Tag

Sẽ xử lý nghiêm các nhà xe tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách

Đô thị 22/03/2022 09:18
aa
TTTĐ - Trước việc hàng loạt hãng từ taxi, xe công nghệ đến xe khách liên tỉnh đồng loạt tăng giá cước sau khi giá xăng tăng cao, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có yêu cầu các đơn vị có liên quan giám sát, kiểm tra.
Hà Nội nghiêm cấm các đơn vị kinh doanh vận tải tăng giá vé trong dịp Tết Sẵn sàng phương án phục vụ nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 TP HCM: Tăng giá vé tham quan Thảo cầm viên Sài Gòn từ năm 2021 TP HCM: Tăng giá vé thăm quan địa đạo Củ Chi Không tăng giá vé lên 60%, kiểm soát chặt phương tiện trước khi xuất bến

Theo phản ánh của nhiều người dân, tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đã xuất hiện hiện tượng một số nhà xe lợi dụng việc xăng dầu tăng giá liên tục thời gian qua đã tự ý điều chỉnh nâng giá cước so với giá đã niêm yết trước đó.

Điển hình như xe chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình - Phú Thọ thu 100.000 đồng/hành khách, gấp đôi so với trước; Xe từ Mỹ Đình đi các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên… cũng tăng từ 20 - 40% so với trước đây; Tuyến Bến xe Giáp Bát - Thanh Hóa thu 120.000 đồng/hành khách, tăng 20% so với trước…

Sẽ xử lý nghiêm các nhà xe tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách
Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan giám sát, kiểm tra việc tự ý tăng giá vé xe khách tại các nhà xe

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một số doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm. Nhiều hành khách đi trên tuyến Bến xe Nước Ngầm - Vinh Nghệ An chia sẻ: Trước đây đi tuyến này chỉ khoảng 170.000 - 230.000 đồng nhưng nay các nhà xe ở tuyến này đều tăng giá.

Đơn cử, nhà xe Văn Minh trước đây có giá vé từ 210.000 - 230.000 đồng nhưng hiện tại giá của nhà xe từ 260.000 - 410.000 đồng với xe khách và xe limousine.

Trước thông tin, một số nhà xe tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách từ 20-50%, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết: Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không lợi dụng việc giá nhiên liệu tăng để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai.

Đồng thời, Sở yêu cầu các bến xe trên địa bàn, Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về giá, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố.

Sẽ xử lý nghiêm các nhà xe tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách
Nhiều người dân phản ánh một số nhà xe lợi dụng việc xăng dầu tăng giá liên tục thời gian qua đã tự ý điều chỉnh nâng giá cước so với giá đã niêm yết trước đó

Về phía các bến xe, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, bến đã nhận được văn bản đề nghị tăng giá vé của 5 doanh nghiệp với mức điều chỉnh tăng từ 10-20%. Quyền tăng hay giảm giá cước là của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tăng giá cước chỉ có thể thực hiện khi được cơ quan chức năng cho phép và phải niêm yết công khai. Nhà xe nào tự ý tăng giá vé, bến xe sẽ từ chối phục vụ.

Tại Bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe cho biết: Đến thời điểm này chưa có nhà xe nào gửi văn bản thông báo tăng giá vé tại Bến xe Giáp Bát, ông Thành nhận định: Có thể do lộ trình phức tạp, làm thủ tục đề xuất sau 10 ngày mới được tăng giá (đúng chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu). Nếu sau đó, giá xăng dầu giảm doanh nghiệp lại phải thêm 10 ngày để điều chỉnh giảm liên quan đến in ấn giá vé khá phức tạp.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; Tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, rà soát biến động chi phí đầu vào đối với các dịch vụ do Bộ quản lý, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, báo cáo Bộ báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá quyết định trên cơ sở kiểm soát lạm phát.

Thanh Hà

Đọc thêm

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại Đô thị

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại

TTTĐ - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi UBND thành phố sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.
Xem thêm