SCG công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SCG
SCG đã áp dụng công nghệ số để mang đến các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp một cách thuận tiện và an toàn cho người tiêu dùng, theo định hướng chiến lược của tập đoàn nhằm giảm thiểu tác động đột ngột từ bên ngoài và nắm bắt những cơ hội mới khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng nhanh. Với vị thế tài chính chắc chắn, SCG đã sẵn sàng cho những thách thức sắp tới.
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SCG, cho biết: “Kết quả kinh doanh chưa được kiểm toán trong Quý 1/2020 của SCG cho thấy, doanh số bán hàng của tập đoàn đạt 78.559 tỉ đồng (3.379 triệu USD), giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá hoá chất giảm vì suy giảm nhu cầu trên phạm vi toàn thế giới.
Tuy nhiên, doanh số không giảm so với quý trước, nhờ doanh thu của ngành xi măng – vật liệu xây dựng và bao bì tăng bù vào phần sụt giảm của ngành hoá dầu. Bên cạnh đó, lợi nhuận Quý đạt 5.179 tỉ đồng (223 triệu USD), giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái và 2% so với quý trước do sự sụt giảm lợi nhuận của ngành hoá dầu.
Trong quý 1/2020, doanh số các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (High Value Added – HVA) đạt 34.264 tỉ đồng (1.474 triệu USD), chiếm 44% tổng doanh số bán hàng. Doanh số bán hàng HVA tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái và 10% so với quý trước. Tổng chi tiêu vào các hoạt động nghiên cứu, đổi mới và phát triển của tập đoàn đạt 1.019 tỉ đồng (44 triệu USD), chiếm 1,3% doanh số bán hàng.
Bên cạnh đó, doanh thu của SCG từ các đơn vị kinh doanh ngoài Thái Lan, bao gồm doanh số bán hàng xuất khẩu từ Thái Lan trong quý 1/2020 đạt 33.295 tỉ đồng (1.433 triệu USD), chiếm 42% tổng doanh thu bán hàng, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng xuất khẩu từ Thái Lan của SCG đạt 18.068 tỉ đồng (777 triệu USD), chiếm 23% tổng doanh thu, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh số bán hàng của SCG trong Quý 1/2020 tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 21.397 tỉ đồng (920 triệu USD), chiếm 28% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn. Doanh thu này đã bao gồm doanh số bán hàng sản xuất từ các cơ sở kinh doanh thuộc các nước ASEAN và hàng nhập khẩu từ Thái Lan.
Cho tới ngày 31 tháng 3 năm 2020, tổng tài sản của SCG đạt 512.975 tỉ đồng (21.681 triệu USD), trong đó tổng tài sản của SCG tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) đạt 176.615 tỉ đồng (7.464 triệu USD), chiếm 34% tổng tài sản hợp nhất của tập đoàn.
Dựa trên báo cáo kinh doanh quý1/2020, SCG tại Việt Nam sở hữu khối tài sản trị giá 82.769 tỉ đồng (3.498 triệu USD), tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu từ ngành kinh doanh hoá dầu. Tập đoàn báo cáo doanh thu bán hàng trong quý 1/2020 đạt 6.013 tỉ đồng (262 triệu USD), bao gồm doanh số bán hàng nội địa và hàng nhập khẩu từ Thái Lan, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do ngành kinh doanh bao bì và xi măng – vật liệu xây dựng.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, SCG tiếp dục duy trì sự liên tục của các hoạt động kinh doanh nhờ áp dụng triệt để bộ quy tắc Quản lý duy trì hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, SCG tin rằng sức khoẻ và sự an toàn là những thành tố quan trọng nhất của một cuộc sống chất lượng. Do vậy, công ty tiếp tục các hoạt động kinh doanh dựa trên nguyên tắc giãn cách xã hội và tận dụng hạ tầng kỹ thuật số, bao gồm các công cụ dựa trên công nghệ đám mây dành cho nhân viên khi làm việc tại nhà.
Ngoài ra, SCG cũng liên tục hỗ trợ các cộng đồng địa phương trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh. Tập đoàn cùng các công ty thành viên đã ủng hộ tiền mặt, các trang thiết bị y tế như khẩu trang y tế, tấm che mặt, nước rửa tay khô, thuốc xịt khử trùng và thực phẩm cho các địa phương trên cả nước.
Tập đoàn cũng đi tiên phong trong việc kích hoạt Nền kinh tế Tuần hoàn với Biên bản ghi nhớ hợp tác công – tư đầu tiên tại Việt Nam cùng các bên như Unilever Việt Nam, Dow Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường để áp dụng khái niệm kinh tế tuần hoàn vào chế biến và xử lý rác thải nhựa.
Ông Roongrote cho biết: “Trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. SCG là một trong số những doanh nghiệp hiếm hoi có thể duy trì được kết quả kinh doanh của quý 1/2020 gần với quý trước, bất chấp tác động của Covid-19 lên tình hình kinh doanh trong tháng 3, liên tục hỗ trợ cộng đồng, các đối tác, nhân viên và các cơ sở kinh doanh của mình vượt qua thời điểm khó khăn này.
Tập đoàn có quyết tâm cao nhằm chủ động và giữ vững thành quả với một kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh cụ thể, bên cạnh kế hoạch phản ứng nhanh đã được chuẩn bị trước cùng việc thực hiện nghiêm túc các quy định của chính phủ về an toàn và sức khoẻ.
Công ty đã tận dụng công nghệ số để hỗ trợ hơn 90% nhân viên văn phòng làm việc tại nhà, đồng thời quản lý chuỗi cung ứng đầu-cuối một cách hiệu quả để đảm bảo đưa sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tới tận tay khách hàng một cách tiện lợi và an toàn.
SCG cũng tìm kiếm các cơ hội mới để phục vụ nhu cầu biến đổi của người tiêu dùng, ví dụ như chuyển sang các nền tảng bán hàng trực tuyến hoặc xúc tiến sử dụng công nghệ blockchain trong qui trình thu mua, xuất hoá đơn và thanh toán với đối tác. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục duy trì vị thế tài chính để sẵn sàng đối phó với thách thức nếu tình hình dịch bệnh kéo dài".
Ngành kinh doanh bao bì tiếp tục cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ bao bì tích hợp một cách nhanh chóng và kịp thời để đáp ứng nhu cầu liên tục biến đổi, đặc biệt trong bối cảnh tăng nóng của ngành giao nhận thực phẩm và mua hàng trực tuyến. Để đảm bảo yếu tố an toàn, công ty đã áp dụng các biện pháp vệ sinh trong quy trình sản xuất và vận chuyển bao bì nhằm mang đến sự tin cậy cao nhất cho khách hàng.
Các biện pháp này cũng được áp dụng cho các nhà máy ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia để đảm bảo quy trì sản xuất được an toàn và hiệu quả, đáp ứng mối quan tâm của thị trường. Ngoài ra, công ty cũng phối hợp chặt chẽ với các khách hàng doanh nghiệp để tối ưu hoá các chiến lược bán hàng nhằm thích ứng kịp thời với cách thức giao hàng linh hoạt nhưng nhất quán, phù hợp với tình hình hiện tại. Các phương thức này bao gồm việc gỡ bỏ một số hạn chế và rào cản trong hoạt động kinh doanh nhằm giúp các khách hàng doanh nghiệp tồn tại và phát triển qua thời điểm này.
Ngành kinh doanh xi măng – vật liệu xây dựng đẩy mạnh nền tảng bán lẻ trực tuyến bằng cách nâng cấp năng lực bán hàng đa kênh bao gồm các trang web, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội, đồng thời cung cấp dịch vụ giao hàng tại nhà trên phạm vi toàn quốc bên cạnh các dịch vụ tư vấn xây nhà trực tuyến. Với các dịch vụ bán lẻ trực tuyến, khách hàng có thể tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm và được tư vấn mà không cần phải rời nhà.
Nhờ vậy, doanh số bán hàng trực tuyến qua các nền tảng đa kênh tăng vượt mức so với quý trước. Công ty cũng chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn trong lắp đặt, vận chuyển và các dịch vụ khách cho khách hàng.
Bên cạnh đó, công ty hậu cần SCG Logistics cũng thiết lập những quy định chặt chẽ từ khâu nhận hàng, vào kho, cho tới khâu giao hàng để đảm bảo an toàn, bên cạnh các dịch vụ phụ trợ như giao hàng tươi sống (như trái cây và rau củ) hiện đang có nhu cầu cao. Công ty cũng chia sẻ các kiến thức và biện pháp giảm thiểu nguy cơ mắc Covid-10 cho các đối tác trong ngành xây dựng như các nhà phát triển, các nhà thầu, kỹ sư, và đại lý để giúp tất cả các bên cùng vượt qua khủng hoảng.
Ngành hoá dầu tập trung vào việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh trong môi trường bất ổn và đầy thách thức. Công ty điều chỉnh lại thị phần bán hàng hạt nhựa bằng cách tận dựng thế mạnh và mạng lưới khách hàng rộng khắp toàn cầu để tăng cơ hội bán hàng trong những ngành ít bị ảnh hưởng như ngành bao bì thực phẩm và bao bì giao nhận.
Ngoài ra, công ty cũng tăng cường các biện pháp vệ sinh để đối phó với Covid-19 và giữ tiêu chuẩn cao trong hoạt động. Điển hình như việc áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để bảo vệ sức khoẻ nhân viên và đối tác, biến cơ sở kinh doanh tại Rayong trở thành “Vùng Không Covid-19”, đồng thời điểu chỉnh chuỗi giá trị để đảm bảo cung cấp các sản phẩm và dịch vụ một cách an toàn và thống nhất, bên cạnh việc thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao HVA. Những nỗ lực này để đảm bảo công ty có thể đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu của khách hàng ở thời hiện tại và trong tương lai.