Tag

Sách mới: “Nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch” giáo dục truyền thống yêu nước

Văn học - Nghệ thuật 11/05/2021 23:16
aa
TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch (15/5/1921 - 15/5/2021), Bộ Ngoại giao phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn biên soạn và xuất bản cuốn sách ảnh “Nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch”. Cuốn sách giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Đường Nguyễn Cơ Thạch dự kiến thông đường trong tháng 12/2018

Cuốn sách gồm 4 phần chính đề cập về những nội dung liên quan đến quê hương - tuổi thơ (1921 - 1940); rèn luyện trong đấu tranh cách mạng (1940 - 1954); nhà ngoại giao tài ba, nhà lãnh đạo bản lĩnh, sáng tạo (1954 - 1998); nhân cách cao đẹp.

Với bề dày 212 trang, song ngữ Việt - Anh, khuôn khổ 23x25cm, trình bày trang nhã, đẹp mắt, sách là món quà tri ân những công lao đóng góp của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, qua đó góp phần tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, nhất là cán bộ ngoại giao.

Món quà tri ân công lao đóng góp của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Cuốn sách khoảng 300 bức ảnh chân thực, sinh động cùng phần bài viết, lời bình ngắn gọn, súc tích, cuốn sách ảnh “Nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch” đã khắc họa phần nào chân dung cuộc đời, sự nghiệp và con người đồng chí Nguyễn Cơ Thạch từ khi sinh ra và lớn lên, trải qua những năm tháng hoạt động cách mạng tù đày, gian khổ, trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp, giữ những vị trí quan trọng và có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực ngoại giao.

Nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch (1921 - 1998)
Nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch (1921 - 1998)

Đồng chí Nguyễn Cơ Thạch sinh ngày 15/5/1921 trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Trải qua quá trình rèn luyện, trưởng thành trong đấu tranh cách mạng và lao tù, đồng chí đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú, sâu sắc, luôn tìm tòi, sáng tạo để vượt lên nhiều khó khăn, thử thách. Từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đồng chí đã ghi dấu ấn sâu đậm ở giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử ngoại giao Việt Nam thời hiện đại.

Vốn không được đào tạo để trở thành nhà ngoại giao, năm 1956, khi lần đầu tiên được cử đi làm Tổng lãnh sự ở Ấn Độ, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch vẫn là "người ngoại đạo", chưa thể nói một từ tiếng Anh, mọi giao tiếp đều phải thông qua phiên dịch. Rất nhanh sau đó, đồng chí đã nói thông viết thạo tiếng Anh.

Cho đến năm 1973, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch đã nổi tiếng trong giới ngoại giao quốc tế, khi thể hiện bản lĩnh tuyệt vời trong vai trò người thương thuyết của cố vấn Lê Đức Thọ suốt các vòng đàm phán ở Hiệp định Paris về kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam. Ngoại trưởng Mỹ Kissinger đã từng phải thốt lên rằng, ở Paris, Nguyễn Cơ Thạch là người khiến ông ta e ngại nhất của phái đoàn Việt Nam vì kỹ năng đàm phán xuất sắc.

Cuốn sách ảnh với bề dày 212 trang, song ngữ Việt - Anh, khuôn khổ (23x25) cm
Cuốn sách ảnh dày 212 trang, song ngữ Việt - Anh, khổ 23x25cm

Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc

Đất nước thống nhất, giai đoạn 1979 - 1991 là một trong những thời kỳ khó khăn nhất của ngoại giao Việt Nam khi nước ta bị rơi vào thế bao vây, cấm vận. Với tầm nhìn chiến lược, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch đã có nhiều đóng góp nổi bật trong việc tham mưu, kiến nghị Đảng và Nhà nước triển khai các giải pháp nhằm “giải vây”, đề ra chiến lược đối ngoại mới và chính sách kinh tế mới phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới của đất nước.

Sách mới: “Nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch” giáo dục truyền thống yêu nước

300 bức ảnh chân thực, sinh động cùng phần bài viết, lời bình ngắn gọn, súc tích khắc họa phần nào về cuộc đời, sự nghiệp của Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch

Hơn 60 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, dù ở bất cứ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch luôn thể hiện tinh thần của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bản lĩnh, tất cả vì lợi ích quốc gia - dân tộc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng chí, đồng bào, gia đình, bạn bè Việt Nam, bạn bè quốc tế. Trong cuộc sống, đồng chí luôn thể hiện một nhân cách cao đẹp, giản dị, nhân văn, yêu thương sâu sắc gia đình và quê hương, đất nước.

Điểm nổi bật ở Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch là sự kết hợp chặt chẽ và nhuần nhuyễn giữa việc quán triệt tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng cũng như tư tưởng Ngoại giao Hồ Chí Minh với việc cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện; Giữa tính kiên định về nguyên tắc với tính năng động, sáng tạo và tinh thần đổi mới dựa vào hoàn cảnh, nhiệm vụ cụ thể của đất nước nói chung và của ngành Ngoại giao nói riêng.

Ông đã truyền cho cán bộ ngoại giao tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, bền bỉ, tận tụy, dám nghĩ, dám làm với tinh thần trách nhiệm lớn lao, tính khẩn trương cao độ và tinh thần tấn công liên tục.

Đối với ngành Ngoại giao, những dấu ấn khó quên của ông, phong cách ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch là bài học, là kinh nghiệm quý báu đối với tầng lớp kế cận và với cả thế hệ trẻ sau này. Noi gương ông Nguyễn Cơ Thạch và các thế hệ lãnh đạo tiền bối, cán bộ nhân viên Bộ Ngoại giao sẽ luôn nỗ lực lao động và học tập để xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ đi trước, phấn đấu cùng xây dựng ngành Ngoại giao toàn diện, hiện đại.

Đọc thêm

Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh Văn học - Nghệ thuật

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng

TTTĐ - Đó là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng quận Hoàng Mai (Hà Nội) năm 2024. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024.
Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống Văn hóa

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét về tác phẩm mới nhất "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh là chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội

TTTĐ - Ngày 25/8, triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Sophie Trịnh mang tên "Lớp lang cảm xúc" chính thức khai mạc tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội).
Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Bảo tàng TP Hồ Chí Minh (Quận 1), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Tinh hoa đạo học Việt Nam" với nhiều tài liệu, hiện vật đặc biệt.
Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" Văn học - Nghệ thuật

Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"

TTTĐ - Triển lãm "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" đang được trưng bày tại Trụ sở báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện thu hút đông đảo Nhân dân đến thưởng lãm và tìm hiểu.
Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm