Tag

Sau Bình Phước, Lâm Đồng cấp phép lại cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông Đồng Nai

Môi trường 04/05/2021 08:00
aa
TTTĐ - Tỉnh Lâm Đồng vừa cấp giấy phép khai thác khoáng sản gia hạn cho doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà trên nửa lòng sông Đồng Nai đoạn thuộc các xã Phù Mỹ (nay là thị trấn Cát Tiên), xã Tư Nghĩa và Quảng Ngãi thuộc huyện Cát Tiên.
Lâm Đồng: Phát hiện hơn 40 tấn phân bón không có giấy phép lưu hành tại Việt Nam Lâm Đồng: Đường bê tông 80 tỷ chưa bàn giao đã sụt lún nghiêm trọng Huyện đoàn Di Linh (Lâm Đồng) tổ chức Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi năm 2019
Sau Bình Phước, Lâm Đồng cấp phép lại cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông Đồng Nai
Tình hình khai thác cát trên sông Đồng Nai vùng giáp ranh ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai đang rục rịch trở lại

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn) số 16 cho doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định gia hạn thời gian khai thác cát xây dựng trên sông Đồng Nai của doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà (tại giấy phép số 29 ngày 27/3/2009 của UBND tỉnh) đến ngày 27/4/2023.

Lý do UBND tỉnh Lâm Đồng đưa ra là bù vào thời gian doanh nghiệp dừng khai thác để chờ ba tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước thống nhất công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn giáp ranh. Theo đó, khu vực khai thác của doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà là đoạn giáp ranh giới, tọa độ khu vực được tiếp tục khai thác xác định tại Phụ lục của giấy phép.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, nộp lệ phí cấp gia hạn và các khoản phí có liên quan theo quy định hiện hành; Thông báo triển khai ngày tiếp tục hoạt động khai thác khoáng sản, kế hoạch khai thác, bãi tập kết, số lượng phương tiện, thiết bị đăng ký được phép khai thác, bảng hiệu tên đơn vị, số hiệu tàu thuyền trên phương tiện khai thác khoáng sản cho Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Cát Tiên; UBND xã Tư Nghĩa và Quảng Ngãi.

Sau Bình Phước, Lâm Đồng cấp phép lại cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông Đồng Nai
Diện tích đất hai bên bờ sông Đồng Nai nơi có hoạt động khai thác cát bị sạt lở nghiêm trọng

Đồng thời, Doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà phải bảo quản và duy trì các phao định vị vị trí khu vực được tiếp tục khai thác theo quy định, chỉ được sử dụng tối đa hai phương phương tiện khai thác phù hợp theo công suất đã đăng ký, gắn thiết bị định vị, camera hành trình, phương tiện khai thác được đăng kiểm, người lái có giấy phép điều khiển phương tiện; Bảo quản và duy trì hoạt động của camera giám sát và trạm cân theo quy định. Doang nghiệp cần đăng ký bến bãi tập kết cát, khối lượng cát xây dựng bán ra phải qua cân tải trọng (kết quả cân được lưu giữ phục vụ giám sát khối lượng cát đã tiêu thụ), tại bãi cát có lắp đặt camera giám sát, trạm cân. Doanh nghiệp công khai các thông tin giấy phép khai thác cho chính quyền địa phương giáp ranh biết để kiểm tra, giám sát.

Thời gian hoạt động khai thác từ 7 giờ đến 17 giờ (tuyệt đối không khai thác vào ban đêm); Định kỳ hàng tháng phải thống kế, tính toán, cập nhật số liệu sổ sách… thực hiện khai thác theo đúng thiết kế mỏ và cam kết kế hoạch bảo vệ môi trường, công suất, thiết bị đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; Thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ về tài chính các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản, môi trường, đất đai cũng như các vấn đề văn bản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và những nội dung đã cam kết; Khai thác đúng phạm vi ranh giới diện tích, vị trí; Đảm bảo khoảng cách an toàn hai bên bờ sông theo các hồ sơ đã được phê duyệt; Kết thúc khai thác phải thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo quy định hiện hành.

Trong quá trình khai thác phải chịu hoàn toàn trách nhiệm các sự việc xảy ra trong phạm vi khai thác được tiếp tục khai thác; Trường hợp để xảy ra sạt lở bờ sông và vi phạm các quy định về hoạt động khai thác (như khai thác không đúng thời gian, không đúng vị trí, không đúng chiều sâu, không đúng công suất, sử dụng số lượng phương tiện vượt quá so với quy định…) và các nội dung tại bản cam kết của các tổ chức, cá nhân thì phải đền bù thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật.

Sau Bình Phước, Lâm Đồng cấp phép lại cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông Đồng Nai
Nhiều người dân tại khu vực khai thác cát bức xúc khi đất sản xuất dần sạt lở nghiêm trọng

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu doanh nghiệp này trước khi tiến hành khai thác phải có văn bản cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm các sự việc xảy ra trong quá trình khai thác thuộc phạm vi khai thác.

Tại giấy phép trên, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Cát Tiên và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khai thác của doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà đảm bảo đúng yêu cầu theo quy định của pháp luật và các nội dung của giấy phép gia hạn này.

Được biết, nhiều năm qua đoạn sông Đồng Nai giáp ranh ba tỉnh (gồm: Xã Đăng Hà, Thống Nhất thuộc huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước; Xã Phước Cát, thị trấn Cát Tiên; xã Quảng Ngãi, Tư Nghĩa thuộc huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng; Xã Đắk Lua thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) liên tục bị người dân phản ánh tình trạng tàu thuyền khai thác cát rầm rộ dẫn đến 2 bờ sông sạt lở nghiêm trọng. Nhiều người dân mất đất canh tác tại hai bờ sông nhưng việc khắc phục hay những giải pháp để phục hồi ngăn chặn sạt lở không có. Tuy nhiên, nhiều tháng qua tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng đang cấp phép, ra chủ trương cho nhiều đơn vị thực hiện khai thác cát tại khu vực này.

Đọc thêm

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm