Rộ trào lưu livestream bán hàng trên Facebook
Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, chị Mỹ Hạnh, chủ một shop online chuyên bán quần áo, phụ kiện thời trang vội vàng về nhà để bắt đầu công việc “tay ngang” là bán hàng online. Thay vì chụp mẫu các sản phẩm rồi đăng ảnh lên Facebook như mọi hôm, chị Hạnh có cách làm mới, sáng tạo hơn, thu hút được đông đảo khách mua hàng mà hiệu quả buôn bán lại tăng lên rõ rệt.
Bày đống quần áo nữ lên sàn nhà, chị Hạnh mở iPad lên và bắt đầu quay video trực tiếp (livestream) trên trang Facebook cá nhân để bán hàng giảm giá. Trưa đó chị bán những chiếc đầm nữ với giá chỉ khoảng trên dưới 100.000 đồng, trong khi giá bán ngoài cửa hàng dao động từ 400.000-500.000 đồng trở lên. Trong video quay trực tiếp, chị giơ từng chiếc váy đầy màu sắc lên và bắt đầu thuyết minh về chất liệu, giá bán, số lượng màu sắc của sản phẩm, đồng thời trả lời trực tiếp những thắc mắc của khách đang theo dõi đợt bán hàng.
Ngày càng nở rộ trào lưu livestream bán hàng trên Facebook
“Livestream giúp mình tương tác trực tiếp với khách không khác gì bán hàng… ngoài chợ. Mình vừa có thể cho khách xem tất cả hàng qua video, vừa trả lời từng khách một khi họ hỏi. Chỉ khác ngoài chợ là mình ngồi phòng máy lạnh ở nhà và bất kỳ lúc nào thích cũng livestream bán hàng được. Do mình mới bán thôi nên lượt theo dõi còn ít. Nhưng hầu hết những người bỏ công theo dõi livestream đều có nhu cầu mua hàng thật sự nên cũng bán được nhiều đơn, không bõ công ngồi nói cả giờ đồng hồ”, chị Hạnh chia sẻ.
Chị Hạnh không phải là trường hợp hiếm khi livestream bán hàng. Rất nhiều người bán hàng online đang dần chuyển qua hình thức này.
“Hồi trước toàn chụp hình để bán hàng. Chụp đẹp thì có người chê hàng không đúng thực tế, chụp xấu thì bán không được, bây giờ livetream thực tế nên mọi người đều có thể quan sát chất liệu, hình dáng, màu sắc của quần áo. Đỡ lắm!”, chị Thanh – chủ một shop nhỏ chuyên bán quần áo nữ - cho biết.
Không chỉ các chủ shop online mà các nghệ sĩ nổi tiếng cũng sử dụng phương pháp livestream để bán hàng
Trước khi livestream, nhiều người đã biết đến việc bán hàng qua video. Thay vì giới thiệu bằng hình ảnh, nhiều người bán chuyển qua quay clip để giới thiệu sản phẩm. Cùng thời điểm đó, những người bán hàng đặc biệt như mỹ phẩm thường hay quay clip để hướng dẫn cách dùng, để xem màu son,… Từ đó nhiều người bán mới nghĩ ra việc mở livestream để bán hàng trực tiếp.
Người bán hàng livestream thường bán đồ thời trang, như quần áo, mỹ phẩm – những món theo thống kê là chiếm doanh số nhiều nhất trong thương mại điện tử. Thi thoảng có người bán hàng công nghệ, là các món cần hướng dẫn sử dụng. Cá biệt, có người bán… trái bơ, bán hải sản… cũng livestream.
Nhận thấy nhu cầu quay video trực tiếp bán hàng tăng cao, nhiều người cũng lên mạng… dạy bán hàng livestream sao cho hiệu quả, sao cho hút khách… Và các hội nhóm chuyên bán hàng bằng hình thức quay video trực tiếp cũng được hình thành trên Facebook.
Những xu hướng bán hàng mới cho thấy sức ảnh hưởng cực kỳ lớn của Facebook đến thương mại nói chung và cuộc sống của con người nói riêng. Chính Facebook cũng đang tìm cách tạo các công cụ để các hội nhóm bán hàng, thậm chí có thể trang bị cho cá nhân bán hàng. Sở dĩ mô hình livestream được ưa chuộng vì hội tụ nhiều yếu tố như tính giải trí, tính thực tế và phần nào giúp loại bỏ những e ngại khi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng là không được cầm nắm, thử sản phẩm. Thông qua nó, người dùng 'nhìn' được sản phẩm thật, cảm nhận được rõ hơn về tính năng, công dụng cũng như được nghe các lời nhận xét, đánh giá sản phẩm từ các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc từ chính những người mua trước đây