Tag
"Viễn ca" của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

Văn hóa 28/08/2024 14:00
aa
TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét về tác phẩm mới nhất "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh là chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này.
Một bài thơ chạm trái tim người đọc Một bài thơ bình dị mà sâu lắng nhân văn Nhiều cung bậc cảm xúc trong bài thơ về trăng Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

Như cây trầm tích lũy kì nam

Cụ thể, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ: "Tôi bất ngờ khi Nguyễn Tiến Thanh ra mắt tập thơ "Viễn ca". Chúng tôi cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thơ từ khi Thanh còn là sinh viên. Khi đọc "Viễn ca" tôi rất bất ngờ. Tưởng Tiến Thanh làm quản lý sẽ quên thơ ca, vậy mà một ngày mùa thu, anh lại xuất hiện trở lại trong một tinh thần khác, một giai đoạn và nhịp điệu khác.

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam (ngoài cùng bên phải) dành những lời trân trọng với tập "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh

"Viễn ca" có nhiều bài thơ lục bát, khiến tôi nghĩ tới hình ảnh cây trầm, lá và cây như bao cây lá khác nhưng trong ruột cây làm nên hương trầm tích luỹ. Thơ Tiến Thanh giống như vậy, anh đi qua cuộc đời này, những buồn vui, cảm hứng, với con mắt mở rộng để nhìn đời sống này, mang lại cho anh những trải nghiệm, tích luỹ.

Vẫn là phong cách đấy, không thay đổi hình thức, vẫn rất truyền thống nhưng sự lãng mạn vẫn như tuổi thanh xuân, sự phiêu lưu vẫn như tuổi thanh xuân nhưng mỗi một ngày nó lại mang thông điệp lớn hơn bởi nó chảy trong dòng chảy tư tưởng.

Chính vì thế, nhiều bạn bè khi đọc thơ anh trước kia, đón nhận tập thơ này với sự bất ngờ, sự chiêm nghiệm.

Thi ca có nhiều con đường, Tiến Thanh chọn con đường đi ngầm trong đời sống, đến ngày hiển lộ ra. "Viễn ca" vẫn chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này".

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh tâm sự về tác phẩm mới nhất của minh
Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh tâm sự về tác phẩm mới nhất của minh

Buổi ra mắt ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức sáng 28/8 tại Hà Nội. Đông đảo bạn bè, thi hữu, người yêu thơ đã tới dự và chúc mừng anh.

Đây là tập thơ thứ ba của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh sau hai tập “Chiều không tên như vết mực giữa đời” và “Loạn bút hành” đều do Nhà xuất bản Văn học xuất bản trong năm 2021. Tập thơ mới này gồm 39 bài thơ, thể hiện suy ngẫm, chiêm nghiệm của nhà thơ về cuộc sống, tình yêu khi vào tuổi trung niên.

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

Tại lễ ra mắt tác phẩm "Viễn ca", nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh tâm sự: "Tôi học Khoa Ngữ văn trường Đại học Tổng hợp. Ra trườngđược giữ lại giảng dạy thời gian ngắn. Sau đó tôi đi làm báo. Đi làm báo, cái nghề liên quan tới chính nghĩa, vì thế tôi bị quăng quật với đời nhiều quá nên cũng không có thời gian sáng tạo thơ ca.

"Viễn ca" là chặng đường con người phải đi qua trong hành trình số phận của mình. Trên hành trình đó bắt gặp nhiều phong cảnh, tôi chỉ ghi lại những cảnh đó bằng ngôn từ và cảm xúc.

Trong hành trình cuộc sống, mỗi bước đi đều là sự đổi mới, thơ cũng vậy, mỗi bài thơ là sự tiếp nối của cảm xúc và liên tưởng khác nhau. Sau 30 năm làm báo, bước sang làm công việc khác thời gian tới chắc cũng phải tự thay đổi".

Chân trời huyễn mộng

Có mặt tại buổi ra mắt "Viễn ca", PGS, TS Phùng Gia Thế nhấn mạnh: "Paul Valéry nói, đại ý, thơ là một ngôn ngữ riêng trong ngô ngữ chung của loài người, làm thơ tức là làm thế nào cho ngôn ngữ trở thành nghệ thuật.

Nguyễn Tiến Thanh có khác, anh làm thơ, không làm chữ. Nói khác đi, sáng tác thơ với anh là sự tạo sinh và không gian hóa cảm xúc bằng ngôn từ. Điều này cũng có nghĩa, chữ trong thơ anh, theo mạch cảm xúc ấy, tự nhiên được gọi về, không cần cân đong, gò đẽo...

Tác phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn và độc giả
Tác phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn và độc giả

Thực tiễn cho thấy, mỗi hình thái, thế dạng thơ có khả năng thu hút và làm sinh thành một kiểu bạn đọc riêng. Thơ Nguyễn Tiến Thanh cũng vậy. Đó trước hết là kiểu thơ dành cho những người lãng mạn, yêu kỷ niệm, yêu những ngày tháng cũ.

Tiến Thanh say mà tỉnh. Chất lãng mạn, lãng du không khiến những suy tư nhân thế và trách nhiệm công dân của anh khuất lấp nhưng Tiến Thanh cũng tỉnh mà say. Bởi có lẽ, thơ mãi mãi là chân trời huyễn mộng để anh được sống tận cùng với bản lai diện mục của mình”.

Nhà phê bình văn học Đỗ Anh Vũ thì hồi tưởng: "Khoảng những năm 1995 - 1996, khi còn là một học sinh cấp 3 chuyên Văn, đi trọ học xa nhà, tôi đã được đọc thơ Nguyễn Tiến Thanh trong cuốn sổ chép tay của một cựu sinh viên Đại học Bách khoa. Hai bài thơ đầu tiên của Tiến Thanh mà tôi đọc được là "Điều đó dĩ nhiên rồi" và "Viết cho đôi mắt đen". Hai bài thơ ấy, nhất là "Điều đó dĩ nhiên rồi" đã đến với tôi như một “của hiếm” trong những ngày tháng ấy. Giọng điệu thơ khác hẳn với các bài thơ cùng thời trên các báo Hoa học trò, Áo trắng...

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

Tôi đã thuộc lòng bài thơ một cách dễ dàng và rồi đã “trình diễn” không biết bao nhiêu lần trong suốt thời đi học, trong các cuộc vui, bên các bàn rượu... Giọng thơ say đắm tha thiết, ngôn ngữ lung linh ảo diệu, nhạc điệu ngân nga.

Một tình yêu thành thật mà xa xót vì đơn phương, có chút cường điệu đại ngôn nhưng lại rất đáng yêu...

Anh có những câu thơ ấn tượng bởi có các cặp đối ngẫu song hành trong cùng một dòng thơ, gợi nhiều liên tưởng dư ba... Chất lãng tử du ca là hồn cốt của Tiến Thanh, gọi về cho anh những câu thơ tài hoa, làm người đọc hòa theo không gian và cảm xúc của tác giả".

Đọc thêm

“Siêu mẫu nhí Vĩnh Phúc” trở thành đại sứ quảng bá du lịch Thời trang - Làm đẹp

“Siêu mẫu nhí Vĩnh Phúc” trở thành đại sứ quảng bá du lịch

TTTĐ - Cuộc thi "Siêu mẫu nhí Vĩnh Phúc" sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9/2024 tại thành phố Vĩnh Yên nhằm tìm kiếm và phát triển các tài năng nhí trong lĩnh vực người mẫu chuyên nghiệp, đồng thời góp phần quảng bá du lịch.
Á hậu Kiều Diệu Hương “Đi tìm thương nhớ cũ” Điện ảnh - Âm nhạc

Á hậu Kiều Diệu Hương “Đi tìm thương nhớ cũ”

TTTĐ - Á hậu Tài sắc thế giới Kiều Diệu Hương vừa cho ra mắt album MV ca nhạc “Đi tìm thương nhớ cũ”, như một món quà âm nhạc đặc biệt dành tặng khán giả.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
"Độc đạo" - bộ phim mới về đề tài cảnh sát hình sự Văn hóa

"Độc đạo" - bộ phim mới về đề tài cảnh sát hình sự

TTTĐ - Sau “Biệt dược đen” - tác phẩm đầu tay thuộc series cảnh sát hình sự tạo được ít nhiều ấn tượng, bộ đôi đạo diễn Phạm Gia Phương, Trần Trọng Khôi tiếp tục “dấn thân” vào dòng phim vốn được coi là vất vả nhưng luôn là món ăn tinh thần yêu thích của đông đảo khán giả truyền hình. “Độc đạo" được kỳ vọng mang lại những phút giây kịch tính, cuốn hút và đầy cảm xúc vào mỗi thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 2/9.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
"I dreamed a dream" - show thời trang đẳng cấp của Chung Thanh Phong Văn hóa

"I dreamed a dream" - show thời trang đẳng cấp của Chung Thanh Phong

TTTĐ - Tối 26/8, Chung Thanh Phong ra mắt giới mộ điệu 80 thiết kế limited Haute Couture trong show diễn "I dreamed a dream" tại khu nghỉ dưỡng InterContinental, Đà Nẵng.
"Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ Thời trang - Làm đẹp

"Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ

TTTĐ - Chiều 27/8, Sở Du lịch Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức họp báo Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
32 tác phẩm tham dự Liên hoan phim ngắn Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

32 tác phẩm tham dự Liên hoan phim ngắn Hà Nội

TTTĐ - Liên hoan phim ngắn Hà Nội (Giải Sao Khuê) lần thứ nhất - năm 2024 có chủ đề "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Hồ Quỳnh Hương hát về tình mẫu tử tại "Sáng đạo trong đời" Văn hóa

Hồ Quỳnh Hương hát về tình mẫu tử tại "Sáng đạo trong đời"

TTTĐ - Tại chương trình nghệ thuật mừng lễ Vu lan 2024 mang tên "Sáng đạo trong đời", Hồ Quỳnh Hương cùng các nghệ sĩ Phạm Phương Thảo, Dương Trường Giang đã gửi tới khán giả những ca khúc Phật giáo và tình mẫu tử đầy xúc động.
Xem thêm