Tag

Rào cản của doanh nghiệp tư nhân trong bước khởi đầu

Khởi nghiệp sáng tạo 30/07/2017 14:23
aa
TTTĐ.VN - Theo thống kê mới nhất của Tổng cục thống kê, mỗi ngày có tới gần 240 doanh nghiệp phải rời khỏi “đấu trường kinh doanh”. Nếu tính tỷ lệ số doanh nghiệp ra đời/ngừng hoạt động cho thấy cứ hơn 3 doanh nghiệp thành lập mới thì có 2 doanh nghiệp bị “khai tử”. Thủ tục hành chính nhiêu khê cũng là một trong những nguyên nhân khiến các DN tư nhân "tụt hứng" với khởi nghiệp.

Rào cản của doanh nghiệp tư nhân trong bước khởi đầu

Rào cản của doanh nghiệp tư nhân trong bước khởi đầu


Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 7, cả nước có 11.677 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 94.500 tỷ đồng, tăng 8,7% về số doanh nghiệp và giảm 14,5% về số vốn đăng ký so với tháng trước. Luỹ kế 7 tháng năm nay, cả nước có 72.953 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 690.700 tỷ đồng, tăng 13,8% về số doanh nghiệp và tăng 39% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, còn có 17.549 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 5% so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và hồi sinh lên hơn 90.500 doanh nghiệp. Tổng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong 7 tháng là 720.800 người, giảm 3,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng năm nay, có 6.608 doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 2,9% so với cùng kỳ, chủ yếu là công ty quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động lên tới 43.274 doanh nghiệp, tăng 19,5% so với cùng kỳ, bao gồm 15.866 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 16,2% và 27.408 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể, tăng 21,5%.

Như vậy, tổng số doanh nghiệp giải thể , ngừng hoạt động đạt 49.882. Bình quân, mỗi ngày có tới gần 240 doanh nghiệp phải rời khỏi giải thể. Nếu tính tỷ lệ số doanh nghiệp ra đời/ngừng hoạt động cho thấy cứ hơn 3 doanh nghiệp thành lập mới thì có 2 doanh nghiệp bị “khai tử”.

Thực tế cho thấy, dù cải cách thủ tục hành chính là một trong những công việc trọng tâm trong xây dựng Chính phủ kiến tạo với mục tiêu hướng tới phục vụ DN, nhưng thực tế, rào cản mang tên thủ tục hành chính vẫn là nỗi lo lớn nhất của các DN tư nhân trong quá trình khởi nghiệp, trong đó có các DN khởi nghiệp sáng tạo, là những DN khởi nghiệp dựa trên yếu tố công nghệ, đột phá.

Chia sẻ về những khó khăn của các DN trong quá trình khởi nghiệp, đại diện một DN chuyên về tư vấn thủ tục pháp lý và môi trường tại Hà Nội cho biết, ngoài ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh cũng như vấn đề vốn đầu tư thì vấn đề thủ tục hành chính cũng rất quan trọng đối với các DN khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, hiện nay thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép đang chậm trễ, có dự án thậm chí mất tới 3-4 năm vẫn chưa được cấp phép, như vậy có sáng tạo đến mấy mà không được cấp phép thì cũng không làm được gì.

Cũng phản ánh về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huyền, đại diện một DN khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực môi trường tại Bắc Giang- Công ty TNHH Dịch vụ giáo dục và môi trường STK cho biết, hồ sơ đăng ký thành lập DN, chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh của DN đã bị giam nhiều ngày sau nhiều lần bị trả đi trả lại chỉ vì sai dấu chấm, dấu phẩy. “Nếu cơ quan chức năng linh động thì thủ tục đã nhanh hơn. Tuy nhiên việc thoàn thiện hồ sơ của chúng tôi đã bị kéo dài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công sức, làm cho DN phải đi lại nhiều, ảnh hưởng đến tài chính, thời gian của DN, trong khi nguồn vốn của DN ít, khả năng kêu gọi vốn kém… Thật sự những điều nhỏ như thế này nếu được tạo điều kiện thì sẽ cảm hứng cho DN, nhưng ngược lại cũng có thể làm cho các DN khởi nghiệp sáng tạo “mất hứng”, đại diện DN này cho biết. Chia sẻ này đã nhận được tràng pháo tay ủng hộ của tất cả các đại biểu có mặt tại hội trường.

Những khó khăn trong việc xin giấy phép đăng ký kinh doanh cũng khiến cho nhiều DN khởi nghiệp sáng tạo phải “sáng tạo” để hoạt động. Chia sẻ về trường hợp của DN mình, đại diện một DN khởi nghiệp sáng tạo tại Thái Nguyên cho biết: “DN của chúng tôi áp dụng thực hiện một số biện pháp luyện tập và phương pháp yoga để chữa cận thị, tuy nhiên việc đăng ký kinh doanh và đăng ký sở hữu trí tuệ mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý băn khoăn không biết lĩnh vực kinh doanh của DN thuộc về y tế hay thể thao. Trong quá trình đó ý tưởng kinh doanh có thể bị đánh cắp nên hiện tại chúng tôi cứ làm trước, sau đó sẽ xin cấp phép sau”, đại diện DN này cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm