Tag

Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị

Đô thị 22/11/2021 19:47
aa
TTTĐ - Là nơi cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày, chợ, siêu thị cũng chính là những địa điểm được cho là tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao do tập trung đông người. Do đó, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các địa phương tiếp tục siết chặt việc kiểm tra, tăng cường các biện pháp phòng dịch.
Người dân không đeo khẩu trang, lơ là phòng dịch Covid-19 khi đến nơi công cộng Biện pháp phòng dịch tại chợ, siêu thị khi hoạt động trở lại TP HCM kiểm tra an toàn phòng dịch tại chợ truyền thống đang hoạt động

Các chợ, siêu thị thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp tại hầu khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do đó, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các địa phương tiếp tục siết chặt việc kiểm tra, tăng cường các biện pháp phòng dịch tại các địa điểm công cộng, nhất là tại các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, công tác phòng, chống dịch vẫn được duy trì khá nghiêm túc. Đơn cử, tại chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa), kể từ ngày 21/9, số lượng người tới chợ đông hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, biện pháp phòng, chống dịch được Ban Quản lý chợ thực hiện rất nghiêm.

Trong chợ, các gian hàng được lắp thêm tấm chắn để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trước cổng chợ, nhân viên liên tục yêu cầu người dân phải chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và sát khuẩn tay trước khi vào chợ.

Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị
Tại các chợ đều được trang bị tấm chắn giọt bắn để phòng dịch

Chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) vẫn lập chốt tại đầu đường chính vào chợ với khẩu hiệu "Không đeo khẩu trang không vào chợ" và kiểm soát đo thân nhiệt, xịt sát khuẩn cho chủ hộ kinh doanh và người dân ra, vào chợ. Qua đó, các tiểu thương và người dân có ý thức hơn trong công tác phòng, chống dịch và bước vào giai đoạn bình thường mới theo chủ trương của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố…

Tại các chợ trên địa bàn quận Long Biên như chợ Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Gia Lâm, Gia Thuỵ, Ô Cách... người mua hàng rải rác, không tập trung đông, ý thức giãn cách tốt. Các chủ quầy làm tấm chắn bảo đảm an toàn phòng dịch.

Đối với chợ Ngọc Thụy, Ban Quản lý bố trí hai cửa ra vào riêng để hạn chế tiếp xúc. Ông Đặng Ngọc Hải, nhân viên bảo vệ trực tại cổng chợ Ngọc Thụy cho biết, lực lượng bảo vệ thay phiên trực tại vị trí này để nhắc nhở mọi người quét mã QR.

Tương tự, chợ Ngọc Lâm cũng có điểm quét mã QR ngay cổng vào, bố trí cổng ra vào riêng và nhân viên Ban Quản lý chợ liên tục đi quanh chợ, nhắc người bán hàng và khách hàng giãn cách theo quy định.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố, mặc dù lượng khách hàng tăng cao nhưng ngay từ cửa ra vào, nhân viên các cửa hàng, siêu thị vẫn duy trì yêu cầu 100% khách hàng rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế đầy đủ và khuyến cáo giữ khoảng cách khi vào mua hàng hóa. Đồng thời, các siêu thị cũng yêu cầu tất cả những người dân, nhân viên bán hàng đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trong quá trình tiếp xúc, trao đổi mua bán, giao dịch, khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ở một số tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước vẫn diễn biến phức tạp, những nơi cung ứng hàng hóa như chợ, siêu thị là một trong những nơi tiềm ẩn nguy cơ rất cao. Do đó, chính quyền các cấp, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn thành phố cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp tiểu thương, khách hàng vi phạm và ngay cả với những tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị quản lý không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) Hoàng Mạnh Dũng thông tin, từ 5h sáng, tại khu vực chợ đầu mối trên đường Láng, lực lượng công an đã ứng trực để duy trì trật tự đô thị và phòng, chống dịch. Vào các buổi sáng, chợ rau, hoa quả tuy có đông hơn nhưng đến trước 6h sáng, đường phố đã được vệ sinh, bảo đảm đường thông hè thoáng, không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông.

Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị
Nhân viên siêu thị Vinmart Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy) đo nhiệt độ và yêu cầu khách hàng sát khuẩn tay trước khi vào mua sắm

Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Vũ Ngọc Hiệp cho biết, UBND phường đã ký cam kết với 295 hộ kinh doanh trong chợ về việc thực hiện nghiêm quy định "5K", quét mã QR và giãn cách theo quy định. Các tổ công tác của phường thường xuyên kiểm tra các cửa hàng kinh doanh tại chợ để nhắc nhở khách hàng quét mã QR; Kiên quyết xử phạt và cho dừng hoạt động kinh doanh nếu cơ sở không chấp hành quy định.

Tại huyện Thanh Trì, trên địa bàn huyện có 23 chợ kinh doanh hàng thiết yếu đang duy trì hoạt động. Để tiểu thương trong chợ yên tâm và bảo đảm an toàn cho người dân, huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch, đồng thời, tăng cường tuần tra, nhắc nhở và giám sát việc thực hiện.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho hay, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp với Ban Quản lý các chợ tăng cường hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ người đến mua, bán hàng; Kiên quyết không để người không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch vào chợ. Các cửa hàng, gian hàng kinh doanh tại chợ phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Có thể thấy, việc mua sắm hàng hóa là nhu cầu chính đáng của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, mỗi người cần phải có ý thức trong việc bảo vệ bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh. Còn về phía siêu thị, ngoài bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân, phải đẩy mạnh tuyên truyền quy định 5K, không để người dân có tâm lý chủ quan. Như vậy, dịch Covid-19 mới sớm được ngăn chặn và đẩy lùi.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm