Tag

“Robot Fpoly 2024” - lính cứu hỏa thời công nghệ dần hiện diện

Giáo dục 21/06/2024 16:50
aa
TTTĐ - Tiếp nối thành công cuộc thi Thiết kế, chế tạo tàu ngầm có điều khiển năm 2023, năm nay, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức “Cuộc thi Robot Fpoly 2024 - Chiến binh cứu hỏa”.
Diễn viên Trung “Ruồi": "FPT Polytechnic cho tôi động lực và cảm hứng bất tận trong nghệ thuật" Trường Cao đẳng FPT Polytechnic đào tạo những gì doanh nghiệp cần Trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước Tập đoàn Silicon Power “săn” sinh viên công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT Tổ chức sự kiện kiểu “ngôi trường trong mơ”

Theo ông Trần Vân Nam - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng FPT Polytechnic: “Thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn ở khu vực đô thị, đặc biệt ở các khu nhà cao tầng, công tác cứu hộ rất khó khăn, đòi hỏi nhân viên cứu hỏa phải thuần thục các kỹ năng cứu nạn phức tạp. Để giảm thiểu tai nạn không mong muốn trong quá trình cứu nạn, rất cần các thiết bị chuyên dụng, công nghệ hiện đại - có khả năng thay thế con người.

“Robot Fpoly 2024” - lính cứu hỏa thời công nghệ dần hiện diện
Ông Trần Vân Nam - Phó Hiệu trưởng FPT Polytechnic trả lời phỏng vấn báo chí

Cuộc thi nhằm thúc đẩy ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng sinh viên nói chung, khích lệ các em biến ý tưởng thành hiện thực, đó là thiết kế cơ cấu robot tự hành, robot điều khiển có thể tham gia cứu hộ trên cao, với những kỹ năng leo dây và tự hành chính xác, hỗ trợ lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”.

Trải qua hai tháng, với các vòng thi trực tuyến tại các đầu cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng có sự tham gia tích cực của sinh viên các trường cao đẳng, đại học khác như: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp, Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, sáng nay, 21/6/2024, vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại cơ sở FPT Polytechnic Thành phố Hồ Chí Minh - khá kịch tính và hấp dẫn. Sáu đội chơi lọt vào vòng chung kết đã thể hiện ý tưởng sáng tạo cùng những màn trình diễn sôi động thông qua hình hài những chú robot.

Theo đại diện Ban Tổ chức cuộc thi, công nghệ robot tự hành ngày càng phát triển, các mô hình vận hành dựa trên lập trình, xác định vị trí bằng cảm biến như encoder, hồng ngoại, siêu âm; các giải pháp điều khiển không dây thông qua Bluetooth, Wifi, RF… được sử dụng ngày càng nhiều.

“Robot Fpoly 2024” - lính cứu hỏa thời công nghệ dần hiện diện
Ban Tổ chức cuộc thi và 6 đội vào vòng chung kết

Đội thi “19 triệu”, gồm 4 sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic Thành phố Hồ Chí Minh đã mang tới cuộc thi robot tự hành có kích thước 25x25x20cm, trọng lượng 5kg, có thể tự di chuyển trên dây thừng đường kính 2cm, tự động gắp và thả hiện vật đúng vị trí quy định.

Đội “Chicken Dinner” gồm 4 sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đà Nẵng sáng tạo robot điều khiển không dây kích thước 40x40x40cm, nặng 7kg, có khả năng di chuyển linh hoạt trên các địa hình có dốc nhỏ; gắp hiện vật, giữ và di chuyển, đặt để vật đúng vị trí quy định. Với phong độ thi đấu ổn định, “Chicken dinner” dành chiến thắng chung cuộc, nhận giải thưởng cao nhất, trị giá 10.000.000 đồng.

“Robot Fpoly 2024” - lính cứu hỏa thời công nghệ dần hiện diện
Đội “Chicken Dinner” gồm 4 sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đà Nẵng đoạt giải Nhất cuộc thi

Sinh viên Đậu Đức Trung - Đội trưởng “Chicken dinner” chia sẻ, các bạn đã hăng say tập luyện hàng tháng trời để có được kết quả đáng khích lệ này. “Tham gia cuộc thi, chúng em không chỉ được tiếp cận các giải pháp cảm biến hiệu quả, tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, nâng cao kỹ năng thực hành mà còn được thỏa sức sáng tạo trong chuyên môn tự động hóa; kết nối với những sinh viên có cùng đam mê ngành nghề và tiếp tục phát triển ý tưởng sáng tạo của mình”.

Tới tham dự chương trình, Trung tá Nhã Thị Thu Hà - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an Quận 12, Thành phố Hồ Chí minh nhận xét: “Đây là cuộc thi rất đáng khích lệ, nhân rộng trên cả nước để tương lai chúng ta sẽ có những trang thiết bị hiện đại do người Việt Nam sáng tạo và sản xuất, trước hết nhằm phục vụ, hỗ trợ được cho chính chúng ta.

Sự hỗ trợ của robot vận chuyển vật chất trong quá trình cứu hộ rất quan trọng, đặc biệt ở những nơi có sức nóng cao và độc hại. Trong cuộc thi, các sinh viên đã có ý tưởng, nỗ lực thiết kế các kiểu robot có thể tham gia vận chuyển vật có khối lượng nặng, vượt qua các địa hình phức tạp.

Các bạn đã thể hiện được những kỹ thuật tương đối chuẩn xác trong việc điều khiển robot và giao diện robot cũng thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian, đặc biệt là cần sự hỗ trợ từ lực lượng chức năng cùng cộng đồng doanh nghiệp cả về mặt lý thuyết, thực tiễn, cùng điều kiện vật chất để học sinh, sinh viên nói chung có cơ hội biến những ý tưởng sáng tạo tương tự thành hiện thực với trình độ phát triển cao hơn nữa; hữu dụng trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”.

“Robot Fpoly 2024” - lính cứu hỏa thời công nghệ dần hiện diện
Ông Phạm Ngọc Nguyệt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thông gió công nghiệp Breeze, đơn vị đồng hành cuộc thi

Tại chương trình, ông Phạm Ngọc Nguyệt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thông gió công nghiệp Breeze, đơn vị đồng hành cuộc thi khẳng định, đó cũng là mong muốn của các doanh nghiệp như Breeze. “Với hy vọng góp phần hỗ trợ tối đa cho lực lượng chức năng trong những tình huống khẩn cấp, các doanh nghiệp chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ cả vật chất và tinh thần ngay từ khi sinh viên có ý tưởng khả thi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với trường Cao đẳng FPT Polytechnic trong những chương trình, dự án có ý nghĩa tương tự”, ông Phạm Ngọc Nguyệt cho biết.

Ở những sân chơi thực tế như “Cuộc thi Robot Fpoly 2024 - Chiến binh cứu hỏa”, những chú lính cứu hỏa thời công nghệ đang dần hiện diện. Đó là nỗ lực sáng tạo của rất nhiều bạn trẻ dưới mái trường cao đẳng - giáo dục nghề nghiệp. Dù đạt giải cao nhất hay chưa có giải, các sinh viên đã và đang tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, thỏa sức sáng tạo, kết nối bạn bè cùng trang lứa, nâng cao kỹ năng nghề làm hành trang cho tương lai.

Đọc thêm

Thi tốt nghiệp môn Toán: 3 thí sinh vi phạm quy chế thi Giáo dục

Thi tốt nghiệp môn Toán: 3 thí sinh vi phạm quy chế thi

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong buổi thi môn Toán, tính đến 16h30 phút chiều 27/6, cả nước có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi.
Đà Nẵng: Đình chỉ một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi Giáo dục

Đà Nẵng: Đình chỉ một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, một thí sinh tại Đà Nẵng mang điện thoại vào phòng thi nên bị đình chỉ.
Chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 Giáo dục

Chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội dự kiến công bố điểm thi vào ngày 2/7. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử và các nền tảng trực tuyến của báo.
Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi môn Ngữ văn được bảo mật tuyệt đối Giáo dục

Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi môn Ngữ văn được bảo mật tuyệt đối

TTTĐ - Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi Ngữ văn được bảo mật tuyệt đối sau khi có một số thông tin cho rằng đề thi Ngữ văn trùng với một số suy đoán trên mạng xã hội trước khi kỳ thi diễn ra.
Hơn 23.200 thí sinh Hải Dương hoàn thành bài thi đầu tiên Giáo dục

Hơn 23.200 thí sinh Hải Dương hoàn thành bài thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 27/6, cùng hơn 1 triệu thí sinh cả nước, hơn 23.200 thí sinh Hải Dương hoàn thành bài thi môn ngữ văn, môn thi đầu tiên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024.
Chiều 27/6, thí sinh thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm Giáo dục

Chiều 27/6, thí sinh thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm

TTTĐ - Chiều 27/6, thí sinh cả nước tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với môn Toán theo hình thức trắc nghiệm.
Thí sinh được nằm thi do bệnh nặng, cán bộ viết thay Giáo dục

Thí sinh được nằm thi do bệnh nặng, cán bộ viết thay

TTTĐ - Không thể ngồi lâu do mắc bệnh viêm tuỷ, em Trương Yến Nhi, học sinh lớp 12A5 trường THPT Nguyễn Chí Thanh được cho phép nằm thi, có cán bộ viết bài thi hộ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
7 thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn Giáo dục

7 thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong buổi thi môn Ngữ văn, tính đến 9h50 phút sáng 27/6, cả nước có 7 thí sinh bị đình chỉ thi.
Giáo viên nhận định đề thi tốt nghiệp Ngữ văn hay, giàu cảm xúc Giáo dục

Giáo viên nhận định đề thi tốt nghiệp Ngữ văn hay, giàu cảm xúc

TTTĐ - Nhiều giáo viên nhận xét đề thi năm nay sát với thực tế, có nhiều ngữ liệu hay, giàu cảm xúc.
Thí sinh Hà Nội phấn khởi vì làm bài môn Văn tốt Giáo dục

Thí sinh Hà Nội phấn khởi vì làm bài môn Văn tốt

TTTĐ - Nhận định đề Ngữ văn không quá khó nhưng hơi dài, nhiều thí sinh tự tin được điểm trên 8. Hoàn thành tốt môn thi đầu tiên khiến các em như được giải tỏa áp lực cho các môn thi tiếp theo.
Xem thêm