đến vụ việc, ngày 9/6 Bộ GTVT đã có Công văn Hỏa tốc gửi Sở GTVT Ninh Bình để tổ chức cuộc họp liên quan đến sự xuống cấp của Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình . Trong đó, yêu cầu các đơn vị có liên quan (Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, BQL dự án) chuẩn bị báo cáo tổng thể bằng văn bản gửi Vụ KHCN trước 13h00 ngày 11/6/2015.
![]() |
Công văn Hỏa tốc của Bộ GTVT gửi Sở GTVT Ninh Bình
Để xảy ra tình trạng xuống cấp này thì vai trò, trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, thiết kế, giám sát, nghiệm thu… đến đâu? Nguyên nhân nào dẫn tới sự xuống cấp? Bộ Giao thông vận tảisẽ giải quyết vụ việc này ra sao…?
Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin./.
Nhất Linh – Lạng Thương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Lãnh đạo UBND TP Hội An yêu cầu cấp dưới kiểm điểm trách nhiệm

Trùng Khánh và Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

Huyện Nhơn Trạch rà soát nhầm đất dân là đất công

Thanh Hóa: Phát hiện đối tượng trú tại huyện Nga Sơn kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Kỳ 3: Xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ"

Kỳ 2: Sản phẩm giả, nguy hại thật

Kỳ 1: Rúng động với hàng trăm tấn thuốc, thực phẩm chức năng, sữa giả

Kỳ 3: Bài học đắt giá và hồi chuông cảnh tỉnh

Kỳ 2: Từ những dấu hiệu bất thường đến cuộc “cất vó” xuyên biên giới
