Tag

Rộ trào lưu livestream bán hàng trên Facebook

Khởi nghiệp sáng tạo 02/08/2017 11:58
aa
TTTĐ.VN - Thay vì chụp ảnh sản phẩm rồi đăng lên Facebook để quảng cáo, giới thiệu cho khách hàng, giờ đây, các chủ shop online đã sáng tạo ra các bán hàng hoàn toàn mới mẻ, độc đáo, thu hút sự chú ý của đông đảo khách mua hàng.

Rộ trào lưu livestream bán hàng trên Facebook


Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, chị Mỹ Hạnh, chủ một shop online chuyên bán quần áo, phụ kiện thời trang vội vàng về nhà để bắt đầu công việc “tay ngang” là bán hàng online. Thay vì chụp mẫu các sản phẩm rồi đăng ảnh lên Facebook như mọi hôm, chị Hạnh có cách làm mới, sáng tạo hơn, thu hút được đông đảo khách mua hàng mà hiệu quả buôn bán lại tăng lên rõ rệt.

Bày đống quần áo nữ lên sàn nhà, chị Hạnh mở iPad lên và bắt đầu quay video trực tiếp (livestream) trên trang Facebook cá nhân để bán hàng giảm giá. Trưa đó chị bán những chiếc đầm nữ với giá chỉ khoảng trên dưới 100.000 đồng, trong khi giá bán ngoài cửa hàng dao động từ 400.000-500.000 đồng trở lên. Trong video quay trực tiếp, chị giơ từng chiếc váy đầy màu sắc lên và bắt đầu thuyết minh về chất liệu, giá bán, số lượng màu sắc của sản phẩm, đồng thời trả lời trực tiếp những thắc mắc của khách đang theo dõi đợt bán hàng.


Rộ trào lưu livestream bán hàng trên Facebook

Ngày càng nở rộ trào lưu livestream bán hàng trên Facebook


“Livestream giúp mình tương tác trực tiếp với khách không khác gì bán hàng… ngoài chợ. Mình vừa có thể cho khách xem tất cả hàng qua video, vừa trả lời từng khách một khi họ hỏi. Chỉ khác ngoài chợ là mình ngồi phòng máy lạnh ở nhà và bất kỳ lúc nào thích cũng livestream bán hàng được. Do mình mới bán thôi nên lượt theo dõi còn ít. Nhưng hầu hết những người bỏ công theo dõi livestream đều có nhu cầu mua hàng thật sự nên cũng bán được nhiều đơn, không bõ công ngồi nói cả giờ đồng hồ”, chị Hạnh chia sẻ.

Chị Hạnh không phải là trường hợp hiếm khi livestream bán hàng. Rất nhiều người bán hàng online đang dần chuyển qua hình thức này.

“Hồi trước toàn chụp hình để bán hàng. Chụp đẹp thì có người chê hàng không đúng thực tế, chụp xấu thì bán không được, bây giờ livetream thực tế nên mọi người đều có thể quan sát chất liệu, hình dáng, màu sắc của quần áo. Đỡ lắm!”, chị Thanh – chủ một shop nhỏ chuyên bán quần áo nữ - cho biết.


Rộ trào lưu livestream bán hàng trên Facebook

Không chỉ các chủ shop online mà các nghệ sĩ nổi tiếng cũng sử dụng phương pháp livestream để bán hàng

Trước khi livestream, nhiều người đã biết đến việc bán hàng qua video. Thay vì giới thiệu bằng hình ảnh, nhiều người bán chuyển qua quay clip để giới thiệu sản phẩm. Cùng thời điểm đó, những người bán hàng đặc biệt như mỹ phẩm thường hay quay clip để hướng dẫn cách dùng, để xem màu son,… Từ đó nhiều người bán mới nghĩ ra việc mở livestream để bán hàng trực tiếp.

Người bán hàng livestream thường bán đồ thời trang, như quần áo, mỹ phẩm – những món theo thống kê là chiếm doanh số nhiều nhất trong thương mại điện tử. Thi thoảng có người bán hàng công nghệ, là các món cần hướng dẫn sử dụng. Cá biệt, có người bán… trái bơ, bán hải sản… cũng livestream.

Nhận thấy nhu cầu quay video trực tiếp bán hàng tăng cao, nhiều người cũng lên mạng… dạy bán hàng livestream sao cho hiệu quả, sao cho hút khách… Và các hội nhóm chuyên bán hàng bằng hình thức quay video trực tiếp cũng được hình thành trên Facebook.

Những xu hướng bán hàng mới cho thấy sức ảnh hưởng cực kỳ lớn của Facebook đến thương mại nói chung và cuộc sống của con người nói riêng. Chính Facebook cũng đang tìm cách tạo các công cụ để các hội nhóm bán hàng, thậm chí có thể trang bị cho cá nhân bán hàng. Sở dĩ mô hình livestream được ưa chuộng vì hội tụ nhiều yếu tố như tính giải trí, tính thực tế và phần nào giúp loại bỏ những e ngại khi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng là không được cầm nắm, thử sản phẩm. Thông qua nó, người dùng 'nhìn' được sản phẩm thật, cảm nhận được rõ hơn về tính năng, công dụng cũng như được nghe các lời nhận xét, đánh giá sản phẩm từ các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc từ chính những người mua trước đây

Thanh Tùng

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải pháp nào để xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo Nghị quyết 68? Nhịp sống phương Nam

Giải pháp nào để xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo Nghị quyết 68?

TTTĐ - Theo các chuyên gia, muốn xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo tinh thần Nghị quyết 68 cần có những bước chuyển mình từ tư duy đến hành động, từ chính sách đến thị trường, từ doanh nghiệp đến từng sản phẩm. Đặt biệt, cần có sự phối hợp, đồng hành mạnh mẽ và nhất quán giữa Nhà nước và doanh nghiệp để biến khát vọng thành hiện thực.
Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp

TTTĐ - Ngày 29/5, Diễn đàn đối thoại cấp cao Venture Forum 2025 do Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures (Tập đoàn Vingroup) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Ngày 21/5, Đoàn công tác TP Tampere (Phần Lan) do ông Jouni Markkanen - Phó Thị trưởng dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP Hồ Chí Minh. Chuyến làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất thông minh, vật liệu mới và phát triển đô thị thông minh.
TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu Kinh tế

TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vừa tăng 1 bậc trong bảng xếp hạng Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2025, lên vị trí 110 toàn cầu và đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Thành phố cũng lần đầu tiên lọt vào top 5 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.
Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp

TTTĐ - Trong 7 năm, TP Hà Nội có 5.250 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, hoàn thành 209% chỉ tiêu Đề án hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025.
Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

TTTĐ - Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tái cấu trúc nền kinh tế. Điều này tạo ra những cơ hội lớn cho thanh niên khi tham gia vào các dự án kinh doanh và khởi nghiệp…
Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025 Kinh tế

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố kế hoạch tổ chức "Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Sáu - TechFest Quang Nam 2025" với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp thành doanh nghiệp và phát triển sản phẩm địa phương phục vụ du lịch”.
10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội Khởi nghiệp sáng tạo

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 diễn ra sáng 11/5 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội - Cơ sở 2 (đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) với sự tham dự của khoảng 10.000 người.
Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và 66 năm ngày Bác Hồ về thăm trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) tưng bừng tổ chức “Festival hoa, cây cảnh VNUA 2025” từ ngày 5 đến 18/5/2025 tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên

TTTĐ - Sáng 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Xem thêm