Tag

Rõ trách nhiệm, lộ trình khắc phục tồn tại trong thực hiện chính sách nông nghiệp

Tin tức 12/05/2023 14:44
aa
TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu UBND TP, các cấp, các ngành khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp.
HĐND TP Hà Nội chất vấn về lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn Hà Nội: Khai mạc phiên chất vấn đầu tiên theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hà Nội: Phát triển các khu nông nghiệp công nghệ cao còn nhiều khó khăn do nguồn lực đầu tư lớn Rà soát kỹ càng, xây dựng đầy đủ các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp
undefined
Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Sáng 12/5, phát biểu bế mạc chất vấn của Thường trực HĐND TP Hà Nội về thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn TP, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Phiên chất vấn cho thấy, mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là trong việc triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương và TP.

Trong đó, việc triển khai quy hoạch nông nghiệp trong quy hoạch chung của TP còn chưa rõ nét, chưa có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ, lộ trình đề ra.

Ngoài ra, nhiều chính sách của Trung ương và TP chưa được triển khai đầy đủ, kịp thời; Một số chính sách thực hiện còn hạn chế và chưa thực sự phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống.

Việc phối hợp giữa các Sở, ngành của TP và UBND quận, huyện, thị xã trong hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tiếp cận và nhận hỗ trợ theo các cơ chế, chính sách còn nhiều thủ tục, chưa thuận lợi, kết quả cũng chưa cao.

Bên canh đó, nhiều chuỗi liên kết không mang tính liên tục; Công tác xây dựng thương hiệu, dự báo thị trường, kết nối giao thương chưa ổn định, thiếu tính dài hạn nên không tạo dựng được giá trị cao, bền vững cho phần lớn các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại, kinh tế nông nghiệp chưa được các cơ quan quản lý hướng dẫn, kiểm tra, xử lý kịp thời và đề xuất tháo gỡ về thủ tục đất đai, xây dựng, quản lý vệ sinh môi trường…

Chủ tịch HĐND TP yêu cầu UBND TP, các cấp, các ngành tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; Triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến rõ nét đối với những nội dung, lĩnh vực chất vấn đã được đại biểu HĐND TP nêu.

Đây cũng là những yêu cầu, chỉ đạo và tiêu chí để đánh giá cán bộ theo Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với những câu hỏi chưa được trả lời trực tiếp tại phiên chất vấn, đề nghị UBND TP, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan trả lời đại biểu bằng văn bản với chất lượng cao nhất.

"Căn cứ kết quả phiên chất vấn, Thường trực HĐND TP sẽ ban hành Kết luận về chất vấn làm căn cứ để tổ chức thực hiện, đồng thời phân công các Ban HĐND TP theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện"- Chủ tịch HĐND TP cho biết.

undefined
Đại biểu dự phiên chất vấn

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc vai trò, ý nghĩa, yêu cầu của phát triển nông nghiệp, bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng và hiệu quả cao, chuyên canh tập trung, gắn với nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp của đội ngũ cán bộ từ TP đến cơ sở.

Cùng với đó, TP tập trung hoàn thành việc xây dựng quy hoạch Thủ đô, trong đó đặc biệt quan tâm xác định phương án tổ chức khu vực nông thôn, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và sớm thông tin để các địa phương và doanh nghiệp, người dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp.

TP chỉ đạo các Sở, ngành kịp thời triển khai và hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách của Trung ương và TP chưa được triển khai hoặc triển khai chưa hiệu quả; Ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá các hoạt động liên quan đến xây dựng hạ tầng, chi phí sản xuất trong nông nghiệp làm căn cứ cho việc xác định mức hỗ trợ; Chỉ đạo rà soát, hướng dẫn phát triển kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái theo quy định;

Cùng với đó, TP chỉ đạo khẩn trương rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn Thủ đô giai đoạn đến năm 2030 và các giai đoạn tiếp theo gắn với định hướng, chiến lược phát triển nông nghiệp để tập trung cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả sản xuất, phấn đấu để Hà Nội là địa phương đi đầu trong phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh..

Đọc thêm

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Tin tức

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội Tin tức

Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến vào công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thông qua các nội dung Đại hội MTTQ TP lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029; kiện toàn Uỷ viên Uỷ ban MTTQ TP khoá 17.
Xem thêm