Tag
Ngừng khai thác vận tải tuyến cố định tại bến xe Lạc Long

Quyết định của Sở GTVT Hải Phòng “gây sốc” cho các doanh nghiệp?

Đô thị 24/12/2020 09:00
aa
TTTĐ - Quyết định số 1759/QĐ-SGTVT của Sở GTVT Hải Phòng ngày 15/12/2020 nêu: “Kể từ 00h ngày 25/12/2020, ngừng toàn bộ hoạt động khai thác các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Lạc Long, quận Hồng Bàng, Hải Phòng đi các bến xe Yên Nghĩa, Giáp Bát (Hà Nội)…”. Quyết định này đã làm các doanh nghiệp kinh doanh ở đây “sốc”, bởi thời gian thực hiện còn có 3 ngày!
Bến xe khách Lạch Long, Hải Phòng
Bến xe khách Lạch Long, Hải Phòng
Phát hiện 665,2kg cần sa trong container vận chuyển qua cảng Hải Phòng UBND TP Hải Phòng khẳng định sẽ tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà Giá vé giảm 50%, giới trẻ rộ“ hot trend” vi vu Hải Phòng bằng tàu hỏa Hải Phòng: Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên của AEON chính thức mở cửa

Sau 5 ngày quyết định mới đến tay các doanh nghiệp

Theo quyết định trên, các tuyến vận tải khách cố định đang hoạt động tại bến xe khách Lạc Long được sắp xếp điều chuyển đến bến xe khách Thượng Lý (quận Hồng Bàng) theo các quyết định của TP Hải Phòng và ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại văn bản số 8005/ BGTVT-VT ngày 26/8/2019 về việc thống nhất cập nhật, điều chỉnh danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đến năm 2020.

Việc sắp xếp hoạt động các tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý nhằm tiếp tục hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách; Giữ nguyên các đơn vị đang khai thác tuyến, số lượng, số chuyến xe, tần suất hoạt động, giờ xuất bến; Hành trình chạy xe được giữ nguyên và chỉ hủy bỏ hành trình chạy xe đoạn từ bến xe Lạc Long đến bến xe Thượng Lý.

Tuyến bến xe Lạc Long đi bến xe Yên Nghĩa nay chuyển đổi thành tuyến bến xe Thượng Lý đi bến xe Yên Nghĩa với 60 chuyến/ngày. Trong đó, các đơn vị khai thác gồm Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng 30 chuyến/ngày, Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Anh Huy 30 chuyến/ngày.

Tuyến bến xe Lạc Long đi bến xe Giáp Bát nay chuyển đổi thành tuyến bến xe Thượng Lý đi bến xe Giáp Bát với 39 chuyến/ngày. Đơn vị khai thác là Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng.

Thời gian thực hiện và hoàn thành phương án điều chuyển trong vòng 10 ngày, kể từ ngày 15/12 đến hết ngày 24/12/2020.

Đại diện Công ty CP Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng và Công ty CP Vận tải và thương mại Anh Huy cho biết: “Văn bản số 3562/SGTVT-QLVT và Quyết định số 1759/QĐ-SGTVT do Giám đốc Sở GTVT ký ngày 15/12 và 16/12 nhưng đến ngày 18/12/2010 chúng tôi mới nhận được, nên không kịp triển khai”.

Ba doanh nghiệp có nguy cơ dừng hoạt động

Theo ông Phạm Khải và ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc hai doanh nghiệp vận tải xe khách ở Bến xe Lạc Long: “Căn cứ Luật Doanh nghiệp, Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT thì doanh nghiệp vận tải có quyền lựa chọn các phương án phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, việc Sở GTVT Hải phòng áp đặt doanh nghiệp về hoạt động tại bến xe Thượng Lý chỉ trong vài ngày kể từ ngày ra quyết định sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp".

Theo đó, lượng khách tại bến xe Thượng Lý rất ít do vị trí nằm xa trung tâm so với bến xe Niệm Nghĩa và bến xe Lạc Long. Tại đây không có hệ thống kết nối giao thông đồng bộ, không có xe trung chuyển từ nội thành ra bến xe. Bên cạnh đó, việc thu phí cao cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động. Hiện tại, Công ty TNHH Bus Hải Phòng cũng hoạt động vận chuyển tuyến Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại nhưng không đủ lượng khách nên đã phải cắt giảm gần 50% số chuyến đã đăng ký hoạt động. Gần 200 chuyến xe được điều chuyển từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý, do không có khách nên các doanh nghiệp xin dừng hoạt động trên 70% số chuyến.

Bến xe Thượng Lý, Hải Phòng
Bến xe khách Thượng Lý, Hải Phòng

Do đó, việc Sở GTVT điều chuyển doanh nghiệp về hoạt động tại bến xe Thượng Lý sau 3 ngày ra quyết định thực hiện sẽ không thể thực hiện được. Hệ thống hoạt động điều hành của doanh nghiệp không theo kịp và đặc biệt là không có thời gian để thông báo rộng rãi cho hành khách biết luồng tuyến hoạt động mới. Trong khi đó, Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán đang đến gần.

Hơn nữa, trong suốt năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biễn hết sức phức tạp, nên hoạt động kinh doanh vận tải trong cả nước gần như tê liệt, hoạt động cầm chừng. Thậm chí, có doanh nghiệp còn bị dừng hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Do vậy, nếu phải chuyển tuyến hoạt động từ bến xe khách Lạc Long sang bến xe Thượng Lý ngay lúc này thì các doanh nghiệp sẽ phải phát sinh thêm nhiều chi phí để quảng bá việc thay đổi bến xe tới các khách hàng; Chi phí đầu tư hệ thống xe trung chuyển khách từ bên xe Lạc Long sang bến xe mới; chi phí di chuyển bộ máy điều hành… Trong khi đó, mức phí xe ra vào bến và các chi phí khác tại bến xe Thượng Lý cao gần gấp đôi bến xe Lạc Long hiện nay khiến doanh nghiệp càng khó khăn tiềm ẩn nguy cơ phá sản là rất lớn”, đại diện một doanh nghiệp cho hay.

Ông Lê Anh Huy - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe khách miền Bắc Lạch Long cho biết: “Công ty CP Vận tải thủy số 3 và Công ty TNHH MTV Bến xe khách miền Bắc Lạc Long là bến xã hội hóa đầu tiên của TP Hải Phòng. Nguồn vốn đầu tư là vốn tư nhân để thực hiện chủ trương kêu gọi của thành phố đầu tư bến xe Lạc Long tại vị trí được thành phố quy hoạch và thời gian thực hiện dự án và thuê đất đến năm 2035.

Công ty đã nhiều lần kiến nghị "trong thời gian thành phố chưa có quyết định đóng cửa bến xe, thay đổi mục đích sử dụng đất hiện đang làm bến xe, dự án chỉnh trang đô thị chưa tiến hành triển khai, thì đề nghị giữ nguyên hoạt động các tuyến cố định để doanh nghiệp có nguồn thu duy trì hoạt động kinh doanh". Hơn nữa, hạ tầng giao thông của thành phố nói chung và của tuyến đường từ bến xe đi hiện rất tốt nên việc bến xe hoạt động chưa đến 100 chuyến xe/ngày không làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Việc Sở GTVT ra quyết định điều chuyển các tuyến xe đang hoạt động tại bến, trong khi UBND thành phố chưa có quyết định thay đổi mục đích sử dụng khu đất trên sẽ làm doanh nghiệp thiệt hại lớn về kinh tế, người lao động không có việc làm, dẫn đến nguy cơ phá sản.

Căn cứ vào khoản 5, Điều 22 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 hướng dẫn thực hiện nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 về quản lý tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định rõ “đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Sở GTVT hai đầu tuyến báo cáo Tổng Cục đường bộ Việt Nam để tổng hợp báo cáo Bộ GTVT quyết định”. Do đó, việc Sở GTVT Hải phòng ra quyết định thay đổi mạng lưới tuyến cố định theo quyết định số 1759/QĐ-SGTVT là chưa đúng với quy định của pháp luật”.

Do đó, các doanh nghiệp đề nghị UBND TP Hải Phòng, Sở GTVT cần gia hạn thêm thời gian di chuyển các tuyến xe đang hoạt động tại bến xe khách Lạc Long; Cho phép doanh nghiệp lựa chọn bến xe có khả năng tiếp nhận phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân khi thành phố có quyết định ngừng hoạt động bến xe khách Lạc Long...

Thanh Quang - Gia Tiệp

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm