Tag

Rà soát, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận trẻ để nâng cao hiệu quả hoạt động

Tin tức 16/03/2022 18:47
aa
TTTĐ - Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tại buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa về triển khai thực hiện Chương trình công tác mặt trận năm 2022, diễn ra chiều nay (16/3).
Làm rõ vai trò quan trọng của Công đoàn, Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện dân chủ ở cơ sở Khẳng định và ghi dấu vai trò của Mặt trận Mặt trận các cấp TP Hà Nội tích cực, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô

Tích cực tham gia xây dựng chính quyền

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ quận Đống Đa, đến nay, 7 nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản của Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam quận, nhiệm kỳ 2019-2024 đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Tiêu biểu, năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” của quận và phường đã hỗ trợ gần 3,5 tỷ đồng giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết quả, 259/259 hộ (100%) đã thoát nghèo bền vững. Hàng năm, tỷ lệ tổ dân phố văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đều trên 90%.

Rà soát, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận trẻ để nâng cao hiệu quả hoạt động
Quang cảnh buổi làm việc

Năm 2021, toàn quận đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” trên 2,8 tỷ đồng (tiếp tục đứng thứ nhất toàn thành phố, được UBND TP tặng Bằng khen). Cùng với đó, các hoạt động Vì người nghèo được quan tâm, MTTQ các cấp đã tặng 3.364 suất quà trị giá hơn 1,676 tỷ đồng. Các tổ chức chính trị - xã hội quận đã vận động xã hội hóa hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 596,450 triệu đồng; Vận động ủng hộ Quỹ “Sóng và máy tính cho em” 442,198 triệu đồng tiền mặt và 163 máy tính, điện thoại trị giá 908,800 triệu đồng.

MTTQ quận đã mua và trao 25 bộ máy tính cho 25 học sinh hộ cận nghèo và khó khăn đặc biệt trị giá 212,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cấp.

Đáng chú ý, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa đã tích cực tham gia xây dựng chính quyền: Đã tổ chức 112 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; 57 cuộc giám sát công tác phòng dịch COVID-19; Giám sát thông qua văn bản việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND 21 phường; Giám sát việc chi trả hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19…

Cùng với đó, Ban Thanh tra Nhân dân đã giám sát 51 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 47 công trình; Hòa giải 65/66 vụ việc (đạt 98,4%); Phối hợp giám sát các lĩnh vực khác như quản lý đất đai, thực hiện quy chế dân chủ…

Rà soát, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận trẻ để nâng cao hiệu quả hoạt động
Lãnh đạo quận Đống Đa phát biểu tại buổi làm việc

Triển khai các nhiệm vụ tập trung có trọng tâm, trọng điểm

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đánh giá cao và chúc mừng những kết quả xuất sắc hệ thống mặt trận các cấp quận Đống Đa đã đạt được. Theo đồng chí, nửa nhiệm kỳ qua, công tác mặt trận triển khai trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều nhiệm vụ phát sinh. Tuy nhiên, hệ thống Mặt trận quận đã tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình mới; kết quả hoạt động chú trọng đến hiệu quả, giảm tính hình thức, hướng về Nhân dân và cơ sở; Đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, góp phần thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đồng chí nhấn mạnh hệ thống Mặt trận quận đã thể hiện tinh thần vượt khó, nỗ lực và có sự chủ động hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ mới như phòng chống COVID-19, cứu trợ, khai thác được các nguồn lực trong Nhân dân, trong các doanh nghiệp. Thông qua đó, các hoạt động của Mặt trận được Quận ủy, HĐND, UBND, cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu, quận cần tiến hành rà soát, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận trẻ để nâng cao hiệu quả hoạt động; Triển khai các nhiệm vụ tập trung có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để có kết quả cụ thể, hiệu quả cao.

Đồng thời, quận chủ động nắm bắt tình hình Nhân dân và tổng hợp ý kiến giúp cấp ủy, chính quyền có phương án xử lý từng việc, từng điểm nóng cụ thể; Chú trọng các hình thức giám sát và tái giám sát để khắc phục và nâng cao chất lượng hoạt động từ cơ sở, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ mặt trận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu hoạt động của Mặt trận càng phải đi vào thực chất, hiệu quả, dân chủ, đúng pháp luật, công khai minh bạch trong mọi hoạt động. Người cán bộ mặt trận phải phấn đấu để “Dân quý, dân tin, dân tôn trọng và dân được nhờ”.

Đồng thời, Mặt trận quận chú trọng xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo đồng thuận xã hội và thống nhất cao về tư tưởng hành động; Tuyên truyền Nhân dân thực hiện đúng Pháp luật, chú trọng tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ trí thức, người có uy tín để tạo sự lan tỏa tích cực.

Cùng với đó, bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, quận và Mặt trận, dự báo đúng tình hình, chủ động phối hợp giải quyết những khó khăn, việc khó đối với Mặt trận; Thường xuyên lắng nghe ý kiến, phản biện tích cực của Nhân dân chủ động tham mưu với chính quyền phối hợp xử lý ngay từ cơ sở; đại diện cho quyền và lợi ích của Nhân dân.

Đồng chí cũng yêu cầu Mặt trận quận phải làm nòng cốt trong công tác vận động, tổ chức thực hiện các chương trình, cuộc vận động, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch, song với phát triển kinh tế- xã hội trong trạng thái bình thường mới, xây dựng đô thị văn minh, hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới. Ngoài ra, làm tốt công tác chăm lo người khó khăn, người nghèo, người yếu thế, gia đình người có công; Tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp, phê pháp những thói hư tật xấu trong xã hội;

Bên cạnh đó, Mặt trận quận nâng cao công tác giám sát, phản biện của mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; Giám sát công tác giải quyết đơn thư, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đọc thêm

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Xem thêm