Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu
Khi "nút thắt" được tháo gỡ bằng lòng dân
GPMB từ lâu luôn được coi là "khâu khó nhất của cái khó" trong các dự án đầu tư công. Tuy nhiên, năm 2025 chứng kiến một sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy và cách làm của Hà Nội. Sự an toàn trong GPMB giờ đây không chỉ là an toàn về hồ sơ pháp lý, mà là sự an dân, đồng thuận xã hội.
Với dự án Vành đai 1 và các dự án đường trục phát triển, Hà Nội đã áp dụng cơ chế "đi trước một bước". Công tác dân vận được đặt lên hàng đầu. Các tổ công tác đặc biệt gồm lãnh đạo xã phường, mặt trận tổ quốc và đoàn thể đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" không phải để ép buộc, mà để lắng nghe và giải thích.
Sự minh bạch trong chính sách đền bù, bố trí tái định cư với phương châm "nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ" đã được hiện thực hóa. Các khu tái định cư tại Đông Anh, Mê Linh, Thường Tín... được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại như những khu đô thị kiểu mẫu trước khi người dân chuyển đến.
Chính sự chuẩn bị chu đáo này đã tạo nên làn sóng "bàn giao mặt bằng sạch" nhanh kỷ lục. Người dân vui vẻ di dời, nhường đất cho công trình quốc gia, đảm bảo an ninh trật tự tuyệt đối, không xảy ra điểm nóng khiếu kiện.
Bước vào giai đoạn thi công cao điểm năm 2025, trên các công trình giao thông trọng điểm, tiêu chí "An toàn là số 1" được siết chặt như một mệnh lệnh thép.
![]() |
| Các công trình trong phạm vi dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cơ bản được phá dỡ. Ảnh: Sóng Hữu |
Tại Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục. Trên tuyến sẽ được xây dựng thêm 2 cầu vượt trực thông tại nút giao phố Láng Hạ và đường Nguyễn Chí Thanh. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.
Ông Trương Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Chỉ trong hơn 5 tháng, các phường Ô Chợ Dừa, Giảng Võ và Láng đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất đối với 1.295 hộ dân, trong khi 7 năm trước đó, các quận chỉ giải quyết được 686 hộ. Đây là kết quả có ý nghĩa rất lớn, bởi toàn bộ khu vực này vốn được đánh giá là một trong những điểm nghẽn phức tạp nhất của dự án. Một dấu mốc cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ về hiệu lực thực thi từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7.
Ông Nguyễn Tấn Nam An - Trưởng phòng Quản lý thực hiện dự án 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội - cho hay, sau khi tiếp nhận mặt bằng từ địa phương, chủ đầu tư đã huy động lực lượng ngày đêm phá dỡ công trình, dọn dẹp sạch mặt bằng để triển khai thi công dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
"Chúng tôi sẽ chỉ đạo các nhà thầu đồng loạt triển khai di chuyển hạ tầng ngầm nổi; di dời, chặt hạ cây xanh; thi công hạng mục đường, xây dựng cầu vượt trực thông trên tuyến, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2026 theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội" - ông Nguyễn Tấn Nam An nói.
Để triển khai các công trình trọng điểm một cách an toàn, Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã thiết lập quy trình kiểm soát an toàn nghiêm ngặt 3 lớp: Nhà thầu tự giám sát - Tư vấn giám sát chặt chẽ - Cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra đột xuất.
Công tác an toàn lao động được chú trọng đặc biệt. 100% công nhân ra vào công trường đều được trang bị bảo hộ đầy đủ, được tập huấn kỹ năng an toàn. Các thiết bị thi công như cẩu tháp, máy xúc đều được kiểm định kỹ lưỡng, gắn định vị và camera giám sát hành trình. Nhờ sự "kỷ luật sắt" này, trong suốt năm cao điểm 2025, các dự án trọng điểm của Hà Nội đã duy trì được chuỗi ngày "Zero tai nạn", đảm bảo tiến độ thi công liên tục, không bị gián đoạn.
Tổ chức giao thông thông minh
Thi công giữa lòng đô thị chật hẹp chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Hà Nội đã giải quyết bài toán này bằng các phương án tổ chức giao thông linh hoạt và khoa học, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Phương án "rào chắn di động", "cuốn chiếu" được áp dụng triệt để. Thi công đến đâu, rào đến đó và hoàn trả mặt đường ngay khi xong việc. Đặc biệt, tại các nút giao thông phức tạp, thành phố ưu tiên phương án thi công xuyên đêm. Khi thành phố ngủ, công trường lại sáng đèn để sáng hôm sau trả lại mặt đường thông thoáng cho người dân đi làm.
![]() |
| Máy móc dọn dẹp mặt bằng dự án Vành đai 1. Ảnh: Sóng Hữu |
Lực lượng Cảnh sát giao thông luôn túc trực tại các cửa ngõ công trường vào giờ cao điểm để điều tiết, phân luồng từ xa. Việc ứng dụng công nghệ mô phỏng giao thông (Traffic Simulation) trước khi rào đường đã giúp các đơn vị thi công chọn được phương án tối ưu nhất, tránh gây ùn tắc cục bộ. Người dân Thủ đô dù phải đi qua các công trường nhưng vẫn cảm thấy được tôn trọng và chia sẻ, bởi họ thấy được sự nỗ lực giảm thiểu phiền hà của chính quyền.
Một điểm mạnh nổi bật trong năm 2025 là việc ứng dụng công nghệ số vào giám sát an toàn thi công. Các công trình trọng điểm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát kết nối trực tiếp về Trung tâm điều hành thông minh của thành phố. Lãnh đạo thành phố có thể "soi" tiến độ và công tác an toàn tại bất kỳ công trường nào ngay trên bàn làm việc.
Công nghệ cảm biến quan trắc môi trường (bụi, tiếng ồn) cũng được lắp đặt. Nếu chỉ số bụi vượt ngưỡng, hệ thống phun sương tự động sẽ kích hoạt, hoặc tin nhắn cảnh báo sẽ được gửi ngay đến chỉ huy trưởng công trường để có biện pháp xử lý. Cách làm này không chỉ bảo vệ sức khỏe cho công nhân mà còn giữ gìn môi trường trong lành cho các khu dân cư lân cận.
Những kết quả tích cực trong công tác GPMB và đảm bảo an toàn thi công các dự án trọng điểm năm 2025 là minh chứng rõ nét cho năng lực quản trị đô thị ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại của Hà Nội.
Thành phố đã chứng minh rằng: Phát triển nhanh không có nghĩa là đánh đổi sự an toàn. Ngược lại, chính sự an toàn, bài bản và lòng dân đồng thuận mới là bệ phóng vững chắc nhất để các công trình thế kỷ sớm về đích.
Nhìn những con đường thênh thang đang dần thành hình, những nhịp cầu vươn mình mạnh mẽ qua sông Hồng trong sự an toàn tuyệt đối, người dân Thủ đô hoàn toàn có quyền tin tưởng và tự hào về một Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, nơi mỗi công trình mọc lên đều mang theo khát vọng và trách nhiệm với cộng đồng.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giải phóng mặt bằng
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô
Giải phóng mặt bằng
Tăng cường tuyên truyền GPMB và thi công 3 dự án trọng điểm
Nhịp sống phương Nam
Ngăn chặn vi phạm trong giải phóng mặt bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Giải phóng mặt bằng
Nhân rộng cách làm, kinh nghiệm GPMB dự án đường Vành đai 1
Giải phóng mặt bằng
Phường Giảng Võ nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1
Giải phóng mặt bằng
Lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công
Giải phóng mặt bằng
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 2.5
Tin tức
Các xã, phường phải kiến tạo, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng
Giải phóng mặt bằng
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1
Giải phóng mặt bằng






