Tag
Hà Nội

Sẽ xử lý dứt điểm toàn bộ các dự án chậm triển khai

Đô thị 09/08/2023 13:38
aa
TTTĐ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, theo lộ trình, dự kiến tháng 11/2023, thành phố sẽ xử lý dứt điểm toàn bộ các dự án chậm triển khai còn tồn tại. Với các chủ đầu tư không tuân thủ, thành phố sẽ kiên quyết xử lý, cần thiết sẽ rút giấy phép.
Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai tại quận Cầu Giấy
Sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội đối thoại với Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Cán bộ Mặt trận đề xuất với lãnh đạo thành phố Hà Nội 4 nhóm vấn đề lớn Tập trung 3 giải pháp cốt lõi nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Theo Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Ngọc Thảo, thực trạng về các dự án “treo”, chậm triển khai là vấn đề gây nhức nhối dư luận của rất nhiều địa phương trên cả nước, trong đó chiếm số lượng nhiều hơn cả là các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Hàng chục năm qua, câu chuyện về những dự án chậm triển khai trên địa bàn Hà Nội không chỉ thu hút sự chú ý từ cơ quan báo chí, truyền thông mà còn là vấn đề được các chuyên gia, nhà quản lý, người dân đặc biệt quan tâm, bởi đó là tài nguyên quý, nguồn lực quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Sẽ xử lý dứt điểm toàn bộ các dự án chậm triển khai
UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất, chấm dứt, dừng thực hiện với 66 dự án (Ảnh minh họa)

Những dự án chậm tiến độ không chỉ tạo ra khung cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế, kéo theo đó là mầm mống phát sinh của hàng loạt những vấn đề bất cập khác, làm giảm niềm tin của người dân vào chính sách của Nhà nước; Nhiều người dân trong diện bị thu hồi đất đã phản ứng mạnh mẽ, thậm chí làm đơn khiếu kiện...

Ông Thảo đánh giá, thời gian qua, chính quyền thành phố Hà Nội đã vào cuộc một cách quyết liệt, song, kết quả xử lý vẫn chậm, thậm chí có nhiều dự án kéo dài hàng chục năm chưa có chuyển biến, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đời sống của người dân. Vì vậy, thành phố cần sớm xử lý dứt điểm dự án treo.

Thực tế, thực trạng về các dự án “treo” xuất phát từ nhiều nguyên nhân như với số lượng dự án lớn, trải qua nhiều giai đoạn chuyển tiếp; Chính sách, quy định của pháp luật có nhiều thay đổi qua các thời kỳ; Quá trình triển khai có nhiều diễn biến mức độ khác nhau; Các thủ tục liên quan nhiều cấp, nhiều ngành và chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Sẽ xử lý dứt điểm toàn bộ các dự án chậm triển khai
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, dự kiến tháng 11/2023, thành phố sẽ xử lý dứt điểm 293 dự án chậm triển khai

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, qua rà soát, thống kê trên địa bàn từ năm 2012 đến nay, toàn thành phố có 712 dự án vốn ngoài ngân sách nhà nước có sử dụng đất chậm triển khai. Thành ủy đã có kết luận, nghị quyết chỉ đạo, HĐND thành phố có nghị quyết giao nhiệm vụ cho UBND thành phố xử lý quyết liệt đối với các dự án này.

Trong tổng số 712 dự án, đến nay có 66 dự án UBND thành phố có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt, dừng thực hiện dự án; 60 dự án đang hoàn thiện thủ tục, còn 293 dự án tiếp tục phương án xử lý. Như vậy, thành phố đã giảm 419 dự án so với danh sách ban đầu.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, theo lộ trình, dự kiến tháng 11/2023, thành phố sẽ xử lý dứt điểm 293 dự án chậm triển khai còn tồn tại. Với các chủ đầu tư không tuân thủ, thành phố sẽ kiên quyết xử lý, cần thiết sẽ rút giấy phép.

Hiện, thành phố đang xử lý các dự án chậm triển khai theo hai hướng: Tập trung hỗ trợ thủ tục đầu tư cho các dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai; Kiên quyết thu hồi, dừng các dự án không đủ điều kiện hoặc vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo các đơn vị từ thành phố đến cơ sở tiếp tục tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra, xin ý kiến tham vấn cơ quan chuyên ngành cấp trên đối với các trường hợp pháp luật chưa có quy định cụ thể và kết luận đối với từng dự án để tiếp tục xem xét xử lý từng bước, dứt điểm các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai bảo đảm tính chính xác, đầy đủ hồ sơ pháp lý, tính khả thi và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo sẽ công khai danh mục tới cấp xã, trên các phương tiện thông tin đại chúng để chính quyền người dân tổ chức giám sát nội dung này. Trên cơ sở đó xây dựng các kịch bản đối với các dự án tiếp tục triển khai, các phương án xử lý với dự án bãi bỏ, chấm dứt hoạt động.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm